Trường mẫu giáo dạy tiếng Việt đầu tiên ở Seattle, Mỹ

Theo Seattle Globalist, Trường Mẫu giáo Hoa Mai dù mới đi vào hoạt động được hơn một tháng nhưng đây là tâm huyết suốt bảy năm qua của Hội Hữu nghị Việt Nam (VFA). Trong hai năm 2009-2011, VFA đã ngồi lại với các gia đình gốc Việt ở Seattle để xác định những mối quan tâm lớn nhất của cộng đồng.

Kệ sách trong lớp học Trường Mẫu giáo Hoa Mai có cả những cuốn truyện hiện đại của Việt Nam (Nguồn: Seattle Globalist)

Họ đều nhận thấy việc thế hệ con cái của mình đánh mất đi văn hóa Việt Nam và tiếng mẹ đẻ là nỗi lo ngại hàng đầu, James Hong, chủ tịch điều hành VFA, cho hay.

"Và cùng lúc đó, chúng tôi biết rằng tại Seattle, rất nhiều học sinh người Việt gặp phải những rào cản trong học tập" - cựu Chủ tịch VFA Vu Le nói. "Đó là khi chúng tôi nảy ra ý tưởng về một trường mẫu giáo nơi chúng tôi có thể dạy cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt, dạy và quảng bá nền văn hóa".

VFA đã phối hợp với Trung tâm về nghệ thuật và giải pháp chăm sóc trẻ em để vạch ra dự án xây dựng ngôi trường này cho kịp thời với đề xuất phổ cập giáo dục mầm non cho toàn bộ trẻ em 3-4 tuổi của chính quyền TP. Đề xuất đã được thông qua vào năm ngoái.

 Dạy ngôn ngữ đi liền với văn hóa

Hiện nay Viet, hai tuổi, con trai của anh Vu Le, đang theo học tại ngôi trường này. Lớp của Viet là một trong ba lớp tại Trường Mẫu giáo Hoa Mai, khai giảng ngày 14-12-2015. Lớp học của cậu bé Viet được trang trí bằng lồng đèn và những chiếc ô màu sắc buông xuống từ trần nhà như đèn chùm. Tất cả thành viên trong lớp đều là người da màu, kể cả giáo viên.

Trong một lớp học khác, giá sách kê gần cửa sổ có cả những cuốn truyện cổ tích như "Bộ quần áo mới của hoàng đế" và những cuốn truyện hiện đại bằng tiếng Việt như "Nấm con dũng cảm". Vào một buổi sáng cuối tuần gần đây, các học sinh được ăn đào và bánh mì dẹt. Tuần trước, bữa trưa của các em là bánh taco, salad dưa chuột và gà nấu cà ri chanh ăn cùng mì gạo. 

Những đứa trẻ ăn trưa tại trường mẫu giáo Hoa Mai  (Nguồn: Seattle Globalist)

Những chi tiết này đều được sắp đặt theo chủ ý của ban quản lý trường Hoa Mai. Trường đã thông qua chương trình giảng dạy ngôn ngữ “Soy Bilingue” với một trong những nguyên lý cốt lõi của trường là phản ánh văn hóa không chỉ bằng ngôn ngữ mà còn phải bằng các đạo cụ, các câu chuyện, bài hát dân gian, hình ảnh, bà Gloria Hodge - Giám đốc Trường Hoa Mai giải thích.

Trường Hoa Mai dành các buổi sáng thứ Hai, Tư, Sáu cho các tiết dạy nói và học tiếng Việt, trong khi các buổi chiều học sinh được dạy tiếng Anh. Hai ngôn ngữ được dạy luân phiên trong ngày thứ Ba và thứ Năm, bà Hodge nói.

Tại khu vực Seattle, nhiều nhà thờ, ngôi chùa và nhóm cộng đồng người Việt mở các lớp học ngôn ngữ nhưng anh Hong cho hay chúng chỉ diễn ra vào thứ Bảy hằng tuần.

Anh Hong sinh ra ở California, với cha mẹ là người gốc Việt. Là một phần của hệ thống giáo dục ưu tiên tiếng Anh, lại thiếu cơ hội học tiếng Việt, anh cũng như nhiều người Mỹ gốc Việt khác đều có chung nỗi niềm về tiếng mẹ đẻ.

Tuy nhiên, ngày nay hệ thống giáo dục ở Seattle đã hỗ trợ việc nói nhiều ngôn ngữ, chương trình giáo dục mầm non (SPP) của TP cũng có kế hoạch mở ra các chương trình song ngữ với nhiều ngôn ngữ hơn trong tương lai.

Thầy giáo Johnson Nguyen và một bé gái gốc Việt tại  Trường Hoa Mai (Nguồn: Seattle Globalist)

Trường Hoa Mai và các điểm phổ cập mầm non khác ở Seattle đều miễn học phí cho con em các gia đình có mức thu nhập dưới 300% của mức đói nghèo theo quy định liên bang. 

Bà Hodge là người lớn lên ở Pasco (Mỹ) cũng có mẹ là người Việt Nam. Bà Hodge chủ yếu nói tiếng Anh và Tây Ban Nha. Tuy vậy, chính việc nói được đa ngôn ngữ đã giúp ích rất nhiều trong sự nghiệp của bà, điều mà bà hy vọng ở những học sinh Trường Hoa Mai. Bà nói rằng kỹ năng nói nhiều ngôn ngữ sẽ tạo ra tính cạnh tranh trong lực lượng lao động.

Susan Nguyen, một cư dân Nam Seattle, là đã đăng ký cho con trai là Aiden, học chương trình song ngữ ở Trường Hoa Mai ngay từ khi trường mở cửa.

"Mỗi khi về nhà, thằng bé đều kể cho tôi nghe về bài hát mà nó được học, nó hát cho tôi nghe, rồi khoe tranh nó vẽ" - cô kể. "Aiden kể với chuyện nó học phát âm tên mình và được ăn rất nhiều đồ ăn ngon".

Ban đầu, Nguyen rất lo lắng về sự thích nghi của con trai trong trường Hoa Mai và ngày nào cũng gọi điện thoại đến trường vào bữa trưa để kiểm tra tình hình con trai. "Thằng bé luôn luôn được gia đình tôi chăm lo và hơi bướng nên tôi không biết tình hình thế nào" - cô nói.

Tuy nhiên, nhà trường đã trấn an cô và Aiden cũng tỏ ra rất vui vẻ khi đi học. Aiden kể rằng cậu bé có rất nhiều bạn ở trường, dù Nguyen chưa gặp chúng. "Thằng bé đã mạnh dạn hơn khi ở cạnh những đứa trẻ khác" - cô nói.

Mặc dù Aiden, năm tuổi, có thể hiểu được một ít tiếng Việt nhưng chưa nói “sỏi” được ở nhà và đang cố gắng. "Tôi rất vui khi được bạn mình giới thiệu ngôi trường này" - Nguyen nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm