Giúp công nhân thoát cảnh vay nóng chữa bệnh

Ngày 16-5, anh Trần Minh Hiệp (47 tuổi, công nhân vệ sinh Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận Gò Vấp), được xuất viện về nhà. Dù anh còn yếu ớt nhưng đó là một ngày vỡ òa hạnh phúc của gia đình.

“Gần một tháng qua, gia đình tôi trải qua rất nhiều cảm xúc. Từ đau khổ, tuyệt vọng đến vui mừng không nói hết” - vợ anh Hiệp, chị Phạm Hoàng Ánh Hồng, xúc động nói.

Từ tuyệt vọng đến vỡ òa

Anh Hiệp làm công nhân vệ sinh đã 16 năm, hay bị mệt, thể trạng ốm yếu. Tuy nhiên, do gia đình khó khăn nên anh không theo bác sĩ mà chỉ đi khám bệnh qua loa rồi lấy thuốc về uống.

Đến ngày 20-4, anh sốt cao bất thường, sau đó được chuyển tới BV Nhân dân Gia Định. Tại đây các bác sĩ chẩn đoán anh bị hẹp khít van động mạch chủ, hở van hai lá.

Bác sĩ chỉ định phải mổ tim ngay. Vợ anh, một tiểu thương nhỏ buôn bán ngoài chợ, đã đi vay tín dụng đen số tiền 50 triệu đồng tạm ứng viện phí. Ngay sau khi cầm tiền, chị đã phải đưa lại 5 triệu đóng lãi suất tháng đầu tiên. Chị biết trước số tiền này sẽ nhanh chóng đẻ lãi mẹ, lãi con nhưng không còn cách nào khác.

Hoàn cảnh ngặt nghèo của gia đình anh Hiệp được công ty báo cáo lên Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) cấp trên. LĐLĐ TP.HCM đã quyết định hỗ trợ anh Hiệp khẩn cấp từ quỹ của chương trình “Trái tim nghĩa tình” do LĐLĐ TP.HCM thành lập. Đại diện LĐLĐ TP.HCM đã đến tận bệnh viện thăm hỏi, làm thủ tục cho anh được mổ tim theo y lệnh của bác sĩ với chi phí 50 triệu đồng. Sau ca mổ, LĐLĐ tặng cho anh hơn 10 triệu đồng để bồi dưỡng sau hậu phẫu.

Vợ anh xúc động nói: “Nếu không có LĐLĐ thành phố giúp, gia đình tôi không biết xoay xở ra sao”.

Cũng trong tháng 5 này, LĐLĐ đã đi thăm, tặng quà cho một số công nhân bị tai nạn lao động, tổ chức gặp mặt công nhân và tặng quà với tổng số tiền gần 1 tỉ đồng.

Công nhân Trần Minh Hiệp được đại diện LĐLĐ đến thăm và tặng quà, tiền bồi dưỡng sau ca mổ tim chi phí 50 triệu đồng. Ảnh: HM

Anh Nguyễn Trường Sỹ (quê Hương Sơn, Hà Tĩnh) trước đây là công nhân của Công ty Sợi Đông Nam (quận Tân Bình). Trong một lần khởi động máy, anh gặp sự cố dẫn đến mất 1/3 cánh tay. Sau một thời gian điều trị tốn kém, anh được nhận lại làm việc nhưng sau đó công ty giải thể. Hiện nay anh làm bảo vệ cho một công ty, cuộc sống rất chật vật vì anh còn hai con nhỏ.

Vừa qua, anh được LĐLĐ tặng sổ tiết kiệm trị giá 5 triệu đồng. Anh cho biết dù cuộc sống vất vả nhưng anh luôn gắng gỏi vươn lên vì đã nhận được nhiều sự động viên, khích lệ từ các cấp công đoàn.

Lớn mạnh vì hiểu công nhân

Ông Nguyễn Ngọc Bảo, Trưởng ban Tuyên giáo LĐLĐ TP.HCM, cho biết những chương trình lớn mạnh của LĐLĐ đều bắt nguồn từ nguyện vọng của công nhân.

Chương trình Trái tim nghĩa tình được xây dựng từ năm 2012, khi liên đoàn được báo cáo về một công nhân nghèo mắc bệnh tim nặng. Khi đó, chủ nhà trọ không cho công nhân này ở trọ nữa vì sợ chị sẽ chết trong phòng trọ. LĐLĐ TP.HCM đã vận động các mạnh thường quân giúp đỡ chị kịp thời.

 “Từ hoàn cảnh đó, LĐLĐ đã quyết tâm xây dựng chương trình dài hơi và được nhiều đơn vị, cá nhân hưởng ứng bởi nó quá thiết thực với công nhân. Mỗi ca mổ tim thường có chi phí từ 50 triệu đồng trở lên, có ca hơn trăm triệu. Thu nhập của công nhân không thể nào cáng đáng nổi” - ông Bảo cho biết.

Cùng với nhiều chương trình khác như Tấm vé nghĩa tình dành cho các công nhân xa nhà có hoàn cảnh khó khăn được về quê ăn tết, Trái tim nghĩa tình đã trở thành thương hiệu cuả LĐLĐ TP.HCM. Đến nay đã có hơn 30 trường hợp công nhân bệnh tim, hoàn cảnh khó khăn được mổ tim.

Vì những nỗ lực trên, LĐLĐ TP là một trong những tập thể được Thường vụ Thành ủy TP.HCM tặng bằng khen thực hiện tốt học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Sáng 18-5, Thành ủy TP.HCM tổ chức lễ biểu dương các tập thể, cá nhân thực hiện tốt học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2015-2016. Đây là lần thứ 10 Thành ủy TP.HCM tổ chức lễ biểu dương nhằm ghi nhận những đóng góp của các cá nhân, tập thể trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội, nghiên cứu khoa học…

Dịp này, có 69 tập thể và 72 cá nhân được nhận bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy. Có 261 cá nhân và tập thể được Ban Tuyên giáo Thành ủy tặng giấy khen.

Giúp công nhân thoát cảnh vay nóng chữa bệnh ảnh 2

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng trao tặng bằng khen của Thành ủy cho các điển hình làm theo gương Bác sáng 18-5. Ảnh: HM

Phát biểu trong lễ tuyên dương, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng nhấn mạnh: “Thành phố tự hào vì có những tập thể và những cá nhân như vậy đang hằng ngày làm việc và làm gương. Chúng ta cần những tấm gương cụ thể, người khác có thể nhìn vào để noi theo, thay vì những lời hô hào chung chung về đạo đức, lối sống”.

______________________________

Học Bác không khó

Tôi làm việc tại khách sạn Rạng Đông thuộc Công ty CP Du lịch Công đoàn bốn năm qua với nhiệm vụ dọn phòng và nhiều lần trả lại tài sản cho khách. Có lần một khách nữ bỏ quên chiếc nhẫn đính hôn, khi nhận lại cô ấy rất xúc động vì nó rất quan trọng với cô ấy. Một lần khác có khách nước ngoài bỏ quên thẻ Visa và 900 đôla, ông rất vui được nhận lại. Tôi nghĩ học Bác không khó, chỉ cần trung thực, chăm chỉ, công việc nào cũng áp dụng được.

PHẠM QUỲNH ANH, Tổ trưởng bộ phận phòng
Công ty CP Du lịch Công đoàn,
vừa được Ban Tuyên giáo Thành ủy tặng giấy khen

Chương trình “Sát cánh cùng gia đình Việt” của tôi với mong muốn chia sẻ với các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Sau năm năm phát sóng, chương trình đã thu hút được hơn 40.000 người tham gia và số tiền ủng hộ lên tới 35 tỉ đồng, giúp cho rất nhiều bệnh nhân nghèo. Tôi nghĩ rằng học theo Bác không có gì khó khăn cả. Bác nói nhà báo phải viết sao để ai cũng hiểu. Tôi cố gắng làm cho chương trình của mình gần gũi hơn, gieo vào cuộc sống này nhiều mầm thiện hơn.

Nhà báo HỒNG THÚY, Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.