TP.HCM trình HĐND chính sách giảm học phí THCS

UBND TP.HCM vừa yêu cầu các sở, ngành liên quan sớm hoàn chỉnh nội dung để kịp trình HĐND tại kỳ họp đầu tháng 12. Một trong những đề án được xin ý kiến là chính sách giảm học phí bậc THCS.

Học sinh Trường THCS Cửu Long rạng rỡ trong lễ khai giảng.

Động thái này diễn ra sau khi Bộ Tài chính chưa đồng ý đề xuất miễn học phí THCS của TP.HCM.

Trước đó, ngày 12-9, UBND TP.HCM gửi văn bản đến Bộ Tài chính xin chủ trương miễn học phí cho học sinh bậc THCS các trường công lập trên địa bàn. Sau đó đến ngày 10-10, Bộ Tài chính đã gửi công văn trả lời UBND TP.HCM, trong đó có nội dung: Việc miễn học phí cho học sinh bậc THCS tại các trường công lập TP.HCM thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Việc quy định đối tượng không đóng học phí phải được quy định trong Luật Giáo dục - thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Ngoài ra, việc miễn học phí sẽ tạo sự không thống nhất giữa TP và các địa phương.

Liên quan đến vấn đề này, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết TP chủ trương giảm học phí bậc THCS và đã xin ý kiến trung ương. Tuy nhiên, Luật Giáo dục sắp thông qua cũng có nội dung này nên tạm thời TP chờ để thực hiện chung với cả nước. Trong thời gian này, học phí bậc THCS sẽ giảm ở mức thấp nhất. Nếu làm tốt, TP sẽ tính tới lộ trình tiến tới miễn học phí THPT.  

Hiện TP.HCM đang thu học phí bậc THCS theo hai mức: 100.000 đồng/tháng/học sinh tại 19 quận và 85.000 đồng/tháng/học sinh tại năm huyện. Bình quân tiền học phí thu được khoảng 350 tỉ đồng/năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm