Giông lốc làm 2 người chết, 3 bị thương, gần 1300 cây xanh bị gãy đổ

Theo UBND TP Hà Nội, đã có khoảng 1.300 cây xanh bị đổ, trong đó hơn 800 cây thuộc địa bàn 12 quận, hơn 400 ở các huyện ngoại thành, 2 người bị chết và 5 người khác bị thương. Ngoài ra mưa giông cũng làm hệ thống điện tê liệt tại nhiều quận huyện, nhiều nhà cửa bị tộc mái, xe cộ bị cây đè bẹp.

Theo Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) cho biết, đã có 108 sự cố trên hệ thống lưới điện, gây mất điện trên hầu hết các địa bàn quận, huyện. Đến sáng ngày 14-6, cơ bản đã khắc phục xong, còn một số sự cố nhỏ sẽ khắc phục nốt trong ngày 14-6. Riêng 10 cột điện bị gãy trên địa bàn xã Tiến Xuân và Yên Bình của huyện Thạch Thất vẫn đang được khắc phục.

Thiệt hại về cây xanh nghiêm trọng với 1.300 cây bị gãy đổ. Tại nội thành hơn 800 cây xanh bị gãy đổ, trong đó có 34 cây xà cừ cổ thụ bị bật gốc, gãy, là những cây có đường kính lớn từ 50-150cm, còn lại chủ yếu là cây muồng, phượng, bằng lăng tím. Thậm chí có 6 cây đa cổ thụ ở khu vực Võ Thị Sáu, Trần Xuân Soạn, Giải Phóng, Tam Trinh cũng bị gió lốc quật đổ. Chỉ tính riêng sự cố này, các đơn vị quản lý công viên, cây xanh của Hà Nội đã phải huy động hàng nghìn người để dọn dẹp suốt đêm.

Thiệt hại nặng nề nhất là quận Hai Bà Trưng, với 2 người bị chết khi mưa giông do cây đổ gẫy khi đang di chuyển trên đường. Quận này cũng có hơn 200 cây bị đổ, trong đó có 50 cây cổ thụ.

Chỉ đạo giải quyết hậu quả của mưa giông để lại, ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhận định đây là sự cố khẩn cấp về thiên tai do cơn giông lốc đột ngột, đổ bộ bất ngờ vào các quận trên địa bàn TP, gây thương vong lớn về người và tài sản.

Ông Thảo yêu cầu các lực lượng chức năng tiếp tục bám sát, tập trung giải quyết các sự cố về cây xanh, lưới điện, giao thông... duy trì đảm bảo giao thông thông suốt cho người và phương tiện đi lại. “Trong thiên tai, Chủ tịch UBND TP là người chịu trách nhiệm về tất cả những gì xảy ra trên địa bàn TP, còn tại các quận, huyện thì lãnh đạo phải chịu trách nhiệm”, ông Thảo nói đồng thời yêu cầu lãnh đạo các đơn vị, quận huyện phải trực tiếp kiểm tra, đốc thúc việc khắc phục hậu quả của mưa giông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm