Tư vấn tuyển sinh ĐH, CĐ: “Những ngành nghề thời thượng hiện nay”

Để giúp các bạn học sinh lựa chọn ngành học cho tương lai,  khách mời tham gia buổi giao lưu trực tuyến gồm các chuyên gia:

- Ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm dự báo nguồn nhân lực và thông tin thị trường lao động, Sở LĐ TB &XH TP.HCM.

- Ông Nguyễn Thanh Nguyên, Phó ban Quan hệ công chúng, ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia TP.HCM.

- Nguyễn Văn Đương - Phó phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh Tế TP. HCM

Tư vấn tuyển sinh ĐH, CĐ: “Những ngành nghề thời thượng hiện nay” ảnh 1

Ông Nguyễn Thanh Nguyên (bía trái) tại buổi giao lưu trực tuyến tư vấn tuyển sinh. Ảnh: Huyền Vi

- Thạc sĩ Trần Đình Lý, Ủy viên Hội đồng tuyển sinh, ĐH Nông lâm TP.HCM.

Tư vấn tuyển sinh ĐH, CĐ: “Những ngành nghề thời thượng hiện nay” ảnh 2

Thạc sĩ Trần Đình Lý

- Tiến sĩ Lê Thị Thúy Loan, chuyên gia tư vấn nguồn nhân lực.

Tư vấn tuyển sinh ĐH, CĐ: “Những ngành nghề thời thượng hiện nay” ảnh 3

Bà Loan (bìa trái)

Tư vấn tuyển sinh ĐH, CĐ: “Những ngành nghề thời thượng hiện nay” ảnh 4

Nguyễn Văn Đương (Bìa phải) - Phó phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh Tế TP. HCM


  • Hỏi: Xin Thầy cho biết ve quan điểm hướng nghiệp quan trọng như thế nào? em định thi vào đại họcNông Lâm TP. HCM, em đang cân nhắc giữa ngành Quản trị kinh doanh và kế toán?

Nguyễn văn Minh - Nam 19 tuổi - HS

Ông Trần Đình Lý: Em có câu hỏi rất hay và mang tính hướng nghiệp rất... chuyên nghiệp. Nghe qua ai cũng nói việc này đơn giản mà sao làm không được? Vấn đề là ở chỗ đó. Nếu chọn sai sẽ là một sự lãng phí rất lớn cho bản thân, gia đình và xã hội. Lẽ ra về nguyên tắc, việc chọn ngành, nghề của thí sinh phải từ rất sớm, nghĩa là nó mang tính định hướng, chứ không phải ngay trước kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ… Thử so sánh về mức độ kinh phí cho việc định hướng nghề nghiệp để thi và học cũng giống như 3 mức độ trong ngành y: phòng bệnh, điều trị và cấp cứu. Nếu lo 1 đồng chi phí dự phòng sẽ giảm được 9 đồng điều trị trước khi tránh được 100 đồng cấp cứu. Nếu việc chọn lựa xuất phát từ sở thích, nguyện vọng của bản thân thì sẽ bền vững hơn. Việc chọn ngành không phù hợp ảnh hưởng rất lớn (theo hướng tiêu cực) đối với việc học hành và công việc của các thí sinh sau này. Hướng nghiệp là vấn đề lớn và đi trước một bước. “Hướng nghiệp và tuyển sinh, tuy 2 mà là 1”. Thi vào ngành nghề nào? Trường nào? Ở đâu? Có thể nói là có nhiều tiêu thức lựa chọn. Tuy nhiên, xuất phát điểm của thí sinh khi chuẩn bị vào ngưỡng cửa ĐH, CĐ, THCN… phải là sở thích, sở trường, năng khiếu. Đó mới là điều quan trọng và cốt lõi. Tiếp theo là phải cân nhắc nhu cầu việc làm của ngành này? Nếu xác định được sẽ có ý nghĩa đối với cả cuộc đời, lâu dài... hơn là tìm câu trả lời cho câu hỏi "Thi trường nào, ngành nào để dễ đậu?”. Đậu rồi nhưng chỉ là sự trú chân tạm bợ, chân đứng đó nhưng trong đầu lại không một chút tâm huyết gì với ngành nghề đó. Ngành quản trị kinh doanh và kế toán của Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM đều thi khối A và D1. Tuy nhiên, tố chất để học 2 ngành này cũng có khác nhau, em nên tham khảo trắc nghiệm bản thân xem mình phù hợp với lĩnh vực nào hơn. Chúc em thành công. Th.S Trần Đình Lý, Ủy viên Hội đồng tuyển sinh ĐH Nông Lâm TP.HCM.

Hỏi: Cho em hỏi về ngành công nghệ thông tin của trường ĐH Khoa học tự nhiên. Em không biết trường đào tạo về các lĩnh vực gì và khi học có đặt nặng vấn đề lý thuyết?

  • Nguyễn Hoàng Nam - Nam 18 tuổi - Học sinh

Ông Nguyễn Thanh Nguyên: Ngành công nghệ thông tin của trường ĐH Khoa học tự nhiên đào tạo kiến thức khoa học và công nghệ nền tảng và chuyên sâu. Qua đó nhằm trang bị năng lực ứng dụng các thành quả mới nhất của công nghệ thông tin hướng tới nền kinh tế tri thức và có phương pháp luận vững chắc cũng như có khả năng đóng vai trò lãnh đạo để phát triển, đóng góp tích cực cho sự phát triển của khoa học và công nghệ. Cử nhân công nghệ thông tin có khả năng tổ chức khai thác hiệu quả phần mềm ứng dụng trong công nghệ điều khiển, xử lý thông tin, nhận dạng, các hệ thống kỹ thuật, mạng máy tính, viễn thông, có khả năng thiết kế phần mềm phục vụ công tác quản lý, khai thác dữ liệu khoa học, giáo dục, xã hội và kinh tế. Nhiều chuyên gia đầu ngành tốt nghiệp từ ĐH Khoa học tự nhiên. Vừa qua, chương trình đào tạo nhóm ngành công nghệ thông tin của trường đã được kiểm định quốc tế bởi mạng các trường đại học lớn Đông Nam Á với điểm số cao nhất trong 4 chương trình đào tạo tại Việt Nam. Nếu thích và có định hướng nghề nghiệp theo ngành này em có thể tìm hiểu thêm trên website: www.hcmus.edu.vn. Sinh viên tốt nghiệp ngành này có khả năng cạnh tranh trong môi trường làm việc trong nước cũng như trên thị trường lao động toàn cầu.

Hỏi: Hiện em định dự thi vào trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia TP.HCM. Nhưng em phân vân giữa ngành công nghệ sinh học và ngành khoa học môi trường. Cả hai ngành này em đều thích. Nhờ thầy cho em biết hai ngành này học về những vấn đề chủ yếu nào? Giữa hai ngành ấy thì ngành nào có triển vọng về việc làm nhiều hơn?

  • Lê Phú Quý - Nam 18 tuổi - Học sinh

Ông Nguyễn Thanh Nguyên: Cả hai ngành em thích đều là những ngành khoa học công nghệ mũi nhọn và có nhu cầu rất lớn về nguồn nhân lực trình độ cao. Ngành công nghệ sinh học đào tạo kiến thức cơ bản và chuyên sâu về công nghệ sinh học: công nghệ di truyền và các ứng dụng, chẩn đoán phân tử dùng trong y học và pháp y, cải thiện các giống cây trồng và vật nuôi bằng phương pháp chuyển gen, công nghệ enzym, chế biến thức phẩm, xử lý nước thải, sản xuất vaccine, nuôi cấy tế bào động vật, tạo giống mới… Ngành công nghệ môi trường đào tạo các cử nhân nắm vững cơ sở lý thuyết, có khả năng nghiên cứu và thiết kế hệ thống xử lý và kiểm soát ô nhiễm môi trường. Triển vọng việc làm và chế độ đãi ngộ của 2 ngành này phụ thuộc vào trình độ, niềm đam mê và khả năng thích nghi với môi trường làm việc của cơ quan tuyển dụng. Hiện nay nhu cầu chuyên gia về 2 ngành này đều rất lớn.

Hỏi: Xin các thầy cô tư vấn cho em: em sắp phải bước vào con đường đại học rồi nhưng trước mắt em vẫn chưa chọn được một trường nào để thi vào cả. Em không chuyên môn nào cả, nói chung là học đều các môn. Về học lực em được học sinh khá, vì không chuyên môn nào nên nó làm em bối rối trong vấn đề chọn nghề nghiệp sau này. Em xin các thầy cô tư vấn giúp em. Em xin cám các thầy cô.

  • Nguyễn Quốc Duy - Nam 18 tuổi - học sinh:

Ông Trần Anh Tuấn: Theo tôi, vấn đề chọn ngành nghề bao gồm nhiều yếu tố mà người sinh viên, học sinh cũng như gia đình cần chú ý: - Cần tìm hiểu năng lực bản thân, công việc đang quan tâm, khả năng gia đình. - Tìm hiểu thị trường lao động, nhà trường, cơ sở đào tạo để biết nhu cầu việc làm, điều kiện việc làm, ngành nghề đào tạo. Chú trọng tìm hiểu kỹ các nguồn thông tin để chọn lọc. - Nếu cảm thấy “nghi ngờ” lựa chọn ngành học, việc làm của bản thân nên tìm đến các nhà tư vấn tại các trường đào tạo nghề; các tổ chức hỗ trợ sinh viên học sinh, tổ chức tư vấn đào tạo- giới thiệu việc làm. Tuy nhiên, việc tư vấn thị trường lao động chỉ là vấn đề tham khảo, vấn đề là bản thân em phải xác định được tâm huyết theo sở trường cá nhân, chọn ngành học phù hợp năng lực, sức khỏe, sở trường và phù hợp nhu cầu xã hội. - Tự rèn luyện kỹ năng nghề và ngoại ngữ. - Xác định nghề nghiệp là yêu cầu học tập suốt đời. Việc làm là quá trình hoàn chỉnh nghề nghiệp và thăng tiến, ngành nghề và công việc nhiều tiền không phải là yếu tố quan trọng quyết định. Yếu tố cần thiết là xây dựng được giá trị năng lực ngành nghề của bản thân để phát triển sự nghiệp gắn với phát triển kinh tế và nhu cầu xã hội.

Hỏi : Em dự định sẽ thi vào ngành Kiến trúc công trình trường ĐH Kiến trúc TP.HCM. Em được biết thi đầu vào có môn vẽ đầu tượng và phải từ 5 điểm trở lên mới được xét tuyển. Bây giờ em đã học lớp 12, muốn luyện thi môn vẽ, như vậy có muộn quá không? Và như em được biết tại địa phương không có ai dạy vẽ đầu tượng cả, như vậy em phải làm sao?

  • Nguyễn Đình Minh Hân - Nữ 18 tuổi - học sinh

Tư vấn tuyển sinh ĐH, CĐ: “Những ngành nghề thời thượng hiện nay” ảnh 5

Ông Trần Anh Tuấn Phó Giám Đốc Trung tâm Dự báo Nguồn nhân lực và Thông tin thị trường lao động - Sở LĐTB & XH

Ông Trần Anh Tuấn: Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM có tổ chức luyện môn thi vẽ và luyện thi vào trường. Theo tôi, nếu em có nguyện vọng vào Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM, em vẫn còn thời gian. Em nên liên hệ trực tiếp với Bộ phận Tư vấn tuyển sinh của trường để được hướng dẫn cụ thể hơn.

Hỏi: Xin cho biết học xong khoa Vật lý hạt nhân trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM ra trường làm trong ngành nào? Thu nhập ra sao ở hiện tại và sau khi Nhà máy điện hạt nhân xây xong? Xin cám ơn.

  • Nguyễn Giang Nam - Nam 19 tuổi - Học sinh

Ông Nguyễn Thanh Nguyên: Vật lý hạt nhân là một chuyên ngành của Vật lý. Nếu theo chuyên ngành này, sinh viên được trang bị những kiến thức cơ bản để hiểu được vẻ đẹp của vật lý khi nghiên cứu sự thống nhất về nguyên tắc của thế giới vô cùng nhỏ và thế giới vô cùng lớn, khả năng ứng dụng của vật lý hạt nhân trong nông, công nghiệp, sinh học, y học, khảo cổ, quốc phòng và kể cả trong môi trường. Khoa Vật lý và bộ môn Vật lý hạt nhân của trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã và đang có nhiều hợp tác nghiên cứu, đào tạo với nhiều trường đại học uy tín trên thế giới (Mỹ, Canada, Pháp, Nhật,...). Sinh viên tốt nghiệp có thể công tác tại các cơ sở y tế, bệnh viện, trung tâm ung bướu, viện nghiên cứu hạt nhân Đà lạt, trung tâm kỹ thuật Hạt nhân TP.HCM, trung tâm chiếu xạ TP.HCM, các liên đoàn địa chất, các viện nông nghiệp, các trường ĐH. Hiện nay, nhu cầu cán bộ có trình độ về vật lý hạt nhân là rất lớn, đặc biệt là nguồn nhân lực phục vụ cho các nhà máy điện hạt nhân. Thu nhập có thể rất cao hoặc trung bình phụ thuộc hiệu quả làm việc thực tế. Sinh viên cần học tập thật tốt, quan tâm rèn luyện ngoại ngữ, kỹ năng làm việc nhóm để được trọng dụng khi ra trường.

Hỏi: Xin thầy cho biết về nhóm ngành kinh tế - quiarn trọ của ĐH Nông Lâm TP.HCM.

  • Mai Binh - Nữ 21 tuổi - HS

Ông Trần Đình Lý: Trong số 52 ngành/chuyên ngành của Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM (năm nay có 5 chuyên ngành mới), thì các ngành/chuyên ngành liên quan đến nhóm kinh tế - quản trị như: - Quản trị kinh doanh gồm 3 chuyên ngành (quản trị kinh doanh tổng hợp, quản trị kinh doanh thương mại, quản trị tài chính). - Kinh tế có 2 chuyên ngành (Kinh tế Nông lâm, kinh tế tài nguyên môi trường). - Kế toán, Kinh doanh nông nghiệp; Phát triển nông thôn và khuyến nông. - Quản lý thị trường bất động sản, quản lý môi trường và du lịch sinh thái... Nhìn chung các ngành về quản trị, kế toán... là theo hướng đa ngành nhưng em sẽ có lợi thế nếu công tác trong các loại hình kinh tế liên qun đến nông lâm ngư nghiệp.

  • Hỏi : Thưa bà, xin bà cho biết giữa kế toán và kiểm toán có gì khác nhau? Nhu cầu việc làm ở Việt Nam ra sao? Đã có các công ty kiểm toán tư nhân hoạt động chưa?
  • Mai Thảo - HS

Bà Lê Thị Thúy Loan: Kế toán và Kiểm toán, ở nhiều mặt, có cùng cơ sở là công tác kế toán. Tuy nhiên, nếu Kế toán thực hiện công tác kế toán thì Kiểm toán là người kiểm tra công tác kế toán có được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật và của công ty không. - Trong Kế toán có kế toán tài chính (phục vụ yêu cầu báo cáo ra bên ngoài cho cơ quan nhà nước, các cổ đông...), kế toán quản trị (phục vụ yêu cầu báo cáo cho ban lãnh đạo công ty nhằm có cơ sở để đưa ra các quyết định quản trị kinh doanh của công ty). - Trong Kiểm toán có kiểm toán báo cáo tài chính, kiểm toán nội bộ... Để biết thêm về Kế toán, Kiểm toán gồm những mảng chính nào bạn có thể vào trang web www.loanle.com.vn, phần Dịch vụ và xem các mảng có liên quan. Tại Việt Nam hiện nay đã có rất nhiều công ty kiểm toán tư nhân hoạt động. Thí dụ như Công ty Loan Lê có hoạt động kiểm toán từ năm 1999.

  • Hỏi : Trường ĐH Kinh tế TP.HCM tuyển sinh những ngành nào? Có xét tuyển nguyện vọng 2,3 từ điểm thi của những thí sinh dự thi ở các trường ĐH khác hay không?
  • Trung Diểm - HS

Ông Nguyễn Văn Đương: Trường ĐH Kinh tế TP.HCM đà tạo 7 ngành với 27 ngành và chuyên ngành: - Ngành Kinh tế gồm các chuyên ngành: + Kinh tế học + Kinh tế kế hoạch và đầu tư + Kinh tế lao động và quản lý nguồn nhân lực + Kinh tế nông nghiệp và phát triển nông thôn + Kinh tế thẩm định giá + Kinh tế bất động sản - Ngành Quản trị kinh doanh gổm các chuyên ngành: + Quản trị kinh doanh tổng hợp + Quản trị chất lượng + Thương mại + Marketing + Kinh doanh quốc tế + Ngoại thương + Du lịch - Ngành tài chính ngân hàng: + Tài chính nhà nước + Tài chính doanh nghiệp + Kinh doanh bào hiểm + Ngân hàng + Chứng khoán - Ngành Kế toán, Kiểm toán: + Kế toán + Kiểm toán - Ngành hệ thống thông tin kinh tế: + Toán kinh tế + Toán tài chính + Thống kê + Tin học quản lý + Thống kê kinh doanh - Ngành kinh tế chính trị học - Ngành luật học: + Luật kinh doanh Những năm qua, điểm chuẩn của trường ĐH Kinh tế TP.HCM rất cao. Năm 2005: 19,5 điểm. Năm 2006: 17,5 điểm. Năm 2007: 21,5 điểm. Năm 2008: 18,5 điểm. Năm 2009: 19,5 điểm nên không xét tuyển nguyện vọng 2, 3.

  • Hỏi: Lời khuyên của ông dành cho thí sinh cũng như phụ huynh đang đứng trước cơ hội chọn lựa ngành, nghề dự thi ĐH-CĐ và trung cấp chuyên nghiệp năm nay?
  • Nguyễn Trai - Học sinh 

Ông Trần Anh Tuấn: Theo tôi, vấn đề chọn ngành nghề bao gồm nhiều yếu tố mà người sinh viên, học sinh cũng như gia đình cần chú ý: - Cần tìm hiểu năng lực bản thân, công việc đang quan tâm, khả năng gia đình. - Tìm hiểu thị trường lao động, nhà trường, cơ sở đào tạo để biết nhu cầu việc làm, điều kiện việc làm, ngành nghề đào tạo. Chú trọng tìm hiểu kỹ các nguồn thông tin để chọn lọc. - Nếu cảm thấy “nghi ngờ” lựa chọn ngành học, việc làm của bản thân nên tìm đến các nhà tư vấn tại các trường đào tạo nghề; các tổ chức hỗ trợ sinh viên học sinh, tổ chức tư vấn đào tạo - giới thiệu việc làm. Tuy nhiên, việc tư vấn thị trường lao động chỉ là vấn đề tham khảo, vấn đề là bản thân phải xác định được tâm huyết theo sở trường cá nhân, chọn ngành học phù hợp năng lực, sức khỏe, sở trường và phù hợp nhu cầu xã hội. - Tự rèn luyện kỹ năng nghề và ngoại ngữ. - Xác định nghề nghiệp là yêu cầu học tập suốt đời. Việc làm là quá trình hoàn chỉnh nghề nghiệp và thăng tiến, ngành nghề và công việc nhiều tiền không phải là yếu tố quan trọng quyết định; yếu tố cần thiết là xây dựng được giá trị năng lực ngành nghề của bản thân để phát triển sự nghiệp gắn với phát triển kinh tế và nhu cầu xã hội .

  • Hỏi : Xin ông cho biết hiện nay vì sao có hiện trạng cầu vượt cung nhưng nhiều lao động vẫn thất nghiệp?
  • Nguyễn Thúy Hiền: học sinh

Ông Trần Anh Tuấn: Thị trường lao động đang tồn tại nhiều nghịch lý. Nhiều người thất nghiệp hoặc mất việc làm, trong khi đó nhiều doanh nghiệp cần tuyển lao động có nghề và lao động phổ thông nhưng không tuyển được lao động, kể cả lao động đã qua đào tạo nghề vẫn khó tìm việc làm thích hợp. Một số nguyên nhân có thể khái quát chung nhận định về thị trường lao động hiện nay và vài năm tới: - Mức độ chênh lệch giữa chất lượng nguồn nhân lực và nhu cầu việc làm càng lớn đặc biệt là kỹ năng nghề. Người chọn đúng nghề và có kỹ năng nghề sẽ có nhiều cơ hội việc làm phù hợp với xu hướng đổi mới công nghệ, nâng cao quản lý của thị trường lao động. - Chất lượng nghề vẫn là yêu cầu đối với người lao động và cơ sở đào tạo nghề phải tích cực hoàn thiện. Nguồn nhân lực có tay nghề cao, có trình độ chuyên môn giỏi vẫn không đủ đáp ứng thị trường lao động. - Số lượng nhu cầu việc làm của các doanh nghiệp tuy nhiều và đa dạng ngành nghề. Tuy nhiên, giá nhân công của thị trường lao động vẫn chưa thỏa mãn được giá trị sức lao động và mức sống của dân cư, nhất là các công việc sản xuất gia công, lao động phổ thông, giản đơn. Điều đó dẫn đến tình trạng lao động trong các doanh nghiệp vừa thiếu vừa thừa, trong khi đó lực lượng lao động trong khu vực kinh tế phi chính thức, lao động cá thể, tự tạo việc làm (không vào làm trong doanh nghiệp) vẫn chiếm số lượng lớn. Trên 40% nguồn nhân lực và một bộ phận nhân lực phải thất nghiệp hoặc khó tìm được việc làm ổn định do chưa đủ điều kiện nghề nghiệp, kỹ năng thích nghi thực tế thị trường lao động. Mức độ dịch chuyển lao động, thay thế chỗ làm việc luôn diễn ra ở mức độ cao từ 25% đến 30% tổng nguồn nhân lực thành phố.

  • Hỏi: Xin cho biết các chương trình đào tạo mới của ĐH Nông Lâm TP.HCM. - Mai Binh - Nữ 21 tuổi - HS

Ông Trần Đình Lý: Năm nay Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM có 2 chương trình tiên tiến liên kết với đại học nước ngoài: Ngành khoa học công nghệ thực phẩm liên kết với ĐH California Davis (UC Davis, Hoa Kỳ) và ngành thú y được thiết kế trên cơ sở 80% chương trình của trường đối tác là Đại học Queensland (Úc). Đối tượng tuyển sinh gồm tất cả các thí sinh trúng tuyển vào học hệ chính quy của trường ĐH Nông Lâm TP.HCM hoặc các trường khác có nhóm ngành phù hợp với ngành Công nghệ thực phẩm hoặc Thú y (kể cả nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2), đáp ứng được trình độ tiếng Anh (TOEFL 450, IELTS 5 hoặc một trình độ quốc tế tương đương). Những sinh viên đăng ký vào chương trình nhưng chưa có chứng chỉ tiếng Anh sẽ phải qua kỳ thi kiểm tra bắt buộc, các sinh viên chưa đủ trình độ tiếng Anh sẽ phải tham dự học kỳ dự bị. Dự kiến mức học phí trung bình 10 - 12 triệu đồng/năm được trả theo đơn vị tín chỉ (có sự phân biệt giữa các môn học dạy bằng tiếng Việt với các môn chuyên ngành dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh). Chi tiết về các thông tin tuyển sinh 2 chương trình tiên tiến và các thông tin chung về tuyển sinh, mời em tham khảo trên địa chỉ trang web sau đây: http://www2.hcmuaf.edu.vn/?ur=tdinhly.

  • Hỏi : Em muốn học một nghề không quá chuyên về nghiên cứu, mảng xã hội. Vậy em có thể thi vào những ngành nào?
  • Nguyễn Thị Thúy Vân - Nữ 0 tuổi

Bà Lê Thị Thúy Loan: Hiện nay có khoảng 2.000 ngành nghề thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Việc thi vào ngành nào phải tùy thuộc vào cá tính, khả năng, sự đam mê và sức khỏe của em cũng như nhu cầu của xã hội. Vì vậy, em cần tìm hiểu bản thân và nhu cầu xã hội trước khi quyết định chọn một ngành nghề. Cuộc sống của con người thật ngắn ngủi, thời gian để tiếp thu kiến thức một cách nhanh chóng hiệu quả nhất lại càng ngắn hơn. Em cần trân trọng từng giây từng phút trong cuộc sống của mình bằng cách lựa chọn thật đúng nghề nghiệp của mình, tránh lãng phí thời gian. Rất nhiều bạn chọn học sai nghề, khi muốn chuyển qua nghề khác thì không có thời gian, tiền bạc hoặc tuổi đã lớn, khó thay đổi nghề nghiệp. Ngoài ra, việc lưa chọn nghề nghiệp đúng sẽ mang lại cho em hạnh phúc và niềm vui trong cuộc sống vì thời gian làm việc chiếm gần hết thời gian thức của con người. Em có thể lên Google, vào các website có các bài kiểm tra cho thấy cá tính của em phù hợp với ngành nghề gì để có nhiều cơ sở hơn trong quyết định lựa chọn nghề nghiệp.

  • Hỏi : Ngành công nghệ thông tin hiện nay rất "hot". Để vào ngành này, thí sinh cần có đáp ứng các yêu cầu gì? Tỷ lệ chọi giũa các thí sinh vào ngành này có lớn không ạ?
  • Hoàng - Nam 18 tuổi

Ông Nguyễn Thanh Nguyên: Để vào ngành Công nghệ thông tin thì điều kiện đầu tiên bạn cần có đó là sức học tập của bạn ở mức khá giỏi vì ngành Công nghệ thông tin có tỷ lệ chọi khá cao. Nhóm ngành Công nghệ thông tin của ĐH Khoa học tự nhiên tuyển sinh khối A, chỉ tiêu 550 sinh viên. Điểm chuẩn năm 2009 là 18,0. Điểm chuẩn 2010 phụ thuộc số lượng đăng ký dự thi vào ngành và kết quả thực tế. Những thành tựu của ngành này năm qua có thể ảnh hưởng đến số thí sinh dự thi vào ngành. Tuy nhiên, nếu có biến động thì thông thường điểm chuẩn thay đổi trong khoảng 2-3 điểm. Ngành này còn đào tạo hệ Cử nhân tài năng và chương trình tiên tiến liên kết với đại học Porland - Hoa Kỳ.

  • Hỏi: Ngành quản trị kinh doanh hiện nay có rất nhiều người theo học. Em cũng rất thích theo ngành này nhưng không biết với lượng sinh viên đông như vậy sau khi ra trường có dễ xin việc không? Ban tư vấn có thể cho em biết dự kiến nguồn nhân lực trong 5 năm tới cho những nghành thuộc nhóm nghành kinh tế như quản trị kinh doanh, kinh doanh quốc tế...? Ngành quản trị kinh doanh thì nên theo học chuyên ngành nào để phù hợp với dự báo nguồn nhân trong 5 năm tới?
  • Lê Thị Cẩm Nhi - Nữ 18 tuổi - học sinh:

Ông Nguyễn Văn Đương: Ngành Quản trị kinh doanh của trường ĐH Kinh tế TP.HCM bao gồm nhiều chuyên ngành: Quản trị kinh doanh tổng hợp, Quản trị chất lượng, Thương mại, Kinh doanh quốc tế, Ngoại thương, Du lịch, Marketing. Nhu cầu nhân lực cho các ngành thuộc khối kinh tế và quản trị kinh doanh trong thời gian từ 5 đến 10 năm tới là rất lớn do nền kinh tế đang chuyển đổi nhanh rất cần nhân lực. Nếu học tốt em hoàn toàn yên tâm về cơ hội việc làm.

  • Hỏi : Em là học sinh lớp 12 tại huyện Củ Chi. Em đã từng nghe thầy Tuấn tư vấn cho trường em. Xin hỏi em muốn tiếp xúc với thầy Trần Anh Tuấn có được không?
  • Nguyen Phuoc Ngoc - Học sinh

Ông Trần Anh Tuấn: Địa chỉ thầy Trần Anh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM: 250 Nguyễn Thái Sơn, phường 4, quận Gò Vấp. điện thoại: 0908339399, email: tuan339399@yahoo.com.vn.

  • Hỏi: Xin cho biết nhu cầu lao động một số ngành kỹ thuật như ngành cơ khí, điện tử, kỹ thuật xây dựng... trong 5-10 năm tới dự báo sẽ như thế nào? Các vùng kinh tế ngoài khu vực TP.HCM như Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương... sẽ phát triển ra sao?
  • Hoàng Quân - Phụ  huynh

Ông Trần Anh Tuấn: Tại TP.HCM trong những năm tới có nhu cầu rất lớn về ngành kỹ thuật, cơ khí, điện tử, kỹ thuật xây dựng. Kể cả các vùng kinh tế ngoài khu vực TP.HCM như Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương... vì tập trung nhiều khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao. Người lao động chọn học những ngành nghề này sẽ rất thuận lợi về việc làm trong tương lai.

  • Hỏi: Nếu hiện nay vì điều kiện không cho phép, em phải ở xa địa phương mình thường trú, em có thể nhờ người thân xác nhận hồ sơ giúp em được không? Hay em phải trực tiếp đến xác nhận?
  • Nguyễn Đình Minh Hân - Nữ 18 tuổi - học sinh

Ông Trần Đình Lý: Chắc em phải tập trung để ôn thi phải không? Em có thể nhờ người thân của mình xác nhận được. Chúc em ôn thi tốt và thành công

Tư vấn tuyển sinh ĐH, CĐ: “Những ngành nghề thời thượng hiện nay” ảnh 6

Th. Sĩ Trần Đình Lý (Bìa phải) đang trả lời câu hỏi của bạn đọc - Ảnh Huyền Vi

  • Hỏi - học sinh: Em rất thích học những thứ có liên quan đến thiên nhiên và môi trường. Vậy thì em thích hợp thi ngành nào và sau này em có thể làm việc ở đâu (những công việc có liên quan đến việc bảo vệ môi trường càng tốt)?
  • Nguyễn Bảo Châu - Nữ 18 tuổi

Ông Trần Đình Lý: Em có thể thỏa mãn ý thích của mình bằng cách tham khảo các ngành/chuyên ngành thuộc nhóm này như sau: Ngành Kỹ thuật môi trường; Ngành quản lý môi trường có 2 chuyên ngành (quản lý môi trường,quản lý môi trường và du lịch sinh thái); công nghệ sinh học môi trường, lâm nghiệp, bảo vệ thực vật, nông học, nông lâm kết hợp, quản lý tài nguyên rừng, cảnh quan và kỹ thuật hoa viên, sư phạm kỹ thuật nông nghiệp, hệ thống thông tin môi trường... Các ngành/chuyên ngành này thi khối A hoặc B. Địa bàn làm việc sau này khá rộng, ở các loại hình kinh tế từ thành thị đến nông thôn...

  • Hỏi: Ngành công nghệ sinh học đã tuyển thêm khối A, như vậy liệu có thể các bạn thi khối A có lợi thế hơn các bạn thi khối B khi chọn ngành công nghệ sinh học?
  • Nguyễn Giang Nam - Nam 19 tuổi - Học sinh

Ông Nguyễn Thanh Nguyên: Ngành công nghệ sinh học trường ĐH Khoa học tự nhiên tuyển khối A và B. Điểm chuẩn năm 2009, khối A là 17,0 và B là 18,0. Điểm chuẩn mỗi khối phụ thuộc chỉ tiêu cho từng khối, số lượng dự thi và kết quả thi của mỗi khối mà hội đồng tuyển sinh quyết định. Do nội dung chương trình đào tạo, sinh viên có thể chọn chuyên ngành theo sở trường và định hướng nghề nghiệp của mình để đạt kết quả tốt nhất.

  • Hỏi : Em có sở thích học những kiến thức về vật lý thiên văn, trái đất hoặc tên lửa... Vậy em nên thi vào ngành nào của ĐH Khoa học tự nhiên? Những ngành này có tỷ lệ chọi như thế nào?
  • Gia Tuệ - HS Nguyễn Thị Minh Khai

Ông Nguyễn Thanh Nguyên: Nếu như em có sở thích học những kiến thức về Vật lý thiên văn, trái đất thì ngành phù hợp nhất đối với em đó là ngành Hải dương học và Khí tượng thủy văn. Ngành Hải dương học và Khí tượng thủy văn trang bị các kiến thức cơ bản và chuyên sâu về các quá trình vật lý, hóa học, động lực học sinh học xảy ra trong khí quyển, mặt đất và đại dương. Ngành thi đầu vào theo hai khối A và B. Điểm chuẩn của ngành năm 2009 là 14 điểm cho khối A và 15 điểm cho khối B.

  • Hỏi : Giữa các ngành quản trị kinh doanh, quản trị tài chính ngân hàng thì có gì khác biệt? Nhà em có người thân làm ở ngân hàng, muốn em sau này làm việc ở ngân hàng, nhưng em lại thích học về quản trị doanh nghiệp. Như vậy sau khi ra trường em có thể làm việc được hai lĩnh vực ngân hàng và quản trị doanh nghiệp hay không?
  • Trần thị Hạnh Thục - HS

Ông Nguyễn Văn Đương: Ngành Quản trị kinh doanh cung cấp cho sinh viên những kiến thức hiện đại về quản trị kinh doanh và những bài học kinh nghiệm quản lý, những kinh nghiệm, kỹ năng và các phẩm chất phù hợp để quản lý doanh nghiệp khoa học và đạt hiệu quả cao. Ngành Tài chính ngân hàng cung cấp cho sinh viên các kiến thức kinh tế tài chính hiện đại về tiền tệ, ngân hàng, thị trường chứng khoán và các kỹ năng cần thiết để đảm nhận công việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Nếu thích học ngành quản trị, khi tốt nghiệp em chỉ cần trang bị thêm một số kiến thức về lĩnh vực tài chính ngân hàng là hoàn toàn đủ khả năng làm việc trong hệ thống ngân hàng và các doanh nghiệp khác.

  • Hỏi : Xin ông cho biết khả năng sinh viên ra trường ĐH Nông Lâm TP.HCM tìm được việc làm của các ngành nghề thuộc nông lâm trong những năm qua như thế nào?
  • Trần Thanh Hải HS

Ông Trần Đình Lý: Nhu cầu về lao động đối với các ngành của trường ĐH Nông Lâm TP.HCM khá cao, đặc biệt một số ngành rất cao. Theo điều tra của Ttrung tâm Hỗ trợ sinh viên và quan hệ doanh nghiệp thuộc trường, tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm là 91%, trong đó làm việc đúng với chuyên môn khoảng 80%. Việc hiểu làm đúng chuyên môn cũng cần có sự hiểu cho đúng nghĩa (tránh sự nhầm lẫn). Ví dụ học ngành Kinh tế tài nguyên môi trường, cử nhân Kinh tế tài nguyên Môi trường ngoài việc công tác tại các cơ quan trung ương hay địa phương (như các Sở Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn..., các khu công nghiệp, các khu chế xuất), liên quan đến giữ gìn và phát triển tài nguyên môi trường, hay tham gia các chương trình dự án về tài nguyên môi trường trong ngoài nước, học sau đại học, nghiên cứu hoặc giảng dạy tại các trường ĐH, CĐ, THCN... Một số sinh viên tốt nghiệp đã làm việc trong các cơ quan: cảnh sát môi trường, thanh tra môi trường, phóng viên viết về kinh tế, môi trường...

  • Hỏi : Được biết nhiều ngành như hải dương học, địa chất, khoa học vật liệu... thuộc ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM hiện tại nhu cầu xã hội rất cần, thế nhưng thí sinh rất ít quan tâm. Ông có thể nhận định như thế nào về thực tế này?
  • Nguyễn Hải Bang- HS

Ông Nguyễn Thanh Nguyên: Những ngành như Hải dương học và khí tượng thủy văn, Địa chất, Khoa học vật liệu... thuộc trường ĐH Khoa học tự nhiên Tp.HCM là những ngành khoa học cơ bản. Khoa học cơ bản có vai trò là nền tảng để phát triển các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật... tạo điều kiện cơ bản để sáng tạo các sản phẩm mới và đảm bảo cho sự phát triển độc lập, bền vững. Đào tạo khoa học cơ bản giúp sinh viên có nền tảng kiến thức khoa học vững vàng để có thể dễ dàng tiếp thu các công nghệ mới, có khả năng vận dụng giải quyết sáng tạo, có tính đột phá các vấn đề khoa học và thực tiễn đòi hỏi luôn biến động. Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, các ngành cơ bản có ít sự chọn lựa so với nhu cầu, đặc biệt là các em có năng lực học tập khá, giỏi do mong muốn sớm có nghề nghiệp rõ ràng ngay khi ra trường. Những sinh viên có đam mê khoa học, nỗ lực học tập khá, giỏi thì triển vọng việc làm sau khi ra trường rất cao và đãi ngộ xứng đáng do hiệu quả đóng góp. Có nền tảng khoa học vững vàng, sinh viên có thuận lợi trong việc tiếp thu công nghệ, phân tích, lý giải và đề ra giải pháp cải tiến. Các em còn có nhiều cơ hội để nâng cao trình độ sau đại học trong nước và quốc tế.

Tư vấn tuyển sinh ĐH, CĐ: “Những ngành nghề thời thượng hiện nay” ảnh 7

Bà Lê Thị Thúy Loan (bìa trái) và Ông Trần Anh Tuấn (bìa Phải) đang trực tiếp trả lời bạn đọc trên máy tính - Ảnh Huyền Vi

Hỏi : Con gái tôi đang học lớp 12. Cháu phân vân khi chọn thi vào các trường đại học vì sợ khi học xong ra trường lại không làm đúng ngành nghề cháu thích. Vậy tôi nên khuyên cháu như thế nào khi chọn trường để thi?

  • Phạm Văn Hai - Nam 43 tuổi -

Ông Trần Anh Tuấn: Theo tôi, vấn đề chọn ngành nghề bao gồm nhiều yếu tố mà sinh viên, học sinh cũng như gia đình cần chú ý: - Cần tìm hiểu năng lực bản thân, công việc đang quan tâm, khả năng gia đình. - Tìm hiểu thị trường lao động; nhà trường, cơ sở đào tạo để biết nhu cầu việc làm, điều kiện việc làm, ngành nghề đào tạo. Chú trọng tìm hiểu kỹ các nguồn thông tin để chọn lọc. - Nếu cảm thấy “nghi ngờ” lựa chọn ngành học, việc làm của bản thân nên tìm đến các nhà tư vấn tại các trường đào tạo nghề; các tổ chức hỗ trợ sinh viên học sinh, tổ chức tư vấn đào tạo - giới thiệu việc làm. Tuy nhiên, việc tư vấn thị trường lao động chỉ là vấn đề tham khảo, vấn đề là bản thân phải xác định được tâm huyết theo sở trường cá nhân, chọn ngành học phù hợp năng lực, sức khỏe, sở trường và phù hợp nhu cầu xã hội. - Tự rèn luyện kỹ năng nghề và ngoại ngữ. - Xác định nghề nghiệp là yêu cầu học tập suốt đời.

  • Hỏi : Xin cho biết những ngành nghề hiện nay Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đang đào tạo, nhu cầu việc làm của sinh viên tốt nghiệp đáp ứng ra sao?
  • Trần Quế Lâm - Học sinh

Ông Nguyễn Thanh Nguyên: Hiện nay, trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đang đào tạo 11 ngành, gồm có: Toán - Tin học, Công nghệ thông tin, Công nghệ sinh học, Sinh học, Khoa học môi trường, Công nghệ môi trường, Vật lý, Điện tử viễn thông, Hóa học, Khoa học vật liệu, Địa chất, Hải dương học và Khí tượng thủy văn. Nhìn chung sinh viên tốt nghiệp trường đại học Khoa học tự nhiên được trang bị một nền tảng kiến thức vững chắc và có thể đáp ứng được tính đa dạng của nhu cầu xã hội. Bên cạnh các công việc về nghiên cứu và các công ty về kỹ thuật, sinh viên vẫn có thể tham gia vào công tác giảng dạy ở các trường phổ thông trung học, CĐ và ĐH nói chung.

  • Hỏi : Năm nay Trường ĐH Kinh tế TP.HCM tuyển bao nhiêu chỉ tiêu? Dự báo khả năng mức điểm tuyển của trường trong kỳ thi tuyển sihn 2010 này là bao nhiêu? Chúng tôi đang có hộ khẩu tại phía Bắc muốn dự thi vào trường hoặc dự thi trường khác rồi xét tuyển điểm vào trường này có được không? Chế độ miễn giảm học phí tại trường như thế nào?
  • Lê thị Quế Trâm- học sinh

Ông Nguyễn Văn Đương: Chi tiêu tuyển sinh dự kiến năm 2010 của Trường ĐH Kinh tế TP.HCM là 5.000. Rất khó dự báo mức điểm tuyển vì phụ thuộc vào nhiều yếu tố: Mức độ khó dễ của đề thi, số lượng thí sinh đăng ký dự thi, chất lượng của thí sinh dự thi. Nhưng nếu có sức học từ khá trở lên, em có thể yên tâm đăng ký dự thi vào trường. Trường tuyển sinh trên cả nước, chế độ miễn giảm học phí thực hiện theo quy định chung. Nếu muốn học phải đăng ký và dự thi vào trường ĐH Kinh tế TP.HCM vì những năm qua trường không xét nguyện vọng 2,3.

  • Hỏi : Theo ông, những tố chất, điều kiện nào giúp theo học tốt các ngành kinh tế để trở thành nhà kinh doanh giỏi?
  • Trần Ngọc- Học sinh

Ông Nguyễn Văn Đương: Để trả lời câu hỏi này bạn có thể làm các trắc nghiệm liên quan tại các website: - http://career.vnuhcm.edu.vn - http//www2.hcmuaf.edu.vn/tracnghiem/huongnghiep.

  • Hỏi : Em muốn theo học một ngành nghề để sau này trở thành nhà kinh doanh trong lĩnh vực chứng khoán. Xin cho biết dự báo nguồn nhân lực của ngành này cũng như điều kiện để thi tuyển vào như thế nào? Điểm chuẩn vào ngành này là bao nhiêu?
  • HOANGQUAN - học sinh

Ông Nguyễn Văn Đương: Thị trường chứng khoán ở Việt Nam chỉ mới khởi đầu, do đó nguồn nhân lực rất cần. Muốn làm ở thị trường chứng khoán em có thể học ở các chuyên ngành chứng khoán hoặc ngân hàng. Trường ĐH Kinh tế TP.HCM tuyển sinh một điểm chuẩn chung cho tất cả các ngành và chuyên ngành. Sau 3 học kỳ, căn cứ vào kết quả học tập của 3 học kỳ vào nguyện vọng của các em cũng như chỉ tiêu từng chuyên ngành, nhà trường sẽ sắp xếp ngành và chuyên ngành cho các em. Vì vậy điểm chuẩn được tính vào từng chuyên ngành thay đổi căn cứ vào kết quả học tập và số lượng đăng ký.

  • Hỏi : Xin cho hỏi có ngành xã hội nào mới trong năm nay? Để vào các ngành đó thì phải thi những môn gì? Thúy Hồng - Nữ 19 tuổi

Ông Trần Anh Tuấn: Em có thể tìm hiểu ngành Công tác xã hội của trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, hoặc ĐH Mở TP.HCM cùng một số trường ĐH khác. Đây cũng là ngành có nhu cầu phát triển trong những năm tới.

  • Hỏi: Xin cho cháu hỏi có ngành nào đào tạo nghề ngắn hạn thuộc chương trình xuất khẩu lao động các nước châu Á như Nhật hay không. Nếu có thì nơi nào dạy và cấp chứng chỉ?
  • Hoàng Thanh Hà - Nữ 18 tuổi - Học sinh

Ông Trần Anh Tuấn: Em có thể liên hệ với Công ty Xuất khẩu lao động và chuyên gia (thuộc Sở Lao động - - Thương binh và Xã hội TP.HCM) tại địa chỉ 635A Nguyễn Trãi, quận 5, TP.HCM để tìm hiểu cụ thể về những chương trình đào tạo và xuất khẩu lao động của thành phố năm 2010.

  • Hỏi : Xin cho biết hiện nay tại TP.HCM, lĩnh vực tự động hóa có nhu cầu lao động như thế nào? Theo học lĩnh vực này có được ưu tiên gì từ Chính phủ hay không?
  • Nguyễn Hoàng Quân - Một phụ Huynh

Ông Trần Anh Tuấn: Lĩnh vực tự động hóa là nhu cầu đang phát triển. Theo học lĩnh vực này tại các trường đại học công lập thì em sẽ có những chính sách hỗ trợ theo quy định nhà nước.

  • Hỏi : Là một chuyên gia nghiên cứu và tư vấn về thị trường lao động, bà có thể cho biết hiện nay thị trường lao động đang phân bố ở các bậc cao cấp, trung cấp và phổ thông như thế nào?
  • Trần Hải Sơn - Cà Mau

Bà Lê Thị Thúy Loan: Tùy theo loại hình doanh nghiệp mà tỷ lệ từng loại lao động chiếm tỷ trọng khác nhau. Ở các công ty sản xuất, tỉ lệ lao động phổ thông rất cao, sau đó đến lao động trung cấp và cuối cùng là lao động cao cấp. Ở các công ty dịch vụ và một số ngành thì lao động trung cấp lại cao nhất. Một số ngành khách thì lao động cao cấp lại chiếm nhiều hơn. Ở các công ty thương mại, tỷ lệ lao động phổ thông và trung cấp gần như nhau, tỷ lệ cao cấp thấp hơn. Tại Việt Nam, nói chung tính trên tổng lao động từ tất cả các ngành nghề, thì lao động phổ thông chiếm khoảng +/- 75% nhu cầu lao động, trung cấp khoảng +/-20%, cao cấp khoảng +/-5%.

  • Hỏi : Thị trường lao động cao cấp là như thế nào? Cần những bằng cấp gì? Thu nhập ra sao? Bà có thể nói rõ hơn về loại hình lao động lao động cao cấp này.
  • Phương Quang - TP. HCM

Bà Lê Thị Thúy Loan: Vui lòng xem câu trả lời đa đăng tải trên.

  • Hỏi : Nhu cầu lao động phổ thông và lao động trung cấp hiện nay như thế nào? Theo bà hiện nay giữa nguồn cung và cầu về thị trường lao động đã đáp ứng hay chưa?
  • Lê Nhật Tương -HS

Bà Lê Thị Thúy Loan: Nhu cầu lao động phổ thông hiện nay khan hiếm nghiêm trọng. Thật ra nguồn cung của lao động phổ thông rất cao, nhưng các doanh nghiệp không thu hút được vì mức lương đưa ra thấp (công nhân) hoặc do mặc cảm xã hội nên dù thu nhập tốt, nhiều người cũng không muốn làm (giúp việc nhà). Hiện nay, rất nhiều lao động phổ thông thà thất nghiệp ở nhà trồng rau, bắt cá nhưng không chịu đi làm, trong khi nhiều công ty tìm người nhưng không có người. Tuy nhiên, hai bên sẽ khó gặp nhau nếu chưa giải quyết được vấn đề lương, chế độ đãi ngộ. Thợ kỹ thuật lành nghề hiện nay cũng đang rất thiếu, có lẽ do nhiều bạn chỉ thích lấy bằng đại học mà không quan tâm đến các bằng nghề. Nhưng nhiều bạn tốt nghiệp đại học ra khó tìm việc, trong khi thợ kỹ thuật lành nghề luôn được chào đón. Lao động trung cấp: hiện nay nguồn cung và cầu về số lượng là tương đối ổn, nhưng về chất lượng thì chưa đáp ứng. Dự báo năm 2010, tình hình kinh tế có nhiều rủi ro, một số doanh nghiệp có thể bị sát nhập, giải thể, nên sẽ có nhiều lao động mất việc làm, nhất là lao động trung cấp.

  • Hỏi: Ngành công nghệ sinh học ở trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM có gì khác và khác ở điểm nào?
  • Vũ Bích Ngọc - 20 tuổi- sinh viên

Ông Nguyễn Thanh Nguyên: Ngành Công nghệ sinh học của trường ĐH Khoa học tự nhiên là ngành học được tuyển sinh đầu tiên vào năm 1999. Thí sinh dự thi đầu vào theo cả 2 khối A và B. Sinh viên được trang bị những kiến thức cơ bản và chuyên sâu về Công nghệ sinh học để có thể vận dụng vào thực tiễn như nghiên cứu sản xuất sản phẩm Công nghệ sinh học và có khả năng tiếp thu các quy trình công nghệ sinh học hiện đại trên thế giới. Các chuyên ngành đào tạo hiện nay gồm có: Công nghệ sinh học Y dược, Công nghệ sinh học Nông nghiệp, Công nghệ sinh học Môi trường, Công nghệ sinh học Công nghiệp và Công nghệ sinh học Tin - Sinh học. Sinh viên ra trường có thể công tác tại các trường đại học, trung học, các viện nghiên cứu, viện kiểm nghiệm, bảo vệ môi sinh hoặc các công ty về công nghệ sinh học...

  • Hỏi: Kính thưa các thầy cô, em muốn hỏi học ngành Tài chính doanh nghiệp thì có thể làm những việc gì, ở đâu ạ? Em xin chân thành cảm ơn.
  • Trần Ngọc Bích - sinh viên

Ông Nguyễn Văn Đương: Chuyên ngành Tài chính doanh nghiệp trang bị cho các em các kiến thức tài chính doanh nghiệp hiện đại, quản trị tài chính các công ty đa quốc gia, tài chính quốc tế, hoạch định ngân sách vốn đầu tư, đầu tư chứng khoán, phân tích tài chính, hệ thống thông tin tài chính, nghiệp vụ ngân hàng và bảo hiểm... Khi tốt nghiệp, sinh viên có thể đảm nhận các công việc liên quan đến các lĩnh vực quản trị tài chính kế toán, kinh doanh tiền tệ, kinh doanh chứng khoán và đầu tư tại các tổ chức tài chính, các công ty kinh doanh trong nước hoặc công ty đa quốc gia.

  • Hỏi : Hiện nay nhu cầu tuyển dụng lao động xuất khẩu cần thiết ở những ngành nghề nào? Thị trường lao động trong những năm tới có biến động theo hướng nào? Xin cho biết điều kiện tuyển dụng hiện nay ở những ngành nghề lao động nước ngoài có thu nhập cao nhất?
  • Trần Minh Quân-HS

Ông Trần Anh Tuấn: Em có thể liên hệ với Công ty Xuất khẩu lao động và chuyên gia (thuộc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TP.HCM) tại địa chỉ 635A Nguyễn Trãi, quận 5, TP.HCM để tìm hiểu cụ thể về những chương trình đào tạo và xuất khẩu lao động của thành phố năm 2010.

  • Hỏi: Xin cho hỏi trường ĐH Khoa học tự nhiên có đào tạo về ngành nghề liên quan đến vật lý hạt nhân hay không? Em có nghe nói Việt Nam có chủ trương phát triển nghiên cứu lĩnh vực này. Vậy điều kiện để dự thi ngành này như thế nào?
  • Thế Quang - Vĩnh Long

Ông Nguyễn Thanh Nguyên: Vật lý hạt nhân là một chuyên ngành của Vật lý. Sinh viên được trang bị những kiến thức cơ bản để hiểu được vẻ đẹp của vật lý khi nghiên cứu sự thống nhất về nguyên tắc của thế giới vô cùng nhỏ và thế giới vô cùng lớn, khả năng ứng dụng của vật lý hạt nhân trong nông, công nghiệp, sinh học, y học, khảo cổ, quốc phòng, và kể cả trong môi trường. Hiện nay, nhu cầu cán bộ có trình độ về vật lý hạt nhân là rất lớn, đặc biệt là nguồn nhân lực phục vụ cho các nhà máy điện hạt nhân. Thu nhập có thể rất cao hoặc trung bình phụ thuộc hiệu quả làm việc thực tế. Sinh viên cần học tập thật tốt, quan tâm rèn luyện ngoại ngữ, kỹ năng làm việc nhóm. Ngành Vật lý tuyển sinh khối A, năm 2009 tuyển sinh NV1 là 250 sinh viên với điểm chuẩn 14,5. Bạn có thể tham khảo thêm thông tin tại website: www.hcmus.edu.vn.

  • Hỏi : Ngành nông học có phải học làm nông nghiệp trồng trọt, chăn nuôi hay không? Muốn học ngành này thì phải thi khối gì? Điều kiện tuyển sinh như thế nào?
  • Nguyễn Lâm - Học Sinh

Ông Trần Đình Lý: Những kiến thức và kỹ năng của một sinh viên tốt nghiệp ngành nông học được xác định như sau: - Áp dụng và chuyển giao kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp. - Cải thiện sản xuất cây trồng bằng áp dụng kỹ thuật nông nghiệp kết hợp các giải pháp kinh tế và tiếp thị, từ đó nâng cao thu nhập của nông dân. - Làm việc độc lập và làm việc nhóm để xác định và giải quyết các vấn đề kỹ thuật trong sản xuất cây trồng/bảo vệ thực vật. - Tự học để nâng cao kiến thức. - Thực hiện nghiên cứu khoa học ứng dụng. - Đề xuất vấn đề/giải pháp và đóng vai trò chỉ đạo để đạt mục tiêu đề ra – có năng lực cơ bản của một nhà quản lý. - Huấn luyện các thành viên, nhóm ở các cấp độ khác nhau về sản xuất cây trồng/bảo vệ thực vật. - Hợp tác với các ngành chuyên môn khác. - Có trách nhiệm với xã hội cộng đồng liên quan đến nghề nghiệp. - Thực hiện đúng pháp lệnh ngành nông nghiệp. Việc làm sau khi tốt nghiệp: Kỹ sư ngành nông học có thể làm việc tại các các loại hình kinh tế khác nhau, các Trung tâm nghiên cứu và chuyển giao khoa học kỹ thuật về nông nghiệp, viện nghiên cứu về nông nghiệp, Viện Sinh học nhiệt đới, các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các trung tâm khuyến nông, chi cục hay trạm bảo vệ thực vật, các trung tâm giống cây trồng, các nông trường, nông trại, trang trại, các công ty nhà nước hay các liên doanh hoặc tư nhân trong kinh doanh vật tư nông nghiệp (giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật). Ngoài ra, bạn có thể tham gia giảng dạy, nghiên cứu tại các cơ sở đào tạo (trung học, cao đẳng, đại học nông nghiệp) hoặc học tiếp các bậc học thạc sĩ, tiến sĩ chuyên ngành. Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng kỹ sư nông học rất lớn từ các công ty, các xí nghiệp hoặc các thương nghiệp hỗn hợp hay các công ty có vốn nước ngoài... hoặc các trang trại ở miền Đông Nam bộ, Nam Tây nguyên... Ngành Nông học (mã ngành 303) thi 2 khối A và B, chỉ tiêu tuyển sinh: 100.

  • Hỏi : Hiện nay, ngành công nghệ sinh học luôn có điểm tuyển vào rất cao, xem như ngành thời thượng. Vậy theo ông để thí sinh thi vào và theo học ngành này cần có những tố chất, khả năng gì? Nhu cầu nguồn nhân lực tương lai sẽ ra sao?
  • Ha Trang -19 tuổi -Học Sinh

Bà Lê Thị Thúy Loan: Ngành công nghệ sinh học truyền thống, cận đại và hiện đại được ứng dụng vào trong rất nhiều các lĩnh vực của cuộc sống: công nghiệp, nông nghiệp, y học... Bằng những kiến thức sinh học về thực vật, động vật, nấm, vi khuẩn,... và sử dụng "công nghệ DNA tái tổ hợp" những nhà khoa học đang cố gắng tạo ra những cây trồng, vật nuôi có năng suất và chất lượng cao, những loại thực phẩm, dược phẩm phục vụ cho việc chữa bệnh cho con người... Đây là ngành khoa học đi nhiều về nghiên cứu cũng như ứng dụng. Để theo học ngành này, bạn phải có niềm đam mê tìm tòi, khám phá, nghiên cứu. Nếu bạn là người thích ra ngoài, giao tiếp nhiều thì không nên chọn nghề này. Nghề này chỉ thích hợp cho những người có khả năng "giam mình" trong phòng, làm việc với các thông tin, tính toán, logic. Vì vậy để theo đuổi ngành này lâu dài và thành công bạn cần là người hướng nội, có óc logic và thông minh. Khả năng bền bỉ, đeo bám, không nản chí là một yêu cầu bạn nhất định phải đáp ứng để tránh bỏ cuộc giữa chừng. Hiện nay, tại Việt Nam, nhu cầu đối với ngành công nghệ sinh học chưa được đáp ứng về mặt chất lượng. Nên nếu bạn vươn đến đỉnh cao của ngành, bạn sẽ luôn được chào đón.

  • Hỏi : Thị trường lao động cao cấp là như thế nào? Cần những bằng cấp gì? Thu nhập ra sao? Bà có thể nói rõ hơn về loại hình lao động lao động cao cấp này.
  • phuong quang - HS

Bà Lê Thị Thúy Loan: Lao động cao cấp: các vị trí quản lý từ cấp trưởng, phó phòng trở lên. Lao động trung cấp: các vị trí nhân viên văn phòng, nhân viên kỹ thuật. Lao động phổ thông: công nhân, tài xế, bảo vệ, giúp việc nhà, thợ. Các vị trí cao cấp thường yêu cầu có trình độ đại học trở lên. Tuy nhiên, nếu chỉ có bằng cấp không thôi thì không quyết định được chất lượng công việc. Các công ty thường rất quan tâm đến kinh nghiệm thực tế: bạn đã từng làm ở những công ty nào, mức độ phức tạp, khối lượng công việc đã từng thực hiện, khả năng xử lý tình huống, khả năng làm việc độc lập, và quan trong nhất là khả năng quản lý, tổ chức công việc. Có nhiều người về mặt kỹ thuật rất giỏi, nhưng chỉ có thể làm một mình, không biết cách quản lý, sắp xếp công việc cho nhân viên. Những người này sẽ rất khó lên được vị trí quản lý. Một điều quan trọng nữa là vị trí cao cấp đòi hỏi khả năng phối hợp tốt với các phòng ban khác, làm việc tốt với cả bên trong nội bộ lẫn bên ngoài. Do vậy, sự khéo léo, linh hoạt, thông minh trong giao tiếp cũng rất quan trong. Thu nhập của lao động cao cấp: - Công ty lớn của Việt Nam và nước ngoài: từ 1.000 - trên 10.000 USD/tháng. - Công ty Việt Nam vừa và nhỏ: từ 5 triệu đến 30 triệu VND/tháng. Để dễ vươn lên vị trí cao cấp, bạn cần: - Có kiến thức chuyên sâu từ các trường và từ nghiên cứu thêm ngoài thực tế, vì hiện nay chỉ với những kiến thức trong trường thôi sẽ không đủ đáp ứng yêu cầu. - Có kinh nghiệm làm việc ở những công ty lớn có hệ thống làm việc hiệu quả, chuyên nghiệp và khoa học. - Trao dồi những kỹ năng mềm trong giao tiếp, xử lý tình huống, quan hệ nhân sự...

  • Hỏi : Xin cho biết trong những năm tới nhu cầu nhân lực và thị trường lao động sẽ tập trung vào nhóm ngành nghề nào?
  • Nguyễn Hồng Trang - Nữ Sinh viên ĐH KHXH &NV

Ông Trần Anh Tuấn: Thị trường lao động khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, chủ lực là TP.HCM với nhu cầu nhân lực nhiều ngày càng yêu cầu cao về số lượng và chất lượng trình độ chuyên môn kỹ thuật. Trong năm 2010 và giai đoạn 2011-2015, với tốc độ tăng bình quân về chỗ làm việc từ 3% đến 3,5%/năm cho thấy TP.HCM sẽ có nhu cầu chung về nhân lực là 280.000 đến 300.000 chỗ làm việc/năm. Những nhóm ngành nghề có nhu cầu lực lượng lao động nhiều, chiếm tỷ lệ trên 80% tổng nhu cầu nhân lực tại thành phố như sau: Quản lý kinh tế, Kinh doanh, Quản lý chất lượng, Du lịch, Nhà hàng - Khách sạn, Bán hàng, Marketing, Nhân viên kinh doanh, Dịch vụ và phục vụ, Tài chính, Ngân hàng, Kế toán, Kiểm toán, Tư vấn, Bảo hiểm, Pháp lý, Luật, Nghiên cứu, Khoa học, Quản lý nhân sự, Tổ chức, Hành chánh văn phòng, Giáo dục, Đào tạo, Thư viện, Ngoại ngữ, Biên phiên dịch, Xây dựng, Kiến trúc, Công nghệ thông tin, Viễn thông, Truyền thông, Cơ khí, sửa chữa ôtô, xe máy, Điện, Điện tử, Điện công nghiệp, Điện lạnh, Giao thông - Vận tải, Thủy lợi, Cầu đường, Dầu khí...

  •  Hỏi: Em đang la sinh viên luật năm thứ nhất. Em rất băn khoăn về triển vọng xin việc của cử nhân luật trong thời gian tới. Vậy em xin hỏi về triển vọng thời gian tới cử nhân luật có thể làm việc trong những lĩnh vực nào?
  • Nguyen xuan duong - Nam 27 tuổi - sinh vien

Ông Trần Anh Tuấn: Trong những năm tới, ngành Luật cần nhiều nhu cầu không chỉ trong các cơ quan luật pháp mà còn nhiều nhu cầu trong các doanh nghiệp, cơ sở kinh tế, cơ sở sản xuất, cơ quan hành chính sự nghiệp.

  • Hỏi : Theo dự báo thì ngành nghề nào có nhân lực cao từ năm 2015? Cơ hội ngành tài chính ngân hàng và quản trị kinh doanh như thế nào?
  • le dai tam -sinh vien

Ông Trần Anh Tuấn: Ngành Tài chính - Ngân hàng và Quản trị kinh doanh là những ngành có nhu cầu tuyển dụng chiếm số lượng nhiều trong tổng số nhu cầu nhân lực tại TP.HCM giai đoạn 2010 - 2015.

  • Hỏi: Nghề PR, Band & communication, Advertising, Copywriter... có phải là các nghề "thời thượng" hiện nay? Tại sao? Các tố chất quan trọng nhất, cần thiết cho những nghề này là gì? Làm sao để luôn có được nguồn lực sáng tạo cho nghề? Trân trọng cảm ơn.
  • Nguyễn Phương Ân - Nữ 20 tuổi - sinh viên

     

Ông Trần Anh Tuấn: Nghề PR, Band & communication, Advertising, Copywriter... phù hợp với xu hướng đổi mới công nghệ, nâng cao quản lý của thị trường lao động, đặc biệt đối với TP.HCM. Để tạo nguồn lực sáng tạo cho nghề, nên chú trọng tự rèn luyện kỹ năng nghề và ngoại ngữ để đáp ứng được xu hướng phát triển của nguồn nhân lực.

  • Hỏi: Con tôi năm nay thi tốt nghiệp và thi vào ĐH, cháu thích học các ngành nghề liên quan đến kinh tế tài chính. Hiện nay có quá nhiều trường, chương trình có thể giúp tôi thông tin các trường đào tạo kinh tế tài chính và những ngành nghề kinh tế tài chính thời thượng trong tương lai. Xin cảm ơn.
  • Nguyễn Linh Phương - Nữ 44 tuổi - CNV

Ông Nguyễn Văn Đương: Khối ngành kinh tế và quản trị kinh doanh bao gồm rất nhiều chuyên ngành. Hiện nay có nhiều phần mềm tham khảo để cho các thí sinh trắc nghiệm chọn ngành mà mình yêu thích (có tính tương đối). Vấn đề là sở thích và nguyện vọng của cháu phù hợp với những ngành và chuyên ngành nào. Không nên chạy theo những ngành có tính chất "thời thượng". Các trường có đào tạo những nhóm ngành này để chị và cháu tham khảo: ĐH Kinh tế TP.HCM, ĐH Tài chính Marketing, ĐH Mở TP.HCM... Có thể vào website của các trường này để biết thêm thông tin. Chúc chị và cháu đạt được mong muốn.

  • Hỏi: Để đáp ứng như cầu đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng cho vùng kinh tế khu vực phía Nam cũng như cả nước, xin ông cho biết những ngành nghề tuyển sinh của ĐH Nông lâm TP.HCM hiện nay? Những ngành nghề nào mới tuyển sinh?
  • Anh Kiệt - Một phụ huynh 

Ông Trần Đình Lý: Trong năm học 2010-2011, ngoài đào tạo bậc sau đại học, trường được phép tuyển sinh đào tạo 52 ngành và chuyên ngành bậc đại học, 5 ngành bậc cao đẳng. Hầu hết thời gian đào tạo bậc đại học của trường là 4 năm, trừ ngành thú y là 5 năm; bậc cao đẳng là 3 năm; hệ trung cấp chuyên nghiệp là 2 năm (xét tuyển). Trường sẽ thi tuyển hai đợt: Đợt 1, thi khối A: vào ngày 4 và 5-7-2010; Đợt 2, thi khối B, D1: vào các ngày 9 và 10-7-2010. Chỉ tiêu tuyển sinh đại học và cao đẳng hệ chính quy dài hạn tập trung năm 2010 dự kiến là 4.800, gồm 4.300 ĐH, 500 CĐ, trong đó Phân hiệu Nông Lâm ở Gia Lai là 360. Từ năm 2010 này, trường ĐH Nông Lâm TP.HCM tuyển sinh 5 chuyên ngành mới bao gồm: Thiết kế đồ gỗ nội thất (mã ngành 112, thi khối A, 60 chỉ tiêu); Kỹ thuật thông tin lâm nghiệp (mã ngành 323, thi khối A,B, 60 chỉ tiêu); Kinh tế - quản lý nuôi trồng thủy sản (mã ngành 324, thi 2 khối A,B, 60 chỉ tiêu); Công nghệ sinh học môi trường (Mã ngành 325, thi 2 khối A,B, 60 chỉ tiêu); Hệ thống thông tin môi trường (mã ngành 111, thi 2 khối A,D1, 60 chỉ tiêu). Như vậy, tổng số ngành và chuyên ngành đào tạo của trường ĐH Nông lâm TP.HCM là 52, tổng chỉ tiêu dự kiến là 4.800. Trường tổ chức tuyển chọn sinh viên cho các chương trình đào tạo tiên tiến: Khoa học và Công nghệ thực phẩm với Đại học California Davis (UC Davis-Hoa Kỳ) và Thú y với Đại học Queenland (Úc).

Tư vấn tuyển sinh ĐH, CĐ: “Những ngành nghề thời thượng hiện nay” ảnh 8

Toàn cảnh buổi giao lưu - Ảnh Huyền Vi

  • Hỏi : Là chuyên gia trong lĩnh vực về lao động việc làm, bà có lời khuyên gì cho phụ huynh và các thí sinh trước thềm tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2010?
  • Nguyễn Nam Thanh - Học sinh

Bà Lê Thị Thúy Loan: Việc lựa chọn ngành nghề rất quan trọng. Phụ huynh và các thí sinh cần quan tâm không chỉ đến những ngành nghề có nhu cầu cao trong xã hội mà cần quan tâm đến sự phù hợp về khả năng, cá tính và niềm đam mê của từng người mà lựa chọn ngành nghề. Trong quá trình làm việc thực tế, chúng tôi đã gặp rất nhiều trường hợp các bạn trẻ bỏ ra nhiều năm học những ngành nghề thời thượng, có nhu cầu cao nhưng cuối cùng bỏ nghề, không theo được nghề, hoặc không làm việc không có hiệu quả, không thăng tiến trong công việc. Những ngành có nhu cầu cao hiện nay trong xã hội: - Kế toán, tài chính, kinh doanh, marketing, nhân sự. - Bác sĩ, nha sĩ. - Công nghệ thông tin, điện lạnh, điện, điện tử. Tuy nhiên, với những vị trí quản lý cao cấp thì tất cả các ngành đều chưa đáp ứng cả về số lượng và chất lượng. Vì vậy, nếu các thí sinh yêu thích một ngành nào đó, quyết tâm đạt đến đỉnh cao của ngành nghề mình theo đuổi thì nhu cầu xã hội luôn rất cần, trong nhiều năm tới nguồn cung vẫn chưa được đáp ứng. Do vậy, các bạn trẻ cần cân nhắc nên chạy theo các ngành "hot" hay chuyên tâm đi theo các ngành mình thật sự đam mê, phù hợp với cá tính, khả năng của mình để lên đến đỉnh cao nghề nghiệp.

Hỏi: Xin ông cho biết nhu cầu nguồn nhân lực và thị trường lao động tại TP.HCM hiện nay và trong tương lai 5-10 năm tới sẽ như thế nào?

Ông Trần Anh Tuấn: Thực tế về thị trường lao động không có ngành nghề nào sẽ là “hot” hoặc "lên ngôi”. Năm 2010 và những năm sắp tới do nền kinh tế phục hồi và phát triển, nhiều doanh nghiệp sẽ tăng nhu cầu thường xuyên tuyển lao động bao gồm lao động quản lý, chuyên môn kỹ thuật và lao động phổ thông để đào tạo nghề gắn bố trí việc làm. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ phát triển năng động, tăng quy mô, quan tâm đến chính sách phát triển nhân lực. Đây là môi trường phù hợp với đa số người lao động là sinh viên, học sinh mới ra trường còn thiếu kinh nghiệm và kỹ năng nghề. Các trường đào tạo nghề cũng trong quá trình chuyển đổi, tạo gắn kết đào tạo với doanh nghiệp đào tạo theo nhu cầu xã hội và hoàn thiện các tiêu chuẩn đào tạo nghề là điều kiện thuận lợi để người lao động học nghề, tìm việc mới hoặc tái đào tạo nghề gắn nhu cầu việc làm. Thị trường lao động khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, chủ lực là TP.HCM với nhu cầu nhân lực nhiều ngày càng yêu cầu cao về số lượng và chất lượng trình độ chuyên môn kỹ thuật. Trong năm 2010 và giai đoạn 2011-2015, với tốc độ tăng bình quân về chỗ làm việc từ 3%/năm đến 3,5%/năm cho thấy TP.HCM sẽ có nhu cầu chung về nhân lực là 280.000 đến 300.000 chỗ làm việc/năm. Những nhóm ngành nghề có nhu cầu lực lượng lao động nhiều, chiếm tỷ lệ trên 80% tổng nhu cầu nhân lực tại thành phố như sau: Quản lý kinh tế, Kinh doanh, Quản lý chất lượng, Du lịch, Nhà hàng - Khách sạn, Bán hàng, Marketing, Nhân viên kinh doanh, Dịch vụ và phục vụ, Tài chính, Ngân hàng, Kế toán, Kiểm toán, Tư vấn, Bảo hiểm, Pháp lý, Luật, Nghiên cứu, Khoa học, Quản lý nhân sự, Tổ chức, Hành chính văn phòng, Giáo dục, Đào tạo, Thư viện, Ngoại ngữ, Biên phiên dịch, Xây dựng, Kiến trúc, Công nghệ thông tin, Viễn thông, Truyền thông, Cơ khí, sửa chữa ôtô, xe máy, Điện, Điện tử, Điện công nghiệp, Điện lạnh, Giao thông, Dầu khí, Môi trường, Thiết kế, Đồ họa...

  • Hỏi : Ngành công nghệ thông tin của ĐH Khoa học tự nhiên và của những trường khác như ĐH Bách khoa, ĐH Công nghệ thông tin... đào tạo có gì khác biệt nhau không? Nên chọn nguyện vọng 1, 2 và 3 giữa các trường này theo thứ tự nào là phù hợp?
  • Thanh Tùng - SV

Ông Nguyễn Thanh Nguyên: Có nhiều trường đào tạo về công nghệ thông tin do nhu cầu nhân lực ngành này hiện nay là rất lớn. Em có thể tham khảo các thông tin về tuyển sinh đại học 2010. Trường ĐH Khoa học tự nhiên là 1 trong 2 trường (ĐH Bách khoa) thành lập khoa công nghệ thông tin đầu tiên ở phía Nam. Trường ĐH Khoa học tự nhiên đào tạo các cử nhân có kiến thức khoa học và công nghệ nền tảng mạnh và chuyên sâu, trang bị năng lực ứng dụng thành quả mới nhất của công nghệ thông tin. Cử nhân công nghệ thông tin có khả năng tổ chức khai thác hiệu quả phần mềm ứng dụng trong công nghệ điều khiển, xử lý thông tin, nhận dạng, các hệ thống kỹ thuật, mạng máy tính, viễn thông, có khả năng thiết kế phần mềm phục vụ công tác quản lý, khai thác dữ liệu khoa học, giáo dục, xã hội và kinh tế. Cung cấp cho sinh viên kỹ năng thích nghi, tự điều chỉnh, tự phát triển, khả năng phát hiện và giải quyết vấn đề một cách logic, sáng tạo và có hệ thống. Sinh viên tốt nghiệp có khả năng cạnh tranh trong môi trường làm việc trong nước cũng như trên thị trường lao động toàn cầu. Chương trình đào tạo nhóm ngành công nghệ thông tin của Trường đã được kiểm định quốc tế. Nhiều giải thưởng cao trong nước và quốc tế cho các sản phẩm phần mềm công nghệ thông tin của trường, trong đó có một giải thưởng Nhân tài đất Việt năm 2009. Nhóm ngành công nghệ thông tin của Trường: Hệ thống thông tin, Kỹ thuật phần mềm, Khoa học máy tính, Mạng máy tính và viễn thông đều có nhu cầu cao về nguồn nhân lực. Nhóm ngành này tuyển sinh cùng điểm chuẩn, năm 2009 là 18,0 điểm. Sinh viên có thể chọn ngành theo sở trường và định hướng nghề nghiệp thông qua việc tự chọn môn học giai đoạn chuyên ngành. Trường ĐH công lập thu học theo qui định và theo số môn học, số tín chỉ đăng ký.

  • Hỏi: Xin thầy cho biết quan điểm hướng nghiệp quan trọng như thế nào? Em định thi vào ĐH Nông Lâm TP.HCM. Em đang cân nhắc giữa ngành quản trị kinh doanh và kế toán.
  • Nguyen van Minh - Nam 19 tuổi - hs

Ông Trần Đình Lý: Ngành Quản trị kinh doanh và Kế toán của Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM đều thi khối A và D1. Tuy nhiên, tố chất để học 2 ngành này cũng có khác nhau, em nên tham khảo trắc nghiệm bản thân xem mình phù hợp với lĩnh vực nào hơn. Chúc em thành công.

  • Hỏi : ĐH Nông Lâm TP.HCM có đào tạo bác sĩ thú y, xin cho biết ngành này đào tạo như thế nào? Sinh viên tốt nghiệp ra trường muốn mở công ty, trang trại chăn nuôi heo có được không? Học ngành này có thể làm việc được torng lĩnh vực chế biến thực phẩm chăn nuôi hay không?
  • Trần Thục Minh - Long An

Ông Trần Đình Lý: Ngành thú ý gồm hai chuyên ngành: Bác sĩ thú y (NLS 301) và Dược thú y (NLS 302). Mục tiêu chung của ngành Thú y: Đào tạo bác sĩ thú y có năng lực chuyên môn về thú y, bao gồm thực hiện các thao tác phòng thí nghiệm; chẩn đoán bệnh thông thường; biết sử dụng một số dược phẩm, hóa chất, vaccin phòng trị bệnh cho chăn nuôi; xây dựng chương trình thú y cho trại chăn nuôi; có hiểu biết về luật thú y, thị trường thuốc thú y, thị trường chăn nuôi,..., có thể đọc tài liệu chuyên ngành tiếng Anh hoặc tiếng Pháp; có trình độ tiếng Anh tương đương với trình độ B theo chuẩn quốc gia. Các sinh viên học tiếng Pháp sẽ được tham gia vào chương trình song ngữ Việt-Pháp về thú y và được tổ chức AUPELF-UREF xét cấp học bổng trong quá trình học đại học. Nếu bảo vệ luận văn tốt nghiệp bằng tiếng Pháp đạt xuất sắc, sinh viên sẽ được xét cấp học bổng du học sau đại học tại cộng đồng các trường đại học có nói tiếng Pháp (Pháp, Canada, Bỉ,..) hoặc ưu tiên tuyển chọn vào làm việc tại các công ty hay doanh nghiệp có sử dụng tiếng Pháp. Sau khi tốt nghiệp sinh viên còn có thể tham gia học các bậc học cao hơn (thạc sĩ, tiến sĩ) hoặc theo học cao học về Thú y trong chương trình hợp tác với các trường quốc gia thú y hoặc lớp cao học nghề (DESS) về “Chăn nuôi-Vệ sinh-Môi trường và Chất lượng” của Cộng Hòa Pháp (tuyển chọn qua Hội đồng) giảng bằng tiếng Pháp và tiếng Anh, học trong hai năm để nhận bằng MSc Châu Âu hoặc tham gia chương trình MSc “Chăn nuôi bền vững” do tổ chức SAREC (Thụy Điển) tài trợ (tuyển chọn qua phỏng vấn của Hội đồng) giảng bằng tiếng Anh, học trong hai năm. Việc làm sau khi tốt nghiệp: Bác sĩ thú y có thể làm việc tại cơ quan thú y (Cục, Viện nghiên cứu, Chi cục thú y Tỉnh, Trạm thú y quận huyện), tại các phòng mạch hoặc bệnh xá (hay bệnh viện) thú y, khu bảo tồn động vật hoang dã hay thảo cầm viên, cơ sở chăn nuôi, cơ sở chế biến thực phẩm... Ngoài ra, có thể tham gia giảng dạy, nghiên cứu ở các Trường, Viện chuyên ngành. Đặc biệt, từ năm nay, Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM sẽ tuyển sinh chương trình đào tạo tiên tiến, ngành Thú y. Chương trình đào tạo được thiết kế trên cơ sở chương trình của trường đối tác là Đại học Queenland, Úc Châu, một trong top 100 các trường đại học thế giới. Quá trình đào tạo sẽ do các giảng viên của Khoa Chăn nuôi - Thú y, trường ĐH Nông Lâm đảm nhiệm cùng với sự tham gia trực tiếp và sự cố vấn của các giáo sư trường Queenland.

  • Hỏi : Tôi muốn biết trong vài năm tới nghề nào sẽ phát triển. Xin ông Tuấn cho biết. Cám ơn ông và báo Pháp luật TP.HCM.
  • Đoàn Ngọc Bích - HS

Ông Trần Anh Tuấn: Xin xem câu trả lời tương tự ở trên.

Báo Pháp Luật TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm