Trên 2,2 triệu hồ sơ đăng ký

Tin từ Bộ GD&ĐT ngày 14-5 cho biết số hồ sơ đăng ký dự thi vào các trường ĐH, CĐ trong cả nước năm nay là trên 2,2 triệu bộ, tăng 18% so với năm 2007 (trên 1,8 triệu bộ). Lượng hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh tăng mạnh chủ yếu dồn vào các trường thuộc nhóm giữa và các trường đại học vùng, trong đó trường có số lượng hồ sơ đăng ký dự thi nhiều nhất là ĐH Cần Thơ với gần 100.000 hồ sơ. Các trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, Viện ĐH Mở Hà Nội, Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ, ĐH Lâm nghiệp... đều có lượng hồ sơ tăng đột biến so với năm 2007.

Tại ĐH Cần Thơ, ngành du lịch có tỷ lệ chọi: 1/40, sư phạm giáo dục tiểu học: 1/29, quản trị kinh doanh: 1/27, các ngành khác có tỷ lệ chọi dao động từ 1/8 đến 1/14.

Tại Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, tỷ lệ chọi ngành tài chính ngân hàng: 1/27, kế đến là ngành kế toán: 1/22, quản trị kinh doanh: 1/21, các ngành còn lại có tỷ lệ chọi dao động từ 1/6 đến 1/14.

Tại ĐH Quốc gia TP.HCM, năm nay Trường ĐH Khoa học tự nhiên có số thí sinh đăng ký dự thi cao nhất nên tỷ lệ chọi một số ngành cũng được đẩy lên rất cao. Trong đó ngành khoa học môi trường có tỷ lệ chọi: 1/27, công nghệ môi trường: 1/25, công nghệ sinh học: 1/21. Tuy nhiên, tại Khoa Kinh tế, ngành tài chính ngân hàng có tỷ lệ chọi cao nhất: 1/34. Đặc biệt, năm nay số thí sinh đăng ký vào Trường ĐH Bách khoa giảm hẳn. Vì vậy, tỷ lệ chọi của các ngành rất thấp, chỉ dao động từ 1/1 đến 1/4. Còn tại Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn tỷ lệ chọi của các ngành cũng dao động từ 1/3 đến 1/7, cá biệt ngành báo chí có tỷ lệ chọi cao nhất là 1/16.

Tại Trường ĐH Y dược TP.HCM, tỷ lệ chọi cao nhất thuộc về ngành điều dưỡng: 1/58, ngành vật lý trị liệu: 1/27, xét nghiệm: 1/24, hai ngành kỹ thuật phục hồi răng, hộ sinh có tỷ lệ chọi bằng nhau: 1/18, bác sĩ đa khoa: 1/13.

Từ thực tế một số ngành tuyển sinh năm nay có tỷ lệ chọi cao ngút trời như trên, các chuyên gia tuyển sinh đã dự báo: Do thấy ngợp trước các tỷ lệ chọi nên năm nay số thí sinh đăng ký dự thi ảo hoặc không đến dự thi thực tế sẽ tăng cao, công tác tổ chức phòng thi của các trường trên sẽ gặp nhiều khó khăn.

Trong khi đó, một số ngành nghề tuyển sinh mặc dù có tỷ lệ chọi xem ra nhẹ ký tại các trường như Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, ĐH Y Dược nhưng thí sinh sẽ không dễ dàng trúng tuyển, bởi thí sinh đăng ký dự vào những trường này hầu hết đều giỏi nên sức cạnh tranh sẽ diễn ra rất căng thẳng.

TRƯƠNG HIỆU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm