Gỡ rối nhiều bất cập trong chính sách BHYT

Chiều 31-10, Bộ Y tế tổ chức buổi gặp mặt báo chí để cung cấp những thông tin về chính sách bảo hiểm y tế (BHYT). Ông Phan Văn Toàn, Phó Vụ trưởng Vụ BHYT, Bộ Y tế, cho biết Nghị định 146/2018/NĐ-CP có hiệu lực kể từ ngày 1-12-2018, thay thế Nghị định số 105/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHYT và Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT-BYT-BTC của liên bộ Y tế, Tài chính hướng dẫn thực hiện BHYT.

Thay đổi linh hoạt cho hộ gia đình

Theo ông Toàn, Nghị định 146 có sự thay đổi khá linh hoạt trong nội dung giảm trừ mức đóng đối với người tham gia theo hộ gia đình. Nếu quy định cũ, tất cả thành viên trong một gia đình cùng mua BHYT mới được giảm trừ, Nghị định 146 quy định các thành viên trong hộ gia đình tham gia BHYT trong cùng năm tài chính sẽ vẫn được giảm trừ.

Quyền lợi BHYT của người dân cũng được thay đổi trong một số trường hợp chuyển tuyến. Trường hợp người bệnh được cơ sở khám chữa bệnh (KCB) tuyến trên chẩn đoán, chỉ định điều trị và chuyển về để quản lý, theo dõi, cấp phát thuốc tại cơ sở KCB tuyến xã được hưởng quyền lợi theo quy định.

Một điểm mới đáng lưu ý mà Nghị định 146 quy định là trong trường hợp một số cơ sở KCB không thực hiện được một số xét nghiệm có thể chuyển đến các cơ sở khác để thực hiện các quy định này vẫn được quỹ BHYT thanh toán.

“Ví dụ Viện Pasteur, Viện Vệ sinh dịch tễ không làm công tác điều trị nhưng nơi này lại trang bị được các máy xét nghiệm. Do đó, khi bệnh viện gửi mẫu bệnh phẩm, gửi máu đến đây xét nghiệm đều sẽ được BHYT thanh toán” - ông Toàn giải thích.

Bệnh nhân đang chờ phát thuốc BHYT tại BV Nguyễn Tri Phương (quận 5, TP.HCM). Ảnh: HTD

Linh hoạt thời gian gia hạn BHYT

Điểm mới nữa được ông Toàn lưu ý là thời gian gia hạn BHYT đã linh hoạt. Cụ thể, trong trường hợp người có thẻ BHYT đang điều trị nội trú nhưng thẻ BHYT hết hạn sử dụng thì được thanh toán chi phí KCB trong phạm vi được hưởng và mức hưởng cho đến khi ra viện nhưng tối đa không vượt quá 15 ngày kể từ ngày thẻ hết hạn sử dụng. “Người bệnh sẽ không còn chịu thiệt thòi khi BHYT hết hạn như quy định cũ” - ông Toàn nói.

Ngoài ra, đối với các trường hợp người có thẻ BHYT tự đi KCB không đúng tuyến, sau đó được cơ sở nơi tiếp nhận chuyển tuyến đến cơ sở KCB khác thì được quỹ BHYT thanh toán chi phí KCB theo như đi trái tuyến. Loại trừ các trường hợp bệnh nhân phải cấp cứu hoặc đang điều trị nội trú được phát hiện bệnh khác ngoài phạm vi chuyên môn của cơ sở KCB…

Nghị định 146 cũng quy định thời hạn hợp đồng KCB BHYT có thể tới 36 tháng thay vì 12 tháng như hiện nay.

Nói về nội dung gây nhiều thắc mắc cho người dân là thời gian tham gia BHYT, ông Toàn cho hay để được hưởng quyền lợi khi tham gia BHYT năm năm liên tục, nghị định bổ sung, điều chỉnh một số trường hợp được xác định là tham gia BHYT liên tục, bao gồm: Người được cơ quan có thẩm quyền cử đi công tác, học tập, làm việc hoặc theo chế độ phu nhân, phu quân hoặc con đẻ, con nuôi hợp pháp dưới 18 tuổi đi theo bố hoặc mẹ công tác nhiệm kỳ tại cơ quan Việt Nam ở nước ngoài.

Người lao động khi đi lao động ở nước ngoài đã tham gia BHYT trước khi đi, nếu tham gia BHYT khi về nước trong thời gian 30 ngày kể từ ngày nhập cảnh;

Đối tượng thuộc lực lượng vũ trang, cơ yếu khi nghỉ hưu, xuất ngũ, chuyển ngành hoặc thôi việc, nếu thời gian học tập, công tác trong quân đội nhân dân, công an nhân dân và tổ chức cơ yếu chưa tham gia BHYT.

Mở rộng nhiều đối tượng

Với mục tiêu đảm bảo tính công bằng trong thực hiện chế độ, chính sách ưu đãi xã hội, không bỏ sót đối tượng tham gia BHYT, góp phần tăng nhanh tỉ lệ bao phủ BHYT, Nghị định 146 bổ sung thêm nhiều đối tượng tham gia BHYT hơn.

Qua đó, bổ sung nguồn ngân sách cho các đối tượng tham gia BHYT. Các đối tượng gồm dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế; thanh niên xung phong cơ sở miền Nam tham gia kháng chiến giai đoạn 1965-1975; nghệ nhân nhân dân; nghệ nhân ưu tú được Nhà nước phong tặng có mức thu nhập bình quân hằng tháng thấp hơn mức lương cơ sở… sẽ thuộc nhóm do ngân sách nhà nước đóng.

Người thuộc hộ nghèo có thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản thuộc nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng BHYT. Và các chức sắc, chức việc, nhà tu hành; người sinh sống trong cơ sở bảo trợ xã hội (một số đối tượng) sẽ thuộc nhóm tham gia theo hình thức hộ gia đình.

Nhóm do người sử dụng lao động đóng BHYT bao gồm thân nhân của công nhân, viên chức quốc phòng phục vụ trong quân đội, công an, cơ yếu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm