GS Ngô Bảo Châu và Cánh cửa mở rộng

GS Ngô Bảo Châu, nhà văn Phan Việt sẽ chọn lọc sách từ trải nghiệm của họ để giới thiệu cho NXB Trẻ ấn hành.

Sáng 25-8, tại TP.HCM, GS Ngô Bảo Châu và nhà văn Phan Việt đã ký kết hợp tác với NXB Trẻ thực hiện tủ sách Cánh cửa mở rộng, đồng thời giao lưu với bạn đọc để giới thiệu tủ sách này. “Con người thường bị giới hạn bởi những ranh giới của chính mình. Những cuốn sách sẽ là cánh cửa mở rộng dẫn dắt chúng ta đến những chân trời mới” - GS Ngô Bảo Châu nói.

“Khi buồn, tôi đi mua sách”

. Độc giả: Vì sao có sự kết hợp giữa GS Ngô Bảo Châu và nhà văn Phan Việt trong việc thực hiện tủ sách Cánh cửa mở rộng?

+ GS Ngô Bảo Châu: Giữa tôi và nhà văn Phan Việt có một tình bạn. Chúng tôi lại có cùng ý tưởng giới thiệu những cuốn sách hay đến bạn đọc. Từ sự tin tưởng trong tình bạn, chúng tôi hợp tác trong công việc này.

. Giáo sư có thể chia sẻ cùng bạn đọc thói quen đọc sách của mình?

+ Tôi có một thói quen: Khi buồn bực thì lại đi mua sách. Khi mua được những cuốn sách hay, tôi thấy mình vơi bớt ưu phiền. Do đó, nhà tôi có rất nhiều sách, sách ngổn ngang từng chồng trong nhà. (Cười) Lúc rảnh, tôi đọc một cuốn sách bất kỳ. Có nhiều cuốn sách tôi còn bỏ dở nhưng có cuốn sách đọc vào thì không dứt ra được. Ví dụ các cuốn: René Leys - Người tình trẻ trong Tử Cấm Thành hay Cơ học - Toán. Với những cuốn sách hay, có khi tôi bỏ lỡ mọi công việc khác để đọc.

. Trong số những cuốn sách giáo sư giới thiệu, giáo sư tâm đắc cuốn sách nào nhất? Có cuốn sách nào gắn với tuổi thơ của giáo sư không?

+ Những cuốn sách tôi tâm đắc, tôi đều giới thiệu trong tủ sách này rồi. (Cười) Quyển sách gắn với tuổi thơ của tôi là Cuộc phiêu lưu kỳ diệu của Nils (Selma Lagerlof). Quyển sách kể về một cậu bé không vâng lời cha mẹ. Cậu bé hay bắt nạt những con vật và sinh linh yếu ớt hơn mình. Đến một ngày, cậu bé bị biến thành một sinh linh nhỏ bé cho các con vật bắt nạt. Khi cậu ngao du cùng những con ngỗng trời, chính những con vật đó đã dạy cậu tính nhân hậu và lòng dũng cảm; giúp cậu trở thành một người quả cảm và nhân hậu. Khi bé, tôi đọc bản tiếng Việt của cuốn truyện. Sau đó, tôi đã đọc bản tiếng Pháp cho con gái lớn và đọc bản tiếng Anh cho con gái kế nghe.

GS Ngô Bảo Châu và Cánh cửa mở rộng ảnh 1

GS Ngô Bảo Châu và nhà văn Phan Việt tại buổi giao lưu với bạn đọc nhân dịp ra mắt tủ sách Cánh cửa mở rộng. Ảnh: TRÀ GIANG

Không có quyển sách nào dạy thành công

. Có cuốn sách nào dẫn tới sự thành công của giáo sư ngày hôm nay không?

+ Không có cuốn sách nào dạy mình thành công cả. Vậy nên các bạn đừng tin nếu có cuốn sách nào tuyên bố như thế. (Cười) Sách giúp hình thành nhân cách con người. Nếu không có sách vở, sự chia sẻ từ người thân, bạn bè thì con người không thể vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Theo tôi, để thành công, trước hết con người phải sống chan hòa với mọi người, với nhân loại.

. Khoảng bao nhiêu cuốn sách sẽ được giới thiệu cho tủ sách trong vốn sách mà giáo sư và nhà văn Phan Việt đã đọc?

+ Đã có năm quyển sách sẵn sàng đến với độc giả trong tháng 11. Chúng tôi có lượng sách gối đầu chừng 15-20 cuốn. Lượng sách hay khá nhiều nhưng rất khó lựa chọn để giới thiệu với độc giả. Hy vọng độc giả cũng yêu thích những cuốn sách chúng tôi thích.

. Giáo sư kỳ vọng gì về sự chào đón của độc giả với tủ sách này?

+ Tôi mong có độc giả chung thủy. Mỗi cuốn sách là một cánh cửa dẫn người đọc tới một chân trời mới. Tôi hy vọng người đọc sẽ bước qua những thử thách của cánh cửa.

Hãy giới thiệu những quyển sách bạn yêu thích!

Ngày tôi còn bé, mẹ tôi làm việc trong một thư viện. Mẹ hay đưa tôi vào thư viện và tôi lớn lên trong các kho sách. Từ đó, tôi yêu thích đọc sách và hình thành thói quen đọc sách. Thói quen đọc sách cũng giúp ích rất nhiều cho việc học của tôi, nhất là môn tiếng Anh. Từ nhỏ đến giờ, tôi chỉ đọc sách nào mình cảm thấy hay. Sách nào cảm thấy không hay thì tôi không cố đọc. Tôi cũng đọc sách theo dòng sách và theo tác giả mình quan tâm.

Mỗi năm, tủ sách của chúng tôi chỉ xuất bản khoảng 20-30 đầu sách. Chúng tôi muốn chọn lựa kỹ càng từng đầu sách. Và công việc giới thiệu sách hay này không chỉ của riêng chúng tôi. Chúng tôi kêu gọi mọi người, ai biết những cuốn sách hay, có giá trị cao đều có thể giới thiệu đến tủ sách. Trước đây, tôi đã đăng lời kêu gọi này lên blog cá nhân. Nhờ đó, dịch giả Hồ Đắc Phương đã giới thiệu cuốn Cơ học - Toán đến tủ sách.

Nhà văn PHAN VIỆT

“Trong kho tàng kiến thức của nhân loại, có rất nhiều cuốn sách có giá trị nhưng chưa được giới thiệu cho bạn đọc. Vì thế, NXB Trẻ muốn góp phần giới thiệu những cuốn sách đáng đọc, đáng phục vụ độc giả thông qua “bộ lọc” của GS Ngô Bảo Châu và nhà văn Phan Việt” - ông Nguyễn Minh Nhựt, Giám đốc NXB Trẻ, nói.

Tủ sách Cánh cửa mở rộng dành 80% cho các đầu sách có khả năng tiếp cận đông đảo người đọc và 20% cho các đầu sách có tính chuyên sâu trên nhiều lĩnh vực: văn học, khoa học xã hội - kinh tế và khoa học tự nhiên. Trong hai năm đầu, tủ sách sẽ phát hành 10 đầu sách, sau năm năm sẽ có từ 30 đến 50 đầu sách. Đợt sách đầu tiên sẽ phát hành ngày 11-11, gồm năm tựa: Cuộc phiêu lưu kỳ diệu của Nils, René Leys - Người tình trẻ trong Tử Cấm Thành, Phải Trái Đúng Sai, Chuyện chúng ta bắt đầu, Cơ học - Toán.

TRÀ GIANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm