TP.HCM: Lại “điệp khúc” thiếu giáo viên

Hiện hầu hết trường phổ thông ở TP.HCM đã tựu trường nhưng bài toán thiếu giáo viên (GV) vẫn chưa có lời giải. Trước đó, cuối tháng 7, ngành giáo dục TP đã kết thúc đợt 1 tuyển GV nhưng số lượng tuyển được vẫn rất hạn chế. Hầu hết mỗi quận, huyện vẫn còn thiếu từ vài chục đến vài trăm GV.

Trường xây xong nhưng giáo viên chưa có

Đó là thực tế đang diễn ra tại quận Bình Tân. Năm học mới, quận đưa vào sử dụng chín trường học mới, chưa tính còn nhiều dự án sẽ khởi công trong năm. Để các trường mới vận hành thì phải bổ sung đội ngũ cán bộ, GV. Ông Phan Thành Lập, Phó Trưởng phòng GD&ĐT quận Bình Tân, cho hay hiện quận đã hoàn thành Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật Bình Tân (phường Bình Hưng Hòa B) với 30 phòng học và chức năng nhưng giờ chỉ mới có một GV, phải thêm bảy GV nữa mới có thể hoạt động được.

Theo ông Phan Văn Đồng, Trưởng phòng GD&ĐT quận 10, hầu như năm nào số lượng GV cũng biến động theo hướng giảm. Giảm thường xuyên là bậc mầm non, phòng đã chủ động tuyển bổ sung nhưng số lượng ứng viên đăng ký cũng hạn chế. Thiếu GV cũng là khó khăn chung mà nhiều quận, huyện khác đang đối đầu trước thềm năm học mới.

Số lượng giáo viên bậc mầm non luôn thiếu hụt. Ảnh: HTD

Dồn lớp, tuyển giáo viên hưu

Ngoài lý do số lượng học sinh và trường lớp tăng thì một nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng thiếu GV trầm trọng như hiện nay là do nguồn tuyển quá ít. Chỉ tiêu đào tạo GV của TP.HCM hằng năm chưa đáp ứng nhu cầu thực tế. Vì thế một số quận, huyện đã được TP linh động cho tuyển GV diện KT3. Thật ra ngoài chờ nguồn bổ sung GV từ Sở GD&ĐT TP, các quận, huyện cũng đã lên các phương án khác để tránh bị động do thiếu hụt GV khi năm học mới bắt đầu, cụ thể như dồn lớp, hợp đồng GV nghỉ hưu…

Trước thực tế khó khăn này, ông Phan Thành Lập không ngần ngại cho biết: “Quận đang kiến nghị Sở tiếp tục cho tuyển đợt 2 và 3. Nếu cả ba đợt vẫn thiếu GV, phòng buộc phải chỉ đạo các trường hợp đồng GV hưu, bố trí GV dạy choàng lớp… Nói chung phải tìm mọi cách để làm sao đủ 100% GV đứng lớp”. Tại quận Tân Phú, bà Chung Bích Phượng, Phó Trưởng phòng GD&ĐT quận, cho biết vừa qua TP linh động cho quận tuyển GV diện KT3 nhưng chỉ là hợp đồng thỉnh giảng, không thể xếp ngạch biên chế. “Quận đang triển khai tuyển thêm đợt 2, nếu không đủ sẽ tuyển đến hết tháng 9. Quận cũng liên hệ với phía các trường sư phạm để tìm nguồn giáo sinh. Nếu vẫn không tuyển được, quận phải bố trí lại sĩ số học sinh trên lớp theo số GV hiện có, xem xét tuyển thêm diện KT3…” - bà Phượng phân trần.

PHẠM ANH

TP.HCM cần bổ sung hơn 4.600 GV

- Ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết như trên. Cụ thể 1.087 GV mầm non, 1.647 GV tiểu học, 1.414 GV THCS, 500 GV THPT và 158 GV khối trung cấp, cao đẳng. Trong đợt tuyển dụng GV hồi tháng 7 vừa qua, Sở đã xét tuyển 413 GV THPT. Sắp tới, Sở sẽ ban hành kế hoạch tuyển dụng đợt 2. Sở cũng đã tham mưu với UBND TP để thực hiện cơ chế tuyển dụng GV quanh năm nhằm có nguồn bổ sung GV thường xuyên; đồng thời kiến nghị tăng chỉ tiêu đào tạo các ngành sư phạm riêng cho TP.

- Quận 10: Thiếu 168 GV. Cấp bách nhất là bậc mầm non thiếu 70 GV, tiểu học thiếu 47 GV và khối THCS, trung tâm nghề thiếu 51 GV. Qua đợt tuyển dụng tháng 7 vừa qua, quận đã xét chọn được khoảng 90 GV.

- Quận Bình Tân: Sau đợt tuyển dụng hồi tháng 7, quận vẫn đang thiếu 174 GV. Thiếu nhiều nhất là bậc THCS với 83 GV, kế đến là tiểu học thiếu 69 GV và mầm non thiếu 15 GV.

- Quận Tân Phú: Quận đang thiếu 67 GV mầm non, 12 GV môn sinh THCS.

- Huyện Nhà Bè: Mới tuyển được 61 GV nhưng hiện huyện vẫn cần bổ sung hơn 100 GV…

- Huyện Củ Chi: Thiếu gần 250 GV từ mầm non đến THCS.

______________________________________

Vấn đề thiếu GV, nhất là GV mầm non, tiểu học diễn ra hằng năm. Nguyên nhân sâu xa là do chính sách đãi ngộ GV còn hạn chế, thiếu nguồn tuyển GV. Để giải quyết khó khăn này, vừa qua TP.HCM đã có những chính sách ban đầu hỗ trợ đời sống GV mầm non để thu hút người lao động vào ngành. Ngoài ra, theo tôi các quận, huyện cần phải có kế hoạch liên kết đào tạo với trường sư phạm để có thêm nguồn tuyển, như thế mới dần giải quyết được vấn đề này trong vài năm tới.

Ông HUỲNH CÔNG HÙNG, Trưởng ban Văn hóa -Xã hội, HĐND TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm