Trung Quốc

Trường đại học bắt nữ sinh cam kết giữ trinh tiết

Theo China Economic Daily, trường ĐH TP Tây An, Thiểm Tây, Trung Quốc đã yêu cầu nữ sinh ký vào “tấm thẻ cam kết” có tên gọi “Tuổi trẻ không hối tiếc” trong suốt thời gian theo học. Bức ảnh chụp tấm thẻ này đã nhanh chóng được lan truyền trên các phương tiện truyền thông xã hội ở Trung Quốc.

 Trường chỉ bắt nữ sinh cam kết giữ trinh tiết và gặp phải sự chỉ trích dữ dội. Ảnh: BBC

“Tôi xin cam đoan với chính mình, gia đình tôi, bạn bè tôi, chồng và con cái tương lai của tôi rằng tôi sẽ từ chối mọi hình thức quan hệ tình dục trước hôn nhân, trước khi thực sự bắt đầu cuộc sống gia đình chính thức”, nội dung in trên tấm thẻ viết, cùng một khoảng trống bên dưới cho sinh viên ký tên. Trên tấm thẻ còn có cả lời thề không ngoại tình một khi đã kết hôn.

Theo BBC, những cam kết tương tự đã từng xuất hiện ở các trường ĐH Mỹ từ giữa thập niên 90 thế kỷ trước. Nhưng ở Trung Quốc, điều này được xem là rất hiếm.

Quy định trên không chỉ vấp phải ý kiến phản đối từ sinh viên của trường mà còn tạo ra làn sóng chỉ trích trên mạng xã hội. Nhiều người nói rằng ngôi trường đang sử dụng cách tiếp cận lỗi thời. “Thật khó để hình dung được điều này lại tồn tại trong một trường ĐH khi chúng ta đang ở thế kỷ 21” - một người dùng bình luận trên Weibo.

“Đối với người trưởng thành, việc có quan hệ tình dục trước hôn nhân hay không là lựa chọn của họ nếu họ cảm thấy thoải mái. Tại sao phải cam kết điều đó? Một trường ĐH mà đưa ra quy định như thế thì thật đáng lo ngại” - một người dùng khác bình luận.

Một số khác tuy không quan tâm đến quy định này nhưng lại phản đối việc không bắt buộc các nam sinh ký cam kết.

“Đây là quy định khá hay, tại sao không yêu cầu cả nam sinh cam kết. Nam sinh cũng phải ký. Liệu có phải là phân biệt đối xử hay không?” - một người nói.

Một giảng viên của trường cho biết họ không ngờ quy định trên lại bị phản đối gay gắt như vậy, đồng thời khẳng định tấm thẻ này nhằm mục đích đem lại lợi ích tốt nhất cho sinh viên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm