Thủ tướng sẵn sàng đặt hàng các nhà khoa học

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ủng hộ sớm chấm dứt quy hoạch treo 20 năm nay tại dự án Làng Đại học (ĐH) Đà Nẵng.  “Thủ tướng đồng ý sẽ đưa dự án này vào kế hoạch đầu tư trung hạn đối với ĐH Đà Nẵng. Mà trước hết là tập trung phương án đền bù, giải phóng mặt bằng để sớm hình thành hình hài đô thị ĐH Đà Nẵng” - Thủ tướng nói.

Ngoài ra ĐH Đà Nẵng cũng cần phải linh động trong huy động nguồn vốn. Trong đó, có thể cho đấu giá, bán một số khu vực hiện đang có để lấy tiền làm.

Theo Thủ tướng, ĐH Đà Nẵng nên xung phong đi đầu trong lĩnh vực tự chủ, tự trị để đóng góp vào sự chuyển mình nâng cao chất lượng đại học của Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với Đại học Đà Nẵng về tự chủ đại học

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với Đại học Đà Nẵng về tự chủ đại học, dự án Làng Đại Học. Ảnh: LÊ PHI.

“Bộ GD&ĐT phân cấp mạnh, thực hiện tự chủ thực sự cho các trường, cho các viện và các đơn vị thành viên. Kể cả giám đốc đại học ở đây cũng vậy, phải phân cấp mạnh cho các trường” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Thủ tướng, vấn đề khởi nghiệp, tạo việc làm mới cho mọi người đặc biệt quan trọng. Xây dựng hệ sinh thái quốc gia khởi nghiệp là xu hướng của các nước trên thế giới và của các trường đại học. ĐH Đà Nẵng cần phải làm được và đi vào xu hướng này.

“Đẩy mạnh về nâng cao hiệu quả các hoạt động nghiên cứu khoa học và tư vấn. Phát huy vị thế là trung tâm nghiên cứu và tư vấn đa ngành, đa lĩnh vực…Khoa học không có biên giới, chính vì vậy các thầy cô giáo và sinh viên có năng lực cần tham gia nghiên cứu để giải quyết các vấn đề thực tiễn lớn của đất nước. Các đồng chí làm được thì Thủ tướng Chính phủ sẵn sàng đặt đề tài để nghiên cứu” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng đề nghị ĐH Đà Nẵng cần có chính sách để thu hút các giảng viên, nhà khoa học ở nước ngoài có uy tín về làm việc, như cách ĐH Quốc gia TP.HCM đã làm.

“Phải có người tài, người giỏi nổi tiếng về. Hồi đó cụ Sáu Dân đã làm được việc này rất tốt. Tôi mong muốn ĐH Đà Nẵng đi đầu về việc này. Sẽ mở ra cơ chế cho các đồng chí làm việc này” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Thủ tướng cũng cho rằng, những Việt kiều có trình độ ở nước ngoài về dạy không phải người ta chỉ đòi hỏi tiền bạc đâu. Lòng yêu nước, tình yêu quê hương đối với trí thức Việt kiều cũng rất quan trọng.

Dự án làng Đại học Đà Nẵng chính thức được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đồng ý cho chủ trương tái khởi động sau 20 năm quy hoạch treo.

Theo đó, Làng Đại học Đà Nẵng sẽ có quy mô 300 ha thuộc địa phận phường Hoà Quý (quận Ngũ Hành Sơn) và xã Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam). Quy mô đào tạo của làng Đại học lên tới 30.000 sinh viên với đầy đủ các khu chức năng. Kinh phí dự kiến để thực hiện giải toả đền bù là 1.650 tỷ đồng.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm