Thông tin mới vụ điều trưởng phòng Giáo dục làm bí thư phường

Tuy nhiên, cán bộ ngành nội vụ cho rằng chưa có văn bản nào quy định bắt buộc để lên trưởng phòng giáo dục và đào tạo phải tốt nghiệp sư phạm hay công tác trong ngành giáo dục.

Như đã phản ánh, từ ngày 27-11, UBND thị xã Cửa Lò điều động, bổ nhiệm ông Phùng Đức Nhân - Bí Thư phường Nghi Thu (thị xã Cửa Lò) lên làm trưởng phòng GD&ĐT thị xã Cửa Lò. Cùng ngày trên, ông Nguyễn Nam Đình - Bí Thư Thị ủy Cửa Lò ký quyết định điều động, luân chuyển ông Nguyễn Văn Tuân - Trưởng Phòng GD&ĐT thị xã Cửa Lò làm bí thư Đảng ủy phường Nghi Thu, thay vị trí ông Nhân.

 Trụ sở UBND thị xã Cửa Lò, nơi điều động người chưa từng công tác trong ngành sư phạm về làm trưởng phòng GD&ĐT

Nhiều người phân vân, ông Nhân không học sư phạm, chưa từng công tác trong ngành giáo dục lên làm trưởng Phòng GD&ĐT thị xã liệu có hợp lý.

Về việc này, nhiều giáo viên đã có "tâm thư" gửi lên bí thư Tỉnh ủy Nghệ An và lãnh đạo thị xã Cửa Lò với mong muốn để ông Tuân - người học sư phạm ra tiếp tục ở lại cống hiến trong ngành giáo dục.

Chiều 2-12, ông Thái Huy Vinh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An, cho biết: "Việc bổ nhiệm trưởng phòng GD&ĐT là quyền hạn, chức năng của UBND thị xã Cửa Lò không phải của Sở. Trước khi bổ nhiệm ông Nhân, lãnh đạo UBND thị xã Cửa Lò có lên làm việc, thông báo với giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh nhưng rồi không thấy họ gửi công văn. Ở Nghệ An bây giờ chúng tôi mới thấy trường hợp thị xã Cửa Lò bổ nhiệm người chưa kinh qua sư phạm lên làm trưởng phòng GD&ĐT là trường hợp đầu tiên. Chúng tôi rất băn khoăn và chắc ở Cửa Lò họ cũng băn khoăn vì chưa có tiền lệ trong thời gian qua.

Lâu nay trở thành như là cái đương nhiên (trưởng phòng GD&ĐT là phải từng học sư phạm hoặc từng công tác trong ngành sư phạm), chưa bao giờ có trường hợp chưa đào tạo sư phạm mà về làm trưởng phòng cả. Đúng hay sai thì Sở Nội vụ tỉnh sẽ giải thích cụ thể. Tôi không dám bình luận".

Một cán bộ ở Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An cho rằng: "Mấy chục năm nay ai cũng mặc định trưởng Phòng GD&ĐT phải từng là thầy, cô, từng công tác trong ngành. Nếu anh không có nghiệp vụ, trình độ về sư phạm khi làm trưởng phòng mà đứng trên chỉ đạo các hiệu trưởng, các giáo viên phải dạy học thế này, thế khác liệu họ có nghe cho không? Do vậy, tôi nghĩ nên cân nhắc khi bổ nhiệm và nhận nhiệm vụ trưởng Phòng GD&ĐT".

Học sinh ở thị xã Cửa Lò lúc tan trường

Ông Lê Sỹ Phương, Trưởng phòng Tổ chức biên chế, Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An, cho rằng: "Đối với một số ngành như nông nghiệp lại quy định phải có chuyên môn nghiệp vụ về nông nghiệp nhưng đối với ngành sư phạm, trưởng phòng GD&ĐT ở Nghệ An lại không có văn bản nào yêu cầu. Hiện ở tỉnh Nghệ An đang áp dụng theo quyết định theo quyết định số 66 về việc "ban hành quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ, công chức, lãnh đạo" của UBND tỉnh Nghệ An (ra đời từ năm 2008). Theo Quyết định số 66 này lại quy định chung chung chứ không có quy định cụ thể là trưởng phòng GD&ĐT cấp huyện, thị xã phải có nghiệp vụ sư phạm".

Ông Nguyễn Đình Hùng - Trưởng phòng Nội vụ thị xã Cửa Lò cho biết: "Ông Tuân đã giữ chức vụ trưởng phòng GD&ĐT thị xã được bảy năm, được Thị ủy Cửa Lò quy hoạch làm phó chủ tịch UBND thị xã, phụ trách văn hóa-xã hội. Việc điều chuyển ông Tuân và ông Nhân đã được thực hiện đúng quy trình, quy hoạch, theo các văn bản nhà nước hiện đang có hiệu lực. Ông Tuân là cán bộ trong diện quy hoạch, việc luân chuyển về cơ sở là bình thường”.

Cũng trong chiều 2-11, ông Tuân cho biết ông đang tiếp tục kiến nghị lên cơ quan chức năng rằng ông không sang nhận nhiệm vụ bí thư Đảng ủy phường Nghi Thu. "Tôi không muốn cố vị, tôi không muốn luân chuyển để lên chức vụ cao hơn mà tôi muốn được tiếp tục cống hiến trong ngành giáo dục. Việc này tôi đã trả lời với tổ chức và lãnh đạo trước khi có quyết định trên".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm