Trường học tự ý trảm cây cổ thụ chục năm tuổi

Theo phản ánh, từ ngày 20/3 nhiều phụ huynh và người dân xung quanh Trường THCS Nguyễn Trường Tộ đều ngỡ ngàng khi 3 cây phượng hồng cổ thụ trong sân trường bỗng dưng không cánh mà bay...

Trường học, chặt cây, cổ thụ,

Các hố nham nhở trong sân Trường THCS Nguyễn Trường Tộ...

Trên sân trường có 3 hố lớn, đường kính mỗi hố từ 1 – 3 m, mới được đào bới còn nham nhở. Cả một khu vực sân chơi trống trải, nắng chiếu chói chang.

Ông Nguyễn Bình Xuyên, hiệu phó nhà trường cho biết, trong sân trường có 5 cây phượng, đều là giống phượng hoa đỏ, do các đời hiệu trưởng trước trồng lưu niệm từ hàng chục năm trước để lại. Do cây phượng thường xuyên không có lá, không che được bóng mát nên mới đây ban giám hiệu nhà trường đã họp, thống nhất phương án là chặt bỏ để trồng cây khác thay thế.

"Và ban giám hiệu gồm hiệu trưởng, hiệu phó và chủ tịch công đoàn sẽ tự bỏ tiền túi mua cây cảnh mới phù hợp về trồng lại vào hố phượng đã đào" - lời ông Xuyên.

Ba cây phượng sau đó được hiệu trưởng “cho” một chủ cây cảnh trên địa bàn đến đào bứng đem đi đâu không rõ. Việc “cho” 3 cây phượng này, chỉ ban giám hiệu họp thống nhất mà không họp hội đồng nhà trường. Hội phụ huynh học sinh cũng không được hỏi ý kiến....

Chặt cây cổ thụ vì sợ cây đổ?

Tương tự, Trường Tiểu học Y Jút nằm sát cạnh cũng có 5 cây cổ thụ xà cừ chục năm tuổi, cao cả chục mét cũng bị “trảm”. Trong 5 cây này, có 4 cây có đường kính gốc từ 40 – 60 cm bị “trảm” sát tận gốc.

Trường học, chặt cây, cổ thụ,

Gốc cây xà cừ đường kính 60cm bị đốn hạ tại Trường Tiểu học Y Jút.

Trường học, chặt cây, cổ thụ,

Trường Tiểu học Y Jút tự ý cho “trảm” xà cừ cổ thụ

Khi chúng tôi đến tìm hiểu sự việc, ban giám hiệu trường đều tỏ ra hết sức ngỡ ngàng, cho biết trường cũng không biết cây chặt lúc nào. Ngay lập tức, trường này đã triệu tập một cuộc họp liên tịch hội đồng nhà trường kéo dài từ hơn 9 giờ sáng đến gần 12 giờ trưa cùng ngày.

Sau khi kết thúc, ban giám hiệu trường đã thông tin, mới đây lãnh đạo trường nhận thấy hàng cây xà cừ cổ thụ mọc sát tường rào, sợ cây có nguy cơ gãy đổ làm hư hại tường rào nên đã thống nhất sẽ chặt bỏ.

Ngày 15/3, một người dân trên địa bàn đã vào khuôn viên trường dùng cưa lốc cắt hạ 4 cây xà cừ cổ thụ mang đi. Lãnh đạo trường khẳng định, chỉ thống nhất cho chặt 3 cây, và người chặt trả cho trường 500.000 đồng/cây. Tuy nhiên, khi vào trường, người này đã tự ý cắt thêm một cây mà không hề báo cáo với nhà trường.

Ban giám hiệu Trường Tiểu học Y Jút biện minh, việc cắt bỏ các cây xà cừ xuất phát từ ý nghĩ tốt, đó là lo sợ cây to sẽ gãy đổ ảnh hưởng đến tường rào vào học sinh. Việc cắt bỏ cũng không được báo lên phòng giáo dục cũng như lãnh đạo xã Ea H’Đing.

Trường học, chặt cây, cổ thụ,

Các giáo viên tại Trường Tiểu học Y Jút bức xúc vì cây bị đốn hạ

Trường học, chặt cây, cổ thụ,

Công an xã Ea H’Đing lập hiện trường vụ chặt cây tại Trường Tiểu học Y Jút

Trao đổi với VietNamNet, ông Trần Văn Đạo, chủ tịch xã Ea H’Đing cho rằng, cả 2 trường khi đào, cắt bỏ cây xanh trong trường đều không có báo cáo hay xin phép chính quyền.

“Về nguyên tắc, cấp tiểu học và THCS, chuyên môn, con người thuộc phòng giáo dục quản lý. Tuy nhiên, về hành chính, xã quản lý. Mọi hoạt động về xây dựng, thay đổi kết cấu hạ tầng đều phải hỏi ý kiến, xin phép chính quyền..." - ông Đạo nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm