Trực tuyến “Du học tại Mỹ: Cơ hội và thử thách”

Về phía Báo Pháp Luật TPHCM và PLO có ông Thẩm Tuyên, Phó Tổng Biên Tập và các Biên tập viên. Ông Thẩm Tuyên thay mặt Ban Biên Tập báo ngỏ lời cảm ơn sự tham dự của ông Charles Bennett, bà Linda McMullen và cô Quách Thị Mỹ Ngọc và mong rằng buổi trực tuyến sẽ thỏa mãn đến mức cao nhất những thắc mắc của bạn đọc gần xa qua nhiệt tình rất đáng trân trọng của các vị khách mời.

Buổi trực tuyến bắt đầu từ 9 giờ và dự kiến diễn ra trong hai giờ nhằm mục đích giải đáp các câu hỏi về cấp visa du học tại Mỹ do đích thân ông Charles Bennett, bà Phó bộ phận lãnh sự Linda McMullen phụ trách và các câu hỏi về thông tin du học Mỹ sẽ do cô Quách Thị Mỹ Ngọc đảm nhận.

Bạn muốn tìm hiểu về các trường cao đẳng, đại học tại Mỹ, điều kiện để được nhận vào học, cách thức ghi danh, nộp học phí, có được chuyển tiếp từ trường dự bị sang trường đại học khác hay không...

Thắc mắc của bạn về thủ tục xét cấp visa du học tại Mỹ, những lỗi thông thường mà đương đơn xin visa du học tại Mỹ thường mắc phải, những thế mạnh cần thiết đối với du học sinh giúp bạn vượt qua khâu phỏng vấn của viên chức lãnh sự Mỹ thuận lợi hơn...

Trực tuyến “Du học tại Mỹ: Cơ hội và thử thách” ảnh 1
Từ trái qua - Cô Quách Thị Mỹ Ngọc, ông Charles Bennett và bà Lê Thị Thanh Hiền thuộc phòng Thông Tin báo chí, Tổng Lãnh Sự quán Mỹ tại TP. HCM. Ảnh HTD
Trực tuyến “Du học tại Mỹ: Cơ hội và thử thách” ảnh 2
Phóng viên và biên tập viên PLO đang tác nghiệp tại buổi trực tuyến
Mở đầu buổi trực tuyến ông Charles Bennett  ngõ lời chào độc giả của báo Pháp Luật TP. HCM và Pháp Luật TP. HCM Online. Ông mong sẽ tiếp nhận được nhiều câu hỏi trong buổi sáng hôm nay.

Em muốn hỏi thủ tục làm Visa đi du học Mỹ như thế nào?
(linhmy@yahoo.com)

Bà Linda MCMullen, Phó bộ phận lãnh sự, Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM trả lời:

- Trước khi phỏng vấn, bạn cần phải đóng tiền phí nộp đơn xin visa 131 USD, đặt hẹn phỏng vấn trực tuyến tại website của Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại địa chỉ hochiminh.usaconsulate.gov. Bạn phải điền đơn xin visa trực tuyến DS-156, xin đơn nhập học I-20, đóng tiền lệ phí SEVIS và tất cả các giấy tờ khác trình bày rõ về tình trạng của bạn với viên chức lãnh sự Mỹ.

- Quan trọng nhất là cuộc nói chuyện của bạn với viên chức lãnh sự tại buổi phỏng vấn

*. Tôi muốn cho con sang Mỹ du học bậc trung học phổ thông. Năm nay cháu học lớp 10, điểm thi IELTS tháng 1-2009 là 4.5. Dự định sẽ thi lại để lấy điểm cao hơn. Xin hỏi có thể chuyển đổi điểm IELTS sang TOEFL hay không? Xin giới hiệu cho tôi một số trường trung học phổ thông nội trú nữ sinh hoặc của hội đoàn tôn giáo tại Mỹ (cháu không theo đạo). Tôi có thể xin visa sang Mỹ với tư cách người giám hộ để lo cho cháu được không?

baophambc@yahoo.com.vn

Cô Quách Thị Mỹ Ngọc - Phó Giám đốc Viện Giáo dục quốc tế (IIE) trả lời: Rất nhiều trường trung học tại Mỹ hiện nay nhận cả hai hệ thống điểm IELTS và TOEFL. Nếu học sinh đã có điểm IELTS thì không cần phải có điểm TOEFL.

Để tìm trường trung học phổ thông có nội trú cho nữ sinh hoặc thuộc tổ chức hội đoàn tôn giáo, bạn có thể sử dụng trang web sau: http://www.boardingschoolsreview.com hoặc http://www.petersons.com/pschool/ (private high schools).

Hiện không có loại visa dành cho người giám hộ cho du học sinh.

Trực tuyến “Du học tại Mỹ: Cơ hội và thử thách” ảnh 3
Toàn cảnh buổi giao lưu. Ảnh HTD

*Tôi muốn vào thẳng tại một trường trung học công lập tại Mỹ thì phải làm thế nào? Điểm trung bình môn Toán, Lý, Hóa của tôi là 8.0. Điểm thi TOEFL là 4.50 (tôi không muốn đi theo đường giao lưu văn hóa).

(Nguyễn Thị Minh Ngọc, 37 Thọ Lão, Hà Nội)

Cô Quách Thị Mỹ Ngọc - Phó Giám đốc Viện Giáo dục quốc tế (IIE) trả lời: Các trường trung học phổ thông công lập của Mỹ chỉ nhận sinh viên quốc tế thông qua chương trình giao lưu văn hóa. Nếu bạn muốn theo học chương trình trung học phổ thông tại Mỹ thì phải làm thủ tục nhập học tại các trường trung học phổ thông tư thục.

Thông tin về các trường trung học phổ thông tư thục của Mỹ có ở trang web sau: http://www.petersons.com/pschool

 *Em hiện là sinh viên học công nghệ thông tin ở trường Đại học Nông lâm TP.HCM. Hiện nay em có câu hỏi và muốn được giải đáp: Em muốn biết đi du học bên Mỹ thì thế nào, cần những điều kiện gì để em có thể đi du học ngành công nghệ thông tin (như chi phí học tập, ăn ở, chi phí đi qua bên đó ra sao). Có thể cho em những trang web nào đáng tin cậy để có thể cập nhật không?

Duc Tran Ngoc, duc_tran_1@014021@dh06dtb.com

Cô Quách Thị Mỹ Ngọc - Phó Giám đốc Viện Giáo dục quốc tế (IIE) trả lời: Tất cả các trường đại học tại Mỹ đều có điều kiện đầu vào khác nhau. Do đó, bạn phải tiến hành tìm trường trước căn cứ vào chuyên ngành mình muốn học. Sau đó, vào trang web tuyển sinh của một trường và khoa để biết cụ thể về điều kiện xét tuyển dành cho sinh viên quốc tế.

Bạn cũng nên xác định trước mình muốn học ở tiểu bang nào tại Mỹ để việc tìm trường được nhanh chóng. Có thể sử dụng website sau đây để tìm trường có đào tạo ngành công nghệ thông tin: http://nces.ed.gov/collegenaviator, http://www.collegeboard.com.

* Con tôi học lớp 11 trung học công lập Mỹ theo chương trình trao đổi văn hóa. Cháu có thể tiếp tục học lớp 12 tại Mỹ được không? Có thể lấy bằng tú tài Mỹ đươc không? Nếu muốn tiếp tục học đại học tại Mỹ thì cần yêu cầu tối thiểu nào?

Nga, internga@yahoo.com

Cô Quách Thị Mỹ Ngọc - Phó Giám đốc Viện Giáo dục quốc tế (IIE)  trả lời: Học sinh hoàn toàn có thể tiếp tục học lớp 12 tại Mỹ sau khi kết thúc chương trình giao lưu văn hóa và được một trường trung học phổ thông của Mỹ chấp nhận học vào học (cấp I-20). Tuy nhiên, học sinh đó phải trở về Việt Nam trước và chuyển đổi visa J1 sang visa F1.

Bạn nên liên hệ trực tiếp với trường để hỏi về việc cấp bằng tốt nghiệp trung học phổ thông. Các điều kiện cơ bản để học đại học là: Bằng trung học phổ thông đính kèm bảng điểm, học bạ, điểm trung bình thỏa mãn điều kiện đầu vào của trường. Ngoài ra, các trường cũng yêu cầu sinh viên chứng minh khả năng tiếng Anh (TOEFL/SAT) và điều kiện tài chính của gia đình.

Trực tuyến “Du học tại Mỹ: Cơ hội và thử thách” ảnh 4
Ông Charles Bennett đang thảo luận để trả lời bạn đọc. Ảnh HTD
* Em sắp tốt nghiệp đại học, muốn vào học tiếp chương trình MBA. Ở Việt Nam trường nào có chương trình chuyển tiếp từ Việt Nam sang Mỹ. Cô có thể tư vấn cho em về chương trình nào có mức học phí thấp nhất. Em xin cảm ơn.
Trần Đăng Nhật, Hội An, Quảng Nam

Cô Quách Thị Mỹ Ngọc - Phó Giám đốc Viện Giáo dục quốc tế (IIE) trả lời: Em nên liên hệ với Đại học Quốc gia TP.HCM để biết thêm về các chương trình liên kết đào tạo cho phép học sinh chuyển tiếp sang Mỹ.

Nếu em muốn tìm trường có đào tạo ngành MBA có mức phí thấp hãy tham khảo trang web: http://www.petersons.om/educationusa. Lưu ý chọn tiêu chí tìm trường theo mức học phí.

Có thể tham khảo thêm các trang web sau đây: http://www.aacsb.edu hoặc http://www.mba.us.com/guide.

* Tôi đang học đại học năm thứ ba Đại học Văn Lang (TP.HCM). Nay tôi muốn du học tại Mỹ có được không, thủ tục thế nào xin được hướng dẫn?

Lữ Đình Phú, 264 Giải Phóng, thị trấn Phước An, Krông Păc, Dăk Lăk

Cô Quách Thị Mỹ Ngọc - Phó Giám đốc Viện Giáo dục quốc tế (IIE) trả lời: Bạn nên tìm hiều về chương trình thạc sĩ tại Mỹ. Sẽ mất khoảng một năm để chuẩn bị hồ sơ, do đó bạn cần bắt đầu việc chọn ngành và tìm trường lúc này là thích hợp nhất. Thông thường một bộ hồ sơ để theo học chương trình thạc sĩ bao gồm: Bằng tốt nghiệp đại học, bảng điểm, thư giới thiệu, bài luận, kết quả các bài thi chuẩn hóa như TOEFL/IELTS và GRE (GMAT dành cho đối tượng theo học chương trình thạc sĩ quản trị kinh doanh).

Bạn có thể sử dụng các trang web sau để tìm trường phù hợp: http://nces.ed.gov/collegenaviator; http://www.collegeboard.com.

*Em xin được hỏi về những câu phỏng vấn xin visa mà nhân viên lãnh sự phỏng vấn thường hỏi những gì. Em là du học sinh ở Singapore đã được 5 năm và em đang chờ đến thứ 5 để phỏng vấn xin visa. Em dự định sẽ qua Mỹ để học cao đẳng. Xin cám ơn rất nhiều.

Phạm Quỳnh Mai, 124 Lê Hồng Phong, phường 4, TP Vũng Tàu

Ông Charles Bennett (Trưởng bộ phận lãnh sự, Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM): Các câu hỏi thường về kế hoạch học tập tại Mỹ, về kết quả học tập trước đó. Trường hợp em đã học ở Singapore thì có câu hỏi về bảng điểm tại trường ở Singapore, ai sẽ trả học phí cho em trong quá trình học ở Mỹ… Quan trọng là các câu trả lời phải trung thực, không được trả lời theo lối thuộc lòng.

* Tôi nộp lệ phí 131 USD để làm visa nhưng tôi thay đổi ý định vào Mỹ. Vậy tôi có được hoàn trả số tiền lệ phí đã nộp không?

(Nguyen Dang Danh, quận Bình Thạnh, TP.HCM)

Ông Charles Bennett - Trưởng bộ phận lãnh sự, Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM: Lệ phí này không được hoàn lại. Nhưng bạn có thể chuyển lệ phí đó cho người khác sử dụng.

*Xin cho biết điều kiện đi du học tại Mỹ cần hội đủ các yếu tố nào?

(Nguyen Vu Khai, 325 ấp Phú Trung, xã An Phú, huyện Củ Chi, TP.HCM)

Ông Charles Bennett - Trưởng bộ phận lãnh sự, Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM: Mọi thông tin bạn có thể truy cập tại website http://hochiminh.usconsulate.gov. Nếu bạn có gì thắc mắc thêm bạn có thể gửi e-mail hỏi thêm qua địa chỉ e-mail có trong website đó.

Cô Quách Thị Mỹ Ngọc - Phó Giám đốc Viện Giáo dục quốc tế (IIE) trả lời: Trước hết bạn phải xác định các yếu tố sau đây:

Học ở tiểu bang nào, ngành gì, cấp bậc học, điều kiện tài chính, khả năng tiếng Anh của mình trước khi chọn trường vì tất cả các trường đại học ở Mỹ đều có điều kiện đầu vào và chương trình đào tạo khác nhau.

Bạn có thể tìm kiếm thông tin trong các trang web sau để tìm trường học tại Mỹ:

http://nces.ed.gov/collegenaviator, http://www.collegeboard.com.

Trực tuyến “Du học tại Mỹ: Cơ hội và thử thách” ảnh 5

* - Việc học sinh chọn phương án ở chung với gia đình người thân hoặc người quen biết để giảm chi phí học tập (đại học hoặc cao đẳng) tại Mỹ có gây khó khăn cho việc lấy visa không?

- Con gái tôi chuẩn bị tốt nghiệp đại học tại Mỹ. Cháu muốn học tiếp master nhưng lại muốn đi làm 2 năm ở Mỹ để lấy kinh nghiệm trước khi học tiếp tục (cháu luôn đạt kết quả học tập xuất sắc và luôn ở top đầu của trường). Vậy cháu có được cấp visa cho 2 năm đó không? - Điều kiện để được cấp visa là gì? Xin ở Mỹ hay ở Việt Nam?

- Học sinh được người nhà đang định cư tại Mỹ bảo trợ tiền học phí thì có được xét cấp visa không?

Ánh Nguyệt (320/ Cô Giang, quận Phú Nhuận, TP.HCM)

Bà Linda McMullen - Phó bộ phận lãnh sự, Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM trả lời:

- Bạn có thể được ở với người thân trong khi đang học ở Mỹ. Khi phỏng vấn hay trình đơn bảo trợ tài chính của người thân bên Mỹ.

- Không có loại visa nào dành cho trường hợp muốn làm việc trước khi học nhưng trong khi đang học chương trình cao học, học sinh có thể xin việc vào mùa hè. Nếu muốn làm việc sau khi tốt nghiệp, công ty phải bảo lãnh cho nhân viên đó.

- Người thân ở Mỹ có thể bảo trợ học phí cho bạn nhưng bạn cũng phải trình đơn bảo trợ tài chính của người bảo lãnh này.

Trực tuyến “Du học tại Mỹ: Cơ hội và thử thách” ảnh 6

Bà Linda McMullen đang trả lời bạn đọc

 *Hiện em đang chuẩn bị phỏng vấn xin visa du học tại Mỹ. Em đã có I20 học MBA của trường Texas (Mỹ). Em hơi lo lắng vì hiện nay kinh tế đang khủng hoảng, việc xin visa có khó hơn không? Ngoài ra, điểm trung bình tốt nghiệp đại học của em không cao, chỉ 6,4, có ảnh hưởng nhiều đến việc xin visa không?

 Bạn đọc ngocchau2312@yahoo.com

Bà Linda McMullen - Phó bộ phận lãnh sự, Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM: Tiêu chuẩn của loại visa du học vẫn luôn không thay đổi. Cho nên đương đơn vẫn luôn phải thuyết phục được viên chức lãnh sự Mỹ trong buôi phỏng vấn rằng mình là một học sinh thật sự và có thể trả được các khoản chi phí cho việc học ở Mỹ.

* Em xin hỏi học phí du học tại Mỹ mỗi năm khoảng bao nhiêu tiền? Về sinh hoạt bản thân tự chịu hết hay có sự giúp đỡ về học phí không? Vì bản thân em không có người thân tại Mỹ.

(Dinh Thai, Ninh Nhuận)

Cô Quách Thị Mỹ Ngọc - Phó Giám đốc Viện Giáo dục quốc tế (IIE) trả lời: Ngoài học phí (trung bình khoảng 20.000 USD/năm), bạn phải ước tính cả những chi phí khác như: Ăn ở, đi lại, bảo hiểm y tế, sách vở… Chi phí sinh hoạt tùy thuộc vào vị trí địa lý của trường và cách chi tiêu cá nhân. Mức sinh hoạt trung bình là 10.000 USD/năm. Nếu bạn tự nấu ăn hoặc ở chung phòng với các sinh viên quốc tế khác thì sẽ tiết kiệm được rất nhiều. Bạn có thể liên hệ với trường mình muốn học để tìm hiểu về các nguồn hổ trợ tài chính cho sinh viên quốc tế hoặc các cơ hội làm thêm trong trường. Các trường thường tạo điều kiện cho sinh viên quốc tế làm việc tối đa 20 giờ/tuần trong khuôn viên trường.

Trực tuyến “Du học tại Mỹ: Cơ hội và thử thách” ảnh 7
Cô Quách Thị Mỹ Ngọc (phải) đang trả lời bạn đọc

  *Tôi có con trai 16 tuổi, cháu đang học lớp 10. Tiếng Anh của cháu không được tốt lắm. Liệu cháu có thể tham gia mô hình học nào của Mỹ không? Chi hí cho khóa học có nhiều không? Cháu có người cô ruột đang làm việc tại thành phố New York (Mỹ) thì có thể giúp đỡ gì cho cháu không?

Nguyễn Thị Oanh (65 Hồng Thái, quận Ba Đình, Hà Nội)

Cô Quách Thị Mỹ Ngọc - Phó Giám đốc Viện Giáo dục quốc tế (IIE) trả lời: Con của bạn có thể theo học chương trình phổ thông trung học tại một trường tư thục tại Mỹ bắt đầu bằng chương trình ESL tại trường này nếu chưa đủ trình độ tiếng Anh. Mức học phí trung bình khoảng 30.000 USD/năm (bao gồm nội trú). Cháu có thể ở nhà cô ruột để tiết kiệm chi phí nếu được trường cho phép. Người thân tại Mỹ cũng có thể bảo trợ về mặt tài chính cho du học sinh.

*Tôi có thể tìm thông tin về du học tại Mỹ miễn phí ở đâu?

 Lê Anh Khoa (TP.HCM)

Cô Quách Thị Mỹ Ngọc - Phó Giám đốc Viện Giáo dục quốc tế (IIE) trả lời: Bạn có thể liên hệ Trung tâm Giáo dục Hoa Kỳ (Education USA) tại địa chỉ 11 bis Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, quận 1, TP.HCM, điện thoại: 08-39118092, e-mail: edu.assistant@iievn.org. Hoặc tại Trung tâm Giáo dục Hoa Kỳ ở C9 Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội, điện thoại: 04-37262524, e-mai: iievietnam@iievn.org, website:  www.iievn.org. Thông tin và tài liệu về du học Hoa Kỳ được cung cấp miễn phí tại đây.

* Con trai tôi đang học tại trường Cao đẳng cộng đồng Wabash Valley Illinois Eastern Community Colleges của bang Illinois (Mỹ). Chương trình học của con tôi kéo dài 2,5 năm nhưng chỉ được cấp visa một năm. Đến giữa tháng 5-2009, con tôi học xong học kỳ mùa xuân và ngày 17-5-2009 con tôi sẽ về Việt Nam nghỉ hè hai tháng. Đầu tháng 8-2009 con tôi sẽ trở lại Mỹ học tiếp năm thứ hai của trường Wabash. Tôi xin hỏi thủ tục, hồ sơ để làm lại visa của con tôi tại Tổng Lãnh sự quán Mỹ ở TP.HCM sẽ có những giấy tờ gì để con tôi chuẩn bị trước.

Bạn đọc (thaidacliet@gmail.com)

Bà Linda McMullen - Phó bộ phận lãnh sự, Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM trả lời: Trước khi về Việt Nam, con của bạn cần xin bảng điểm chính thức của trường học cấp, I-20 cho thấy chương trình vẫn còn đang tiếp tục, vẫn còn tình trạng là du học sinh của trường và SEVIS của con của bạn đối với trường học phải được cập nhật. Con của bạn cũng cần trình bày được khả năng tài chính cho thời gian học còn lại ở Mỹ.

*Hiện gia đình tôi dự kiến cho con theo học tại một trường trung học phổ thông của Mỹ. Con tôi cần làm các thủ tục gì để ghi danh nhập học tại một trường ở Mỹ?

Một bạn đọc.

Cô Quách Thị Mỹ Ngọc - Phó Giám đốc Viện Giáo dục quốc tế (IIE) trả lời: Các điều kiện cơ bản để nhập học chương trình trung học phổ thông tại Mỹ bao gồm: Đơn xin nhập học, bảng điểm học bạ, trình độ Anh văn (bài thi do trường quy định), thư nhận xét từ thầy cô, bài tiểu luận, chứng minh điều kiện tài chính của người bảo trợ. Lưu ý mỗi trường có quy định tuyển sinh khác nhau, chế độ miễn giảm học phí dành cho sinh viên quốc tế khác nhau, do đó bạn phải liên hệ trực tiếp với phòng tuyển sinh của trường hoặc tham khảo trang web của trường để có thông tin chính thức.

Bạn có thể vào trang web sau để tìm trường cho con của bạn:

www.boardingschoolreview.com hoặc www.petersons.com/pschools.

Bạn cũng có thể liên hệ Trung tâm Giáo dục Hoa Kỳ (EducationUSA) tại địa chỉ 11 bis Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, quận 1, TP.HCM, điện thoại: 08-39118092, e-mail: edu.assistant@iievn.org, website: www.iievn.org nếu có nhu cầu tư vấn trực tiếp và hoàn toàn miễn phí.

* - Tôi nghe nói Đại sứ quán Mỹ và Tổng Lãnh sự quán Mỹ hiện nay chỉ nhận hồ sơ xin visa qua mạng. Cách thức để điền các loại mẫu đơn xin visa qua mạng như thế nào? Có thể xin visa bằng đơn giấy thông thường không? Ngôn ngữ trong đơn xin visa thế nào?

Kim Hoa (quận 1, TP.HCM)

- Trong khi phỏng vấn, nếu không thể hiểu câu hỏi của nhân viên lãnh sự đưa ra thì du học sinh có thể trình bày bằng tiếng Việt được không? Vũ Thị Kim Phượng

Ông Charles Bennett - Trưởng bộ phận lãnh sự, Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM trả lời: Đại sứ quán Mỹ và Tổng Lãnh sự quán Mỹ không nhận hồ sơ qua mạng. Thông tin này là không chính xác. Chỉ có các mẫu đơn có thể điền qua mạng. Sau khi điền mẫu đơn, đương đơn phải in đơn ra và đem mẫu đơn đến nộp cho Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại buổi phỏng vấn. Các câu hỏi và thông tin trên mẫu đơn rất đơn giản, dễ trả lời.

Các câu trả lời bằng tiếng Việt cũng được chấp nhận.

* - Du học sinh Việt Nam hay gặp lỗi gì khi xin visa du học tại Mỹ? Có phải do họ không có đủ giấy tờ chứng minh về tài chính không? Vấn đề tiếng Anh có phải là yếu tố quan trọng nhất khi xin visa? Nhân viên lãnh sự có bát buộc du học sinh phải trả lời phỏng vấn bằng tiếng Anh? Nếu du học sinh còn hơi yếu tiếng Anh thì cần phải làm gì?

Nguyễn Văn Út (quận Gò Vấp, TP.HCM)

*Những điểm mạnh nào thật cần thiết cho một du hoc sinh khi đi phỏng vấn? Cần làm gì để chuẩn bị cho buổi phỏng vấn được tốt đẹp?

Phuong Vu (88/3/2 Hòa Bình, xã Đông Hòa, huyện Trảng Bom, Đồng Nai)

Ông Charles Bennett - Trưởng bộ phận lãnh sự, Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM trả lời: Đương đơn được xem là không thành công khi không thể giải thích được mục tiêu học tập của mình, không chứng minh được việc học tập tại Việt Nam trước đó là nghiêm túc.

Các viên chức phỏng vấn sẽ hỏi đương đơn bằng tiếng Anh để đánh giá khả năng tiếng Anh. Tuy nhiên, tiếng Anh không phải là một đòi hỏi để được cấp visa. Nếu trường học tại Mỹ có yêu cầu về trình độ tiếng Anh nhưng khi phỏng vấn đương đơn không nói được tiếng Anh thì đó là vấn đề lớn. Đương đơn phải bổ sung lại khả năng tiếng Anh tại Việt Nam. Nếu trường học tại Mỹ chấp nhận khả năng tiếng Anh của đương đơn và cho phép học tiếng Anh một thời gian tại Mỹ trước khi nhập học (sự cho phép được thể hiện trong I-20). Các quan chức phỏng vấn cũng xem xét thêm khả năng học tập lâu dài (ngoài tiếng Anh của đương đơn).

Có phải du học sinh Việt Nam thường bị rớt visa vì vấn đề tài chính không?

 Nhiều bạn đọc

Ông Charles Bennett - Trưởng bộ phận lãnh sự, Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM trả lời: Tài chính là vấn đề quan trọng. Đương đơn phải chứng minh cho người phỏng vấn về khả năng tài chính của mình. Công việc, tiết kiệm của gia đình, tiết kiệm của bản thân hoặc có người thân tại Mỹ chi trả cho việc học của mình, có học bổng ... Những yêu cầu này tránh trường hợp sinh viên sang Mỹ làm việc chứ không học. Điều này không được phép đối với visa sinh viên.

*Con gái tôi (22 tuổi) đang là sinh viên đại học cộng đồng tại California (Mỹ). Hiện tôi muốn cho cháu thứ hai sang học phổ thông, tôi muốn biết chị của cháu có tể làm người giám hộ cho cháu được không? Liệu tôi có thể chuyển tiền sang co cháu gái lớn mua nhà để hai cháu cùng ở được không?

Nguyễn Thu Nga (đường Láng Hạ, Hà Nội)

Ông Charles Bennett - Trưởng bộ phận lãnh sự, Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM trả lời: Quan trọng là con gái thứ hai muốn xin học phải nhận được I-20 của một trường học tại Mỹ. Còn vấn đề người giám hộ do gia đình quyết định. Chính phủ Mỹ không có quy định cho người giám hộ (giám sát, chăm sóc, không được phép bảo trợ về tài chính).

*Yêu cầu đối với người bảo trợ tại Mỹ của du học sinh là gì?

Nhiều bạn đọc.

Ông Charles Bennett - Trưởng bộ phận lãnh sự, Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM trả lời: Đương đơn xin visa phỏng vấn phải mang theo các giấy tờ liên quan đến người giám hộ tại Mỹ, giấy tờ về thuế của người sống tại Mỹ, đơn W-2 (đơn của người chủ xác nhận mức lương cho người nhân viên tại Mỹ).

* Nếu du học sinh Việt Nam sang Mỹ rồi nhưng theo không nổi khóa học và bỏ ra ngoài sinh sống thì có bị chế tài gì không?

Một đọc giả (TP.HCM)

Ông Charles Bennett - Trưởng bộ phận lãnh sự, Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM trả lời: Du học sinh sang Mỹ mà cảm thấy quá khó khăn không thể theo được khóa học thì nên trở về Việt Nam, không nên ở lại làm việc bất hợp pháp tại Mỹ. Nếu sinh viên ở lại làm việc bất hợp pháp hơn một năm tại Mỹ thì có thể trong 10 năm tiếp theo không được cấp visa đi Mỹ.

* Nếu bị từ chối cấp visa đi du học tại Mỹ vài lần thì có nên nộp đơn nữa không?

Nhiều bạn đọc.

Ông Charles Bennett - Trưởng bộ phận lãnh sự, Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM trả lời: Nếu sau khi bị từ chối hai hoặc ba lần thì khả năng được cấp visa rất khó. Bạn nên suy nghĩ thật kỹ trước khi nộp đơn và phải chú ý sự thay đổi của mình cho lần nộp đơn sau (ví dụ như nâng cao khả năng tiếng Anh, suy nghĩ nghiêm túc hơn và có kế hoạch hơn về học tập…). Lần phỏng vấn sau, sẽ có hỏi về những lần phỏng vấn trước nên phải chuẩn bị trước.

*. Cha tôi là người bảo đảm cho gia đình về kinh tế. Vừa rồi ông nghỉ hưu. Vậy tôi có thể xin visa du học không nếu gia đình tôi vẫn đủ khả năng tài chính lo cho tôi du học tại Mỹ?

 Thanh Tuấn (Đồng Nai)

Ông Charles Bennett - Trưởng bộ phận lãnh sự, Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM trả lời: Bạn vẫn có thể xin visa được vì đây chỉ là vấn đề chứng minh tài chính. Nếu bạn có thể chứng minh được khả năng tài chính cho suốt quá trình học tập tại Mỹ thì vẫn có thể nộp đơn.

  * Thủ tục xin visa du học tại Mỹ có thể liên hệ ở đâu? Nguyen Thanh Bay

(Nghi Đức, huyện Tánh Linh, Bình Thuận)

 Bà Linda McMullen - Phó bộ phận lãnh sự, Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM trả lời: Mời bạn vào trang web của Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM http://hochiminh.usconsulate.gov để tham khảo thủ tục xin visa du học tại Mỹ.

* Con tôi hiện đang du học tại Mỹ với visa đến tháng 7-2009 thì hết hạn. Sau khi hết hạn visa về Việt Nam phỏng vấn lại thì cần những giấy tờ gì của cả hai bên Việt Nam và Mỹ?

 Tran Hong Duc (phường Bình Thọ, quận Thủ Đức, TP.HCM)

Bà Linda McMullen - Phó bộ phận lãnh sự, Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM trả lời: Mời bạn tham khảo các câu trả lời ở trên.

* Xin cho biết những thế mạnh giúp du học sinh có thể vượt qua khâu phỏng vấn?

Vũ Thị Kim Phượng (Trảng Bom, Đồng Nai)

 Bà Linda McMullen - Phó bộ phận lãnh sự, Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM  trả lời: Trước hết, buổi phỏng vấn là một cuộc nói chuyện giữa đương đơn và viên chức lãnh sự, không phải là một cuộc thi. Đương đơn phải thuyết phục với viên chức lãnh sự rằng mình là một học sinh, sinh viên thực thụ. Đương đơn không nên dùng những câu trả lời đã học thuộc lòng sẵn. Nếu có thể đàm thoại được bằng tiếng Anh, chúng tôi khuyến khích đương đơn dùng tiếng Anh. Đương đơn phải trình bày được cho viên chức lãnh sự hiểu một cách rõ ràng, trực tiếp và cụ thể vì sao mình chọn học trường nà ở Mỹ, kế hoạch học tập và tình trạng tài chính. Và đặc biệt là hãy trung thực.

PLO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm