Trình độ tay nghề Việt Nam thấp hơn Thái Lan

Ngày 7-4, ông Cao Văn Sâm, Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Dạy nghề (Bộ LĐ-TB&XH), cho biết dự kiến kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 44 diễn ra vào tháng 10 tới và Việt Nam có 13 đại diện dự thi với 12 nghề. 

Đây là những thí sinh có thành tích cao trong kỳ thi tay nghề ASEAN vừa qua, và những lao động trẻ, tay nghề xuất sắc đang làm tại các doanh nghiệp trong nước.

Theo đại diện Tổng cục Dạy nghề, các thí sinh Việt Nam sau khi dự các Kỳ thi tay nghề thế giới trước đây đều quay về nước làm việc và hội nhập tốt vào thị trường lao động: “Nhiều thí sinh đã giữ vị trí then chốt trong dây chuyền sản xuất của doanh nghiệp, trở thành giáo viên giỏi hoặc chuyên gia, nhà quản lý để truyền đạt lại kiến thức cho những lao động khác...”, ông Sâm thông tin.

Theo các chuyên gia trình độ tay nghề của lao động Việt Nam còn hạn chế. Ảnh: VIẾT LONG

Ông Katsushi Iwata, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Denso Việt Nam đánh giá, trình độ tay nghề của lao động Việt Nam vẫn thấp hơn Thái Lan. Nhiều năm qua các Kỳ thi tay nghề thế giới các thí sinh Thái Lan đều tham dự và có huy chương. Tuy vậy, tốc độ tăng trưởng kỹ năng nghề của lao động Việt Nam lại cao hơn các nước khác.

Được biết, kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 44 sẽ diễn ra tại Abu Dhabi, thuộc Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất, với gần 1.300 thí sinh dự thi 52 nghề (trong đó có 3 nghề trình diễn), tới từ 61 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong đó có nhiều nước công nghiệp phát triển như khu vực châu Âu, Mỹ, các nước Đông Á… Kỳ thi lần thứ 43 năm 2015, đoàn Việt Nam lần đầu tiên có thí sinh đoạt Huy chương Đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm