Trường đại học giả nở rộ tại Trung Quốc

Theo trang tin China.org.vn, những trường bị nêu tên nằm rải rác ở khắp 12 tỉnh, vùng, trong đó có thủ đô Bắc Kinh và TP Thượng Hải, tỉnh Sơn Đông. Trong số 30 trường ĐH giả này, có 22 trường ăn theo danh tiếng của những cơ sở giáo dục tư nhân vốn cung cấp các khóa huấn luyện cho các kỳ thi quốc gia dành cho người già, thông qua đó có thể kiếm được tấm bằng ĐH.

Bà Xia Xue, người sáng lập trang web sdaxue.com chuyên theo dõi các trường lừa đảo, cho hay những kẻ lừa đảo đã sử dụng tên và trang web giống các trường danh tiếng để dễ bề lừa đảo, dụ dỗ sinh viên.

“Không quá khó để phát hiện chiêu lừa trong trường hợp cơ sở dỏm ăn theo tên tuổi những trường ĐH danh tiếng. Tuy nhiên, mọi chuyện trở nên khó hơn khi xác định liệu một trường ít người biết đến có phải là hàng giả hay không” – bà Xia Xue nói.

giám thị kỳ thi gaokao ở Trung Quốc

Đội ngũ giám thị kỳ thi gaokao của Trung Quốc. ẢNh: AFP

Bà Xia nói thêm các trường ĐH giả  gửi giấy báo tuyển sinh cùng với tài khoản ngân hàng, sớm hơn so với các trường “thật” khác và yêu cầu sinh viên gửi học phí vào tài khoản trên trước thời hạn nào đó.

Kể từ năm 2013, trang web sdaxue.com đã phát hiện khoảng 400 cơ sở giáo dục giả.

 Giáo dục đóng vai trò quan trọng trong văn hóa Trung Quốc và kì thi cao khảo hay còn gọi là gaokao hằng năm đều chứng kiến hàng triệu học sinh dự thi với rất nhiều áp lực, căng thẳng từ gia đình. Năm nay, để hạn chế tình trạng gian lận trong thi cử, giới chức Trung Quốc đã siết chặt quy chế thi. Năm nay lần đầu tiên, Trung Quốc áp dụng quy định những học sinh bị phát hiện gian lận trong thi cử đều bị tuyên phạm tội hình sự, bị phạt tới bảy năm tù.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm