Tri ân công lao vô bờ bến của ba

Tại mặt trận Phước Long 1974, trong lúc đang chiến đấu cùng đồng đội, ba bị thương ở vùng bụng, thương tật 61%.

Từ ngày trở về, những cơn đau thỉnh thoảng vẫn trở lại với ba. Những đêm không ngủ và rên rỉ trong vô thức vì những mảnh đạn trong người nhưng ba chưa một lần than vãn về những bất lợi của một người thương binh trong cuộc sống đời thường. Ba vẫn ngược xuôi bươn chải, mưu sinh để nuôi bốn anh chị em chúng tôi học hành. Thế nên tôi luôn tự hào được làm con của ba.

Từ cách ba sống, khi trở về từ chiến trường, người đã dạy tôi rằng: Dù cuộc đời có phải bị mất mát, thương đau nhưng phải cố gắng để làm sao không rơi vào tuyệt vọng, không đánh mất nghị lực để đi qua thử thách khó khăn. Từ công lao của ba, tôi đã trưởng thành hơn để nhận ra giá trị của cuộc sống thanh bình mà mình đang có, để biết tri ân công lao vô bờ bến mà ba đã nuôi dạy tôi…”.

Cựu chiến binh Quách Thành Trang và con gái Thu Thảo. Ảnh: P.ANH

Câu chuyện xúc động ấy là chia sẻ của em Quách Thị Thu Thảo, học sinh lớp 12A3 Trường THPT Nhân Việt, TP.HCM, trong buổi lễ tri ân cho học sinh khối lớp 12 tối 25-4.

Chỉ còn vài ngày nữa cả nước kỷ niệm đại lễ 30-4 lịch sử nên trong buổi lễ tri ân hôm ấy không chỉ có những đóa hồng tặng thầy cô, những bài hát về công ơn sinh thành của cha mẹ mà còn những câu chuyện từ lịch sử được kể bởi những phụ huynh là thương bệnh binh. Ấn tượng hơn, các học sinh khối 12 còn được giao lưu với Anh hùng lực lượng vụ trang nhân dân, Thiếu tá tình báo Nguyễn Văn Thương và phu nhân.

Ông Bùi Gia Hiếu, Hiệu trưởng nhà trường, phát biểu tại buổi lễ: “Cây có cội, sông có nguồn, chim có tổ, người có tông, mỗi chúng ta có được ngày trưởng thành như hôm nay là từ nghị lực của người cha, tình yêu của người mẹ, từ những đêm thâu bên trang giáo án của thầy cô và của nhiều thế hệ đi trước”.

Ông Hiếu nhắc nhở: “Chúng ta đang sống trong những ngày đại lễ của dân tộc. Để chúng ta được hưởng cuộc sống thanh bình như ngày hôm nay đã có biết bao công sức, xương máu của các thế hệ người đi trước đổ xuống. Trong buổi lễ tri ân ngày hôm nay, thầy và trò chúng ta không thể không tri ân những cống hiến, hy sinh lớn lao ấy. Thầy tin rằng khi nói lên được những lời tri ân ấy sẽ giúp các em hiểu hơn về những ngày đã qua, về ngày mai và sẽ làm gì cho cha mẹ, thầy cô và đất nước”.

PHẠM ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm