Trực tuyến: Tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013 có gì mới?

Đây là nội dung nằm trong chương trình hướng nghiệp, tư vấn tuyển sinh 2013 do trang thông tin trực tuyến Tuvantuyensinh.vn phối hợp cùng báo Pháp Luật TP.HCM Online tổ chức.

Trực tuyến: Tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013 có gì mới? ảnh 1

Trước mỗi mùa tuyển sinh các bậc phụ huynh, học sinh thường băn khoăn không biết mùa thi năm nay có những điểm gì mới, nên chọn ngành nào, trường nào, nhu cầu tuyển sinh ra sao?, ... Để giải đáp những băn khoăn này các chuyên gia và khách mời của chương trình sẽ giúp các thí sinh, phụ huynh nắm bắt những thông tin thật đầy đủ, chính xác nhất về các  điểm mới nhất trong kỳ thi tuyển sinh ĐH - CĐ 2013. Cùng với đó chương trình còn giải đáp cho thí sinh về điều kiện dự thi các ngành, tư vấn lựa chọn được ngành nghề phù hợp với đam mê, năng lực cá nhân và nhu cầu xã hội.

Khách mời tham dự chương trình gồm:

 TS. Nguyễn Đức Nghĩa - Phó Giám đốc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Thành viên Ban chỉ đạo tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

PGS.TS Nguyễn Đình Phư - Giảng viên Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn trang Onthi.net.vn.

TS  Nguyễn Viết Đông - Chủ nhiệm Bộ môn Giáo dục Toán học, Giảng viên Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.

Ông Trần Anh Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm dự báo nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM.

Ngay từ bây giờ, các học sinh, các bậc phụ huynh, độc giả có nhu cầu vui lòng đặt câu hỏi tại đây.


Trực tuyến: Tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013 có gì mới? ảnh 2

Toàn cảnh buổi giao lưu trực tuyến. Ảnh. PĐ

* Câu 1:  

Em xin hỏi thầy Tuấn, có phải thanh niên học có bằng cấp càng cao sẽ quyết định sự thành công trong xã hội và tương lai?

(Đặng Ngọc Quang - Email: dangngocquang...@gmail.com)

Ông Trần Anh Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm dự báo nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM trả lời: 

Chào em!

Với câu hỏi của em Thầy trả lời như sau:

Thực tế minh chứng, khi người thanh niên chính thức bước vào thị trường lao động, trình độ và cấp bậc học Đại học, Cao đẳng, Trung cấp, hay Sơ cấp chỉ là phần cơ bản của nghề. Điều cốt lõi là mỗi thanh niên phải xây dựng được những giá trị năng lực hành nghề chính là xây dựng ý chí, quyết tâm để có hoài bão làm việc và không ngừng học tập. Việc học ở nhà trường chỉ là giai đoạn đầu của quá trình học tập suốt đời trong một xã hội hiện đại. Để phát triển nghề nghiệp, mỗi người phải có ý thức mở rộng kiến thức nghề nghiệp, nâng cao năng lực, tư duy khoa học, độc lập, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, áp dụng công nghệ mới để không ngừng phát triển kỹ năng nghề nghiệp.

Phát triển nguồn nhân lực là một trong 6 chương trình đột phá theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ IX nhiệm kỳ 2010 – 2015. Trong đó, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế đang là nhu cầu cấp bách. Tuy tỷ lệ lao động đã qua đào tạo và đang làm việc trên địa bàn TP.HCM là 59% lao động, cao so với cả nước,nhưng lại rất thấp (đặc biệt nhu cầu về số lượng và chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao) so với yêu cầu chung của sự nghiệp hiện đại hóa, công nghiệp hóa của thành phố trong giai đoạn 2012-2015 và giai đoạn tiếp theo đến năm 2020.

Câu 2:  

Thưa thầy, em đang là học sinh lớp 12. Em định thi Học viện Tài chính nhưng có thông tin là trường đã ngừng đào tạo khối ngành Tài chính - Ngân hàng. Thông tin này có chính xác không? Thầy có thể cho chúng em biết thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc đóng cửa một số ngành Kinh tế không? Em rất cảm ơn thầy.

(Mạc Đình Cẩm Tú - Email: toiyeuban1...@gmail.com)

 TS. Nguyễn Đức Nghĩa - Phó Giám đốc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Thành viên Ban chỉ đạo tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy của Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời:  

Thông tin về việc ngừng tuyển sinh hoặc ngừng đào tạo nhóm ngành tài chính - ngân hàng là hoàn toàn không chính xác. Bộ GD&ĐT chỉ khuyến khích các trường thay đổi về cơ cấu theo hướng tăng chỉ tiêu tuyển sinh các ngành mà xã hội có nhu cầu cao về nhân lực như nhóm ngành  kỹ thuật, công nghệ, nông lâm, thủy sản, y dược, nghệ thuật,... Chỉ hạn chế mở ngành mới thuộc nhóm ngành tài chính ngân hàng ở những trường mới thành lập hoặc những trường không có năng lực đào tạo về nhóm ngành này. 

Trực tuyến: Tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013 có gì mới? ảnh 3

TS. Nguyễn Đức Nghĩa - Phó Giám đốc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Thành viên Ban chỉ đạo tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy của Bộ Giáo dục và Đào tạo đang trả lời câu hỏi của bạn đọc. Ảnh: PĐ

* Câu 3:  

Kỳ thi tới Bộ GD&ĐT sẽ không tổ chức thi Ngữ Văn mà chỉ xét điểm học phổ thông. Vậy xin thầy cho em hỏi, cách lấy điểm thi môn Văn ở bậc THPT thì lấy thế nào? Đồng thời Học viện Cảnh sát Nhân dân lại lấy chỉ tiêu ba môn thi ở THPT là từ 6.0 thì có nghĩa gì? Có phải tất cả các điểm trung bình 3 môn đó mỗi năm đều phải lớn hơn hoặc bằng 6.0?

(Lê Quang Huy - Email: lequanghuy4...@gmail.com)

TS. Nguyễn Đức Nghĩa - Phó Giám đốc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Thành viên Ban chỉ đạo tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy của Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời:  

Thông tin về việc không tổ chức thi môn Văn trong kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2013 cũng là một thông tin không chính xác. Theo dự kiến, Trong kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ 2013, Bộ GD&ĐT sẽ phê duyệt đề án tuyển sinh riêng của 10 trường thuộc khối Văn hóa - Nghệ thuật. Theo đó, các khối thi H, N, S ở những trường này chỉ tổ chức thi môn năng khiếu, còn môn Văn được xét tuyển dựa vào thi tốt nghiệp và điểm trung bình ba năm học THPT.

Hiện chúng tôi chưa có thông tin về việc Học viện Cảnh sát Nhân dân lấy 3 môn thi THPT từ 6 trở lên, em cần liên hệ trực tiếp với Học viện để có thông tin chính xác.

* Câu 4:

Năm 2012, em thi rớt đại học nên kiến thức phổ thông của em không còn nhiều nữa. Em thi khối C nên cũng ít cơ sở dạy học ôn thi. Em muốn nhờ thầy tư vấn giúp em địa chỉ nào ôn tập tốt để em lấy lại kiến thức bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới? Em xin cảm ơn thầy.

(Tạ Thu Thảo - Email: thao_ta..@yahoo.com)

TS Nguyễn Viết Đông - Chủ nhiệm Bộ môn Giáo dục Toán học, Giảng viên Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh trả lời:  

Thu Thảo thân mến,

Em có thể ôn thi trên mạng, trên các trang ôn thi trực tuyến. Em cũng có thể truy cập vào trang www.plo.vn để ôn tập. Chúc em học tốt.

* Câu 5:

Thưa thầy, em là thí sinh tự do. Em dự định sẽ thi vào ngành Luật kinh tế của trường ĐH Mở. Em không muốn làm những việc liên quan đến “cãi nhau”. Xin thầy cho em biết sau khi tốt nghiệp em có thể làm ở những vị trí khác được không. Em cảm ơn thầy.

(Giang Ngọc Trâm - Email: ngoctram.giang...@gmail.com)

PGS.TS Nguyễn Đình Phư - Giảng viên Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn trang Onthi.net.vn trả lời:  

Em thân mến! Luật sư trong dân gian còn có “nick” là "thầy cãi". Vì vậy, khi em học luật mà không thích thì cũng phải "cãi nhau".  Học luật cũng có thể không thèm đi "cãi" nếu em làm tư vấn luật cho các cá nhân, công ty hoặc tư vấn luật cho cộng đồng trên báo chí, radio, truyền hình,...

Trực tuyến: Tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013 có gì mới? ảnh 4

PGS.TS Nguyễn Đình Phư - Giảng viên Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tập trung trả lời câu hỏi của bạn đọc. Ảnh: PĐ

Câu 6:

Em mong thầy tư vấn giúp em về nhu cầu nhân lực của khối ngành Xã hội trong năm 2013 và những năm tới? Em xin cảm ơn thầy.

(Hương Tràm - Email: tramhuong...@gmail.com)

Ông Trần Anh Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm dự báo nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM trả lời:  

Chào em!

Hiện nay chính sách về thu hút nhân lực làm ngành xã hội và chuyên ngành công tác xã hội đã được Nhà nước và Chính phủ khuyến khích phát triển để tạo nguồn nhân lực chuyên ngành xã hội cho các cơ quan Nhà nước, trường học, cơ quan nghiên cứu, cơ quan xã hội, các đoàn thể , hiệp hội và các doanh nghiệp hoạt động xã hội. Nhu cầu nhân lực nhóm ngành xã hội cần khoảng 1.000 người/năm tại TP.HCM giai đoạn 2013 - 2015 đến 2020. Ngành này chủ yếu cần nhân lực có trình độ Đại học giỏi chuyên môn, giỏi kỹ năng và ngoại ngữ...

Chúc em thành công.

Trực tuyến: Tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013 có gì mới? ảnh 5

Ông Trần Anh Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm dự báo nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM đang giao lưu với bạn đọc. Ảnh: PĐ

Câu 7:

Em đang phân vân giữa ngành Quản lý Giáo dục và Giáo dục học. Em thích ngành Giáo dục từ nhỏ nhưng hiện tại số lượng giáo viên khá thừa nên ba mẹ em không muốn em theo ngành này. Mong thầy cho em biết thông tin về 2 ngành này và việc làm sau khi ra trường? Em xin cảm ơn thầy.

(Nguyễn Tâm An - Email: Tamnguyen...@gmail.com)

PGS.TS Nguyễn Đình Phư - Giảng viên Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn trang Onthi.net.vn trả lời:  

Cả hai nghề nay đều nằm trong ngành Giáo dục học. Quản lý Giáo dục thì ra trường đương nhiên sẽ làm lãnh đạo ở Trường, Phòng, Sở và Bộ Giáo dục. Giáo dục học thì có thể làm tại các Viện Khoa học Giáo dục, giảng dạy ở các trường,... theo chuyên môn được đào tạo.

Câu 8:

Em chào thầy. Em được biết Đại học Sân khấu Điện ảnh Tp.HCM tuyển sinh khối S không thi môn văn mà chỉ thi môn năng khiếu . Như vậy em có được thi ba khối A1, D1 và khối S cùng một lúc được không? Nhờ thầy tư vấn giúp em. Em cảm ơn thầy nhiều.

 (Khánh Duyên - Email: venus_nguyen...@yahoo.com)

TS. Nguyễn Đức Nghĩa - Phó Giám đốc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Thành viên Ban chỉ đạo tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy của Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời:  

Theo đề án thí điểm đổi mới tuyển sinh 2013 của Bộ GD&ĐT, 10 trường thuộc khối văn hóa nghệ thuật được phép chỉ tổ chức thi môn năng khiếu và không thi môn văn cho các khối H, N, S. Môn văn sẽ được xét tuyển theo kết quả của môn văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và điểm trung bình ba năm học THPT. Danh sách cụ thể của 10 trường này là: Học Viện Âm nhạc Quốc gia, Học viện Âm nhạc Huế, Học viện Âm nhạc thành phố Hồ Chí Minh, trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam, trường ĐH Mỹ thuật thành phố Hồ Chí MInh, trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương, trường Cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai, trường Cao đẳng Múa Việt Nam, trường Cao đẳng VHNT Tây Bắc, trường Cao đẳng VHNT Việt Bắc. Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TP. HCM không thuộc danh sách này nên môn Văn trong khối S của trường vẫn phải thi theo đề Văn khối C trong đợt 2 (9-10/7/2013)  của kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ 2013.

Tóm lại, em có thể đăng ký thi khối A1 (thi đợt 1 ngày 4-5/7/2013, còn trong đợt 2 chỉ có thể chọn một trong hai khối D1 hoặc S.

Câu 9:

Em chào thầy, em muốn nhờ thầy tư vấn về tương lai những ngành như: Năng lượng Hạt nhân, Vật lý Nguyên tử hay Thiên văn, Nghiên cứu Vũ trụ… có thể phát triển và tìm việc ở nước ta không? Những trường nào đào tạo ngành này? Em xin cảm ơn thầy.

(Trần Tấn Phát - Email: phat_tran...@gmail.com)

TS  Nguyễn Viết Đông - Chủ nhiệm Bộ môn Giáo dục Toán học, Giảng viên Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh trả lời:  

Tấn Phát thân mến,

Ngành Vật lý nguyên tử, Thiên văn đã có từ rất lâu tại ĐH KHTN của ĐHQG HN, ĐHQG TP. HCM, và ĐH Bách Khoa. Các ngành Năng lượng hạt nhân, Nghiên cứu vũ trụ là những ngành tương đối mới và cũng được đào tại các trường này. Đây là những ngành khá thú vị, có nhiều ứng dụng trong công cuộc phát triển kinh tế, trong việc chăm lo sức khỏe cho cộng đồng.

Trực tuyến: Tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013 có gì mới? ảnh 6

TS Nguyễn Viết Đông - Chủ nhiệm Bộ môn Giáo dục Toán học, Giảng viên Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: PĐ

Câu 10:

Thưa thầy, nhu cầu nhân lực của ngành Bác sĩ Thú y sau khi ra trường như thế nào?

(Yến Duyên - Email: Duyen_yen...@gmail.com)

Ông Trần Anh Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm dự báo nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM trả lời:  

Chào em!

Kinh tế - xã hội phát triển thì nhu cầu nhân lực của ngành bác sĩ thú y ngày càng nhiều. Đây là nhóm ngành có nhu cầu nhân lực chuyên môn giỏi trong nhiều năm tới. Nếu em học ngành này có thể làm việc trong những cơ quan nghiên cứu, các doanh nghiệp chuyên ngành chăn nuôi, hoặc có thể tự làm việc tại nhà và chữa trị thú y cho các gia đình trong xã hội. Em có thể tìm hiểu cụ thể ngành bác sĩ thú y trên website của trường Đại Học Nông Lâm TP.HCM.

Câu 11:

Kính thưa thầy! Từ lâu em rất thích và đam mê ngành Hàng không. Em có ý định thi vào Học viện Hàng không. Điểm thi của em ở học kì 1 là Toán: 7.3 điểm, Văn: 8 điểm, Anh văn: 5.5 điểm. Năng lực của em như thế thì có thể thi Đại học Khối D1 đạt khoảng 15 đến 16 điểm không ạ? Em cám ơn.

(Huỳnh Thanh Hậu - Email: khibautroikhongsao_aiseden...@yahoo.com)

PGS.TS Nguyễn Đình Phư - Giảng viên Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn trang Onthi.net.vn trả lời:  

Em thân mến! Khi thi tuyển sinh còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố: Ôn tập các kiến thức có phủ hết chương trình hay không, Tâm lý (tự tin hay lo lắng thái quá,...), sức khỏe (khỏe mạnh hay bị cảm cúm,..),... thậm chí đến đúng thời gian hay bị trễ khi vào phòng thi. Vì vậy em hãy bình tĩnh. Với học lực như thế, em hoàn toàn yên tâm để trúng tuyển.

Câu 12:

Thưa thầy, các ngành Điều dưỡng hiện nay nhu cầu nhân lực rất cao đúng không ạ? Em rất thích ngành Y nhưng em băn khoăn những chuyên ngành nào đang còn thiếu nhân lực hiện nay? Em cảm ơn thầy.

(Nguyễn Minh Phúc - Email: Phuc_nguye...@gmail.com)

Ông Trần Anh Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm dự báo nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM trả lời:  

Chào em!

Theo quy hoạch nhân lực của ngành Y tế, nước ta hiện nay và nhiều năm tới cần nhiều nhân lực ngành điều dưỡng bậc Đại Học và Cao Đẳng, kể cả nhu cầu cung ứng nhân lực ngành điều dưỡng cho xuất khẩu lao động. Bậc Trung cấp điều dưỡng cũng đang cần nhân lực nhiều tại các bệnh viện, cơ sở Y tế, cơ sở xã hội thuộc các ngành xã hội, vùng sâu vung xa. Tuy nhiên để học ngành điều dưỡng người học cần có một sự đam mê, kỹ năng cần thiết về sự giao tiếp xã hội... đồng thời cần sức khoẻ, kỹ năng ngoại ngữ nếu muốn tham gia vào thị trường xuất khẩu lao động.

Ngoài ra ngành này trong những năm tới vẫn thiếu rất nhiều nhu cầu bác sĩ và y sĩ, đặc biệt nhu cầu các công việc phục vụ y tế cộng đồng, chăm sóc sức khoẻ.

Chúc em thành công.

Câu 13:

Hiện nay, các trường nào có đào tạo ngành Khai thác Dầu khí? Khi ra trường thì ngành này có khó xin việc làm không? Em xin cảm ơn thầy.

(Tiến Khoa - Email: tienkhoaminh...@gmail.com)

TS  Nguyễn Viết Đông - Chủ nhiệm Bộ môn Giáo dục Toán học, Giảng viên Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh trả lời:  

Chào em,

Có nhiều trường đào tạo ngành Khai thác dầu khí: Đại học Mỏ - Địa chất, Đại học Dầu khí, ĐH Bách khoa,... Ngành này có nhiều cơ hội tìm việc làm. Ngành khai  thác Dầu khí của VN không những đáp ứng khai  thác Dầu khí trên vùng biển của chúng ta  mà còn mở rộng hợp tác với các nước trên thế giới. Tuy nhiên đây cũng là nghề đòi hỏi sức khỏe và trình độ chuyên môn cao.

Trực tuyến: Tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013 có gì mới? ảnh 7

Ảnh PĐ.

Câu 14:

Xin cho em hỏi. Ngành Sư phạm học xong phải tự đi xin việc chứ Sở Giáo dục và Đào tạo không phân bổ công việc phải không? Vì em có người quen tốt nghiệp sư phạm 3 năm mà không xin được việc. Giữa Quản lý Giáo dục, Sử, Địa thì ngành nào dễ xin việc hơn và làm những việc gì?

(Gia Khánh - Email: wuchun00...@gmail.com)

PGS.TS Nguyễn Đình Phư - Giảng viên Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn trang Onthi.net.vn trả lời:  

Chúng ta đang trải nghiệm nền kinh tế Thị trường, dần dà mọi cái phải tùy thuộc vào nhu cầu của xã hội mà không còn sự quy hoạch phân công như thời bao cấp nữa. Việc SV tự xin việc làm đã có từ lâu. Trong 03 ngành Em nêu thì có thể chọn Địa lý, vì Em có thể chuyển qua làm hướng dẫn viên Du lịch- một ngành khá hấp dẫn, thu nhập hơn hẳn GV và được đi đây đó nhiều.

Câu 15:

Hiện tại em đang học ngành Công nghệ Thông tin. Em nghe nói ngành này khi ra trường rất khó xin việc. Em mong thầy tư vấn giúp em nhu cầu nhân lực của ngành này trong 2 năm tới? Em xin cảm ơn thầy.

(Tăng Bảo Quyên - Email: tinangmai...@gmail.com)

Ông Trần Anh Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm dự báo nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM trả lời:  

Chào em!

Nhu cầu tuyển dụng nhân lực ngành CNTT trong năm 2012 tăng (66,22% ) so với năm 2011, đặc biệt nhu cầu tuyển dụng trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học chuyên ngành như lập trình viên, kỹ sư hệ thống mạng, kỹ sư phần cứng, tester, nhân viên phát triển phần mềm, thiết kế lập trình web, lập trình mobile … nhưng nguồn cung nhân lực chỉ đáp ứng 70% nhu cầu tuyển dụng và nguồn cung đa số là sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng còn hạn chế về kỹ năng, chưa phù hợp yêu cầu chuyên ngành kể cả kiến thức ngoại ngữ.

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội phần mềm VN (Vinasa), hiện tổng nhân lực làm công nghệ thông tin của Việt Nam khoảng 250.000 người (trong đó có khoảng 50.000 người trong lĩnh vực phần mềm và nội dung số). Theo khảo sát nhận định về xu hướng nhu cầu nhân lực  của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TPHCM tại 27.000 DN thuộc các ngành nghề trên địa bàn thành phố Hồ Chí minh cho thấy các năm 2010-2012, ngành CNTT có nhu cầu nhân lực lớn nhất, chiếm 7,75% và nhu cầu nhân lực chuyên ngành công nghệ  thông tin và nhân lực phần mềm giai đoạn năm 2012-2015. Đến 2020, mỗi năm thành phố cần thu hút  trên 06% trong tổng số chỗ làm việc tại thành phố, khoảng 18.000-20.000 nhân lực/năm.

Chúc em thành công.

Câu 16:

Thưa hội đồng tư vấn, em rất yêu thích ngành nghề về lĩnh vực truyền thông nhưng không biết cụ thể về các ngành thuộc lĩnh vực này. Thầy có thể tư vấn giúp em nên chọn ngành gì do trường nào đào tạo? Vì hoàn cảnh gia đình nên em có nguyện vọng học các trường công lập để đỡ chi phí hơn cho ba mẹ.

 (Huỳnh Diễm Thúy - Email: nholoptruong...@gmail.com)

PGS.TS Nguyễn Đình Phư - Giảng viên Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn trang Onthi.net.vn trả lời:  

Em có thể thi vào ngành CNTT, Điện tử Viễn thông, Phát thanh, Truyền hình,... Hiện có một số trường Đào tạo về Phát thanh, Truyền hình, như Trường PT-TH, phía Nam có trường CĐ  nằm trên đường Trần Nhân Tôn, Q.5 ( bên cạnh Nhà máy thuốc lá Sài Gòn). Trường trong lĩnh vực này đều thuộc Công lập.

Trực tuyến: Tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013 có gì mới? ảnh 8

Các thầy trong Ban tư vấn tuyển sinh bật cười trước câu hỏi thú vị của bạn đọc. Ảnh PĐ

Câu 17:

Em muốn thi chuyên ngành kỹ thuật in nhưng không biết có dễ kiếm việc không? Nhu cầu nhân lực của ngành này trong tương lai như thế nào?

(Trần Bảo Tuấn - Email: Tuan_Tran...@gmail.com)

Ông Trần Anh Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm dự báo nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM trả lời:  

Chào em!

Theo nhu cầu các năm tới nhóm ngành kỹ thuật in cần những nhân lực có trình độ, chuyên môn giỏi tất cả các cấp bậc học sơ cấp, Trung cấp, Cao đẳng và Đại học. Em có thể thấy rõ nhu cầu về truyền thông, xuất bản, quảng cáo sẽ phát triển nhanh trong nền kinh tế - xã hội của nước ta theo hướng công nghiệp hoá hiện đại hoá. Vì vậy ngành in luôn phát triển, cải tiến hệ thống công nghệ kỹ thuật và chính vì thế cần những nhân lực chuyên môn. Theo số liệu dự báo TP.HCM ngành kỹ thuật in cần nhân lực khoảng >2.000 người/năm, giai đoạn 2013 - 2015 đến 2020.

Chúc em thành công.

Câu 18:

Thưa thầy, nhu cầu nhân lực trong năm 2013 thì những ngày nào sẽ lên ngôi? Trong tương lai những ngành thừa nhân lực hiện nay thì trong tương lai 3, 4 năm nữa sẽ như thế nào?

(Nguyễn Mạnh Khang - Email: Khangnguyen...@gmail.com)

Ông Trần Anh Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm dự báo nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM trả lời:  

Chào em!

Căn cứ chỉ tiêu tăng trưởng GDP của thành phố, căn cứ chương trình việc làm thành phố năm 2013 và tổng hợp thông tin về nhu cầu nhân lực; dự kiến nhu cầu nhân lực thành phố năm 2013 có 270.000 chỗ làm việc trống, trong đó 140.000 chỗ làm việc mới.  

12 nhóm ngành thu hút nhiều lao động gồm: marketing - kinh doanh - bán hàng; du lịch - nhà hàng - khách sạn - dịch vụ - phục vụ; CNTT - điện tử - viễn thông; quản lý - hành chính - giáo dục - đào tạo; dệt - may - da giày; tài chính - kế toán - kiểm toán - đầu tư - bất động sản - chứng khoán; tư vấn - bảo hiểm; cơ khí - luyện kim - công nghệ ôtô; hóa - y tế, chăm sóc sức khỏe; xây dựng - kiến trúc - giao thông vận tải; điện - điện công nghiệp - điện lạnh; kho bãi - vật tư - xuất nhập khẩu.

Theo tôi, sẽ không có ngành, nghề nào được xem là “hot” trong những năm tới. Vì khi nền kinh tế phục hồi và phát triển, các DN sẽ phải chuyển sang giai đoạn hoạt động mới và buộc phải tái cấu trúc, trong đó có tái cấu trúc nhân sự, kéo theo tăng nhu cầu tuyển dụng lao động ở mọi cấp độ, vị trí, lĩnh vực.

Để không phải lúng túng và có sự đầu tư tốt cho nghề nghiệp tương lai, học sinh cần tìm hiểu để có những hiểu biết nhất định về thị trường lao động, về nhu cầu việc làm, điều kiện việc làm, ngành nghề đào tạo, tuyển dụng...

Vấn đề mấu chốt là mỗi  học sinh phải xác định được tâm huyết theo sở trường cá nhân, chọn ngành học phù hợp năng lực, sức khỏe, sở trường và phù hợp nhu cầu xã hội.

Câu 19:

Thưa thầy, em đang gặp khó khăn khi ôn tập môn Anh văn. Thầy có thể tư vấn cho em những phương pháp học hiệu quả? Em chưa tìm được nguồn đề thi để ôn thi. Em mong thầy tư vấn giúp em địa chỉ tin cậy? Em xin cảm ơn thầy.

(Nguyễn Quốc Anh - Email: quocanh....@gmail.com)

TS  Nguyễn Viết Đông - Chủ nhiệm Bộ môn Giáo dục Toán học, Giảng viên Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh trả lời:  

Quốc Anh thân mến,

Để học tốt môn Anh văn trước hết em phải cần có vốn từ vựng tốt, hãy làm lại các đề thi Anh văn của các năm trước để có thể hình dung được cấu trúc đề thi từ đó có thể nắm được mình cần ôn tập những gì.

Em có thể vào trang web http://onthi.net.vn để ôn tập miễn phí môn Anh văn. Trong đó có rất đầy đủ các bài ôn tập môn Anh văn, do các thầy cô giáo uy tín giảng dạy.

Câu 20:

Con tôi, sinh năm 1992 là bộ đôi xuất ngũ. Nguyện vọng của con tôi là thi vào Đại học luật Tp.HCM, khối C. Tôi nhờ thầy tư vấn giúp một số vấn đề sau: 1/Thủ tục hồ sơ, liên hệ ở đâu, thời gian? 2/ Điểm sàn, điểm ưu tiên bao nhiêu? 3/ Ôn luyện ở đâu là tốt nhất?

(Trần Nam Thanh - Email: Namthanh196…@gmail.com)

TS. Nguyễn Đức Nghĩa - Phó Giám đốc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Thành viên Ban chỉ đạo tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy của Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời:  

 Trường ĐH Luật TP. HCM có tuyển sinh và đào tạo ngành Luật khối C với nhiều chuyên ngành như Luật thương mại, Luật dân sự, Luật hình sự, Luật quốc tế, Luật hành chính,.... Điểm sàn và điểm chuẩn năm 2013 chưa có do kỳ thi chưa diễn ra. Chúng tôi cung cấp một số thông tin về điểm sàn và điểm chuẩn năm 2012 để tham khảo như sau: điểm sàn khối C do Bộ GDĐT qui định là 14,5 điểm; điểm chuẩn trúng tuyển chuyên ngành Luật Thương mại 2012 khối C của trường ĐH Luật TPHCM là 21 điểm; của các chuyên ngành Luật dân sự, Luật, hình sự, Luật quốc tế, Luật hành chính là 19 điểm. Điểm chuẩn trúng tuyển này là điểm yêu cầu đối với các thí sinh không thuộc diện ưu tiên theo đối tương và thuộc khu vực 3 (là khu vực không ưu tiên). Các thí sinh thuộc diện ưu tiên theo đối tường và ưu tiên theo khu vực sẽ được hạ mức điểm chuẩn trúng tuyển theo nguyên tắc mỗi nhóm đối tượng ưu tiên cách nhau 1 điểm, mỗi khu vực ưu tiên cách nhau 0,5 điểm. 

Những thí sinh không đang theo học lớp 12 tại các trường THPT (thường được gọi là thí sinh tự do) sẽ nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại các điểm do Sở GDĐT qui định từ 11/3-11/4/2013 hoặc trực tiếp tại trường ĐH Luật TPHCM từ 12/4-19/4/2013. 

Thí sinh có thể tự ôn luyện các môn thi trong khối thi, hoặc đến các trung tâm bồi dưỡng văn hóa, hoặc cũng có thể tham gia ôn luyện trên các trang ôn thi trực tuyến. Bạn có thể vào địa chỉ www.plo.vn để luyện thi trực tuyến.

Bạn đọc có thể truy cập vào địa chỉ http://huongnghiep.plo.vn/ để cập nhật đầy đủ tất cả các câu trả lời từ Ban tư vấn tuyển sinh.

PLO
Chia sẻ lên LinkHay.com Email In [+]Cỡ chữ[-]
Thăm dò ý kiến
  • Theo bạn, vụ học sinh quay clip tiêu cực trong phòng thi tại Bắc Giang nên:
  • Khen thưởng xứng đáng
  • Vừa khen thưởng vừa kỷ luật
  • Kỷ luật
  • Bỏ qua vì vi phạm nhưng nhằm mục đích tốt
  • Ý kiến khác
Trực tuyến: Tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013 có gì mới? ảnh 13 Trực tuyến: Tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013 có gì mới? ảnh 14

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm