Trẻ ở ngôi nhà Hạnh Phúc sẽ thất học?

Nơi đây đang cưu mang 32 trẻ bị bỏ rơi, gia cảnh khó khăn ở một con hẻm nhỏ nằm kề khu đô thị Hạnh Phúc, đại lộ Nguyễn Văn Linh, huyện Bình Chánh. Khi biết tin phải xa lìa mái ấm đã gắn bó lâu nay, hầu hết lũ trẻ đều lo lắng bật khóc vì sợ phải chuyển đến một môi trường xa lạ.

Theo đó, chủ cơ sở phải trả toàn bộ số trẻ về gia đình chăm sóc, những trẻ không có người thân sẽ đưa vào Trung tâm Bảo trợ xã hội đủ điều kiện của TP.

Vào năm2006,vợ chồng chị Vân cùng hai đứa con nhỏ từ trung tâm TP về huyện Bình Chánh để lập nghiệp bằng nghề đan giỏ, may vá. Hằng ngày chứng kiến cảnhnhững đứa trẻ bị cha mẹ bỏ lăn lóc nên vợ chồng anh chị thương cảm đem về nuôi. Tiếng lành đồn xa, đến nay vợ chồng chị Vân đã nhận nuôi 32 em, em lớn nhất 18 tuổi và nhỏ nhất bốn tuổi.

Nghe tin mái ấm sắp giải tán, ông Paul Blizard, một người Mỹ hiện đang sinh sống ở Việt Nam, biết đến mái ấm thời gian gần đây đã đến thăm các em chiều 26-6. Ảnh: HL

Chị Vân cho biết đã mời người thân của các bé đến giao trả con cháu nhưng tất cả đều từ chối vì không có điều kiện chăm sóc. Chị lo lắng: “Điều tôi lo nhất là khi được đưa vào trung tâm bảo trợ, các em sẽ có cảm giác bị bỏ rơi, hụt hẫng rồi học tập sa sút. Đó là chưa kể được trả về gia đình thì bọn trẻ có được học hành nữa không. Hiện vợ chồng tôi đã tìm một vài khu đất rộng rãi hơn. Trong thời gian tới, vợ chồng tôi sẽ bán đi khu đất đang ở hiện tại rồi gom góp xây cơ sở đủ điều kiện ở chỗ mới. Tôi mong chính quyền cho chúng tôi thêm một năm để thực hiện tâm nguyện này”.

Trao đổi với PV, bà Phan Thị Tuyết Mai, Phó Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Bình Chánh, cho biết thực hiện chỉ đạo của Sở, các quận/huyện trong TP phải rà soát tất cả cơ sở nuôi dạy trẻ và buộc tạm ngưng các cơ sở chưa đủ điều kiện hoạt động. “Tuần sau chúng tôi sẽ kiểm tra lại mái ấm Hạnh Phúc. Theo báo cáo, mái ấm này không đủ điều kiện để hoạt động vì chưa đủ diện tích, chưa có chủ quyền nhà, chưa có nguồn kinh phí đảm bảo để lo cho các cháu. Vợ chồng chị Vân cũng đã lên huyện cho biết đang tìm miếng đất khác đủ diện tích thành lập cơ sở nuôi trẻ. Tôi đã hướng dẫn trong khi chờ đợi, anh chị hãy giúp chúng tôi gửi trẻ vào trung tâm bảo trợ ở gần đây thôi. Các em sẽ được đảm bảo điều kiện tốt nhất để tiếp tục đi học. Anh chị có thể đến thăm các em bất cứ lúc nào. Khi nào anh chị thành lập được cơ sở nuôi trẻ, chúng tôi sẽ tạo điều kiện để anh chị đón cháu về ngay. Có người nói giải tán thì các cháu lại thất học, bơ vơ. Tôi khẳng định ngay là không có chuyện đó. Ngoài việc chăm sóc, các trung tâm bảo trợ sẽ định hướng nghề nghiệp để các cháu tự lập sau này. Chúng tôi làm như vậy là muốn đảm bảo an toàn và tốt cho tương lai của các em sau này” - bà Mai nói.

Bà Nguyễn Thị Liên, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, cho hay Sở rất khuyến khích cá nhân, tổ chức cùng tham gia công tác xã hội. “Sở sẽ cho kiểm tra và xem xét lại các điều kiện hoạt động của cơ sở này. Nếu cơ sở còn thiếu những điều kiện cơ bản, có nguy cơ ảnh hưởng tới trẻ thì chúng tôi không thể cho phép tồn tại. Còn nếu cơ sở chỉ thiếu một vài điều kiện có thể bổ sung thì Sở sẽ hướng dẫn họ bổ sung cho đủ và tạo điều kiện cho chủ cơ sở”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm