Tự chủ là chìa khóa để nâng cao chất lượng đại học

Trong buổi làm việc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế của giáo dục trong thời gian qua, cụ thể: Đó là sự bất cập trong quy hoạch mạng lưới các trường ĐH, CĐ; chương trình đào tạo chậm đổi mới, một số trường gặp rất nhiều khó khăn trong tuyển sinh. Ngoài ra, đội ngũ giảng viên cơ hữu. Nhiều sinh viên tốt nghiệp không tìm được việc làm đúng với chuyên môn đào tạo...

Những tồn tại, hạn chế này cần sớm được khắc phục để nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước.

Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ  tại buổi làm việc.

Cũng tại buổi làm việc, đại diện của các trường đã tập trung thảo luận một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ĐH. Trong đó thống nhất cao tự chủ đại học chính là chìa khóa để nâng cao chất lượng giáo dục ĐH.

Một số bất cập trong thực tế triển khai tự chủ đại học cũng được nêu ra như: Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn vẫn chưa đầy đủ, một số nội dung chưa thống nhất, thậm chí còn mẫu thuẫn… Các trường gặp khó khăn và lúng túng trong việc triển khai tự chủ, một số chưa theo kịp so với yêu cầu.

Cũng tại đây, Bộ trưởng chỉ đạo, trong thời gian tới, các trường cần chủ động đề ra các giải pháp cụ thể để nâng cao rõ rệt chất lượng đào tạo, cương quyết khắc phục tình trạng sinh viên ra trường không được trang bị kiến thức, kỹ năng cơ bản để có thể làm việc ngay hoặc tự sáng nghiệp.

Ngoài ra, 61 đơn vị trực thuộc Bộ cần tiên phong thực hiện kiểm định chất lượng đào tạo theo chuẩn ASEAN và thông báo công khai kết quả kiểm định cho xã hội biết và cùng đánh giá, trên cơ sở đó Bộ sẽ quy hoạch lại mạng lưới các cơ sở đào tạo đại học cho phù hợp hơn.

Tiếp tục nghiên cứu về tự chủ đại học để đề xuất mức độ tự chủ phù hợp với năng lực tự chủ của từng trường. Những trường đã thực hiện tự chủ phải tiến hành rà soát những khó khăn, bất cập và đề xuất hướng xử lý; những đơn vị chưa tự chủ, hoặc đang đề xuất được tự chủ phải chủ động tham khảo từ những trường đi trước để có phương án phù hợp.

Cùng với đó, Bộ sẽ tham khảo ý kiến của các trường, nghiên cứu hoàn thiện thể chế, tìm ra bước đi phù hợp thực hiện tự chủ đại học đúng với bản chất và đạt hiệu quả cao. Các trường  cũng cần chủ động xây dựng đề án tăng cường chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, nhất là giải pháp thu hút đội ngũ giảng viên, nhà khoa học nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài về làm việc...

Cần quan tâm tới công tác truyền thông để xã hội hiểu, chia sẻ và đồng hành với ngành; đồng thời yêu cầu các vụ, cục tăng cường công tác quản lý nhà nước, hỗ trợ các trường thực hiện nhiệm vụ được giao.

Trước mắt, kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển vào đại học, cao đẳng đang đến gần, Bộ trưởng lưu ý các Đại học, Học viện, Trường Đại học, Cao đẳng trực thuộc Bộ cần tập trung tổ chức tốt kỳ thi, nhất là vấn đề coi thi, chấm thi, có biện pháp giảm lượng thí sinh ảo để xã hội yên tâm, tin tưởng vào những đổi mới mà ngành giáo dục đang thực hiện.          

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm