Việt Nam có thêm 65 giáo sư, 638 phó giáo sư

Tại buổi lễ GS Trần Văn Nhung, Tổng Thư ký Hội đồng Chức danh GS Nhà nước, cho biết năm nay số ứng viên ban đầu: GS 118 người, PGS 813 (tổng cộng 931 người), chỉ thấp hơn năm 2009 là 1.167, cao hơn tất cả các năm 2010-2015.

Sau xét tuyển ở ba cấp hội đồng, chỉ còn được 65 GS và 638 PGS, tổng cộng là 703, đạt tỉ lệ 75,51%. Trong tổng số 703 GS và PGS, Hà Nội chiếm 66,43%, TP.HCM 13,80%, các tỉnh thành khác 19,77%. Hà Nội đang cố gắng “chia dần” bớt GS, PGS cho cả nước nhưng khá chậm. Cần học tập cách luân chuyển cán bộ khoa học của các nước để tăng số GS, PGS trẻ cho vùng sâu, vùng xa và các địa bàn khó khăn.

Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ và GS Trần Văn Nhung trao chứng nhận đạt tiêu chuẩn GS, PGS năm 2016 tại buổi lễ.

Cũng tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết việc xét công nhận đạt tiêu chuẩn và bổ nhiệm các chức danh GS, PGS là chủ trương lớn, quan trọng của Đảng và Nhà nước nhằm xây dựng, bồi dưỡng, sử dụng đội ngũ cán bộ khoa học đầu ngành, chủ chốt trong các cơ sở đào tạo, nghiên cứu theo chuẩn quốc gia. Đồng thời dần tiệm cận chuẩn mực của các nước tiên tiến trong khu vực và thế giới.

Chủ trương này cũng tạo cơ sở để xác định vai trò, trách nhiệm và phương hướng phấn đấu cho cán bộ khoa học, giáo dục, đồng thời là cơ sở đề xuất và thực hiện các chính sách, chế độ sử dụng, đãi ngộ đối với đội ngũ trí thức có trình độ, uy tín cao. Năm nay, Hội đồng Chức danh GS Nhà nước xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS lần thứ 25. Bộ trưởng bày tỏ niềm vui mừng, trong năm 2016 đã có thêm 65 ứng viên được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS và 638 ứng viên được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh PGS.

Cũng theo Bộ trưởng Nhạ, số GS, PGS của nước ta so với thế giới còn khiêm tốn, chất lượng đội ngũ còn phải tiếp tục phấn đấu. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ mong muốn các tân GS, PGS năm 2016 tiếp tục phấn đấu, xứng đáng với chức danh được công nhận và bổ nhiệm.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả của việc xét công nhận đạt tiêu chuẩn và bổ nhiệm chức danh GS, PGS, Bộ GD&ĐT đang khẩn trương phối hợp cùng với Hội đồng Chức danh GS Nhà nước và các cơ quan có liên quan xây dựng dự thảo văn bản mới thay thế Quyết định số 174/2008/QĐ-TTg và Quyết định số 20/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về tiêu chuẩn, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm chức danh GS, PGS để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Dự thảo văn bản mới sẽ được xây dựng theo hướng tiếp cận với cách làm và chuẩn mực của các nước có nền giáo dục tiên tiến theo lộ trình thích hợp, phù hợp với Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm