Hải Dương mắc hàng loạt sai phạm về đất đai

Kết luận thanh tra về công tác quản lý đầu tư xây dựng của UBND tỉnh Hải Dương thời kỳ (2002-2012) vừa được Thanh tra Chính phủ thông báo ngày 21-7 cho thấy tỉnh Hải Dương mắc hàng loạt sai phạm.

Theo TTCP , trong khoảng thời gian từ năm 2002 đến năm 2012, UBND tỉnh Hải Dương không kiểm tra, giám sát các chủ đầu tư, dự án. Cụ thể là KCN Tân Trường cho thuê đất vào cây xanh thu lợi hơn 18 tỉ đồng, KCN Nam Sách cho thuê vào đất trung tâm điều hành, đất đầu mối kỹ thuật thu lợi 240.000 USD, KCN Đại An cho thuê đất vào hạ tầng giao thông thu lợi 342.000 USD.

KCN Đại An đã ký hợp đồng cho 20 doanh nghiệp thuê lại đất thu về hàng chục triệu USD.

Khi điều chỉnh KCN Nam Sách, UBND tỉnh Hải Dương đã không xin ý kiến của Bộ Xây dựng theo quy định, làm thay đổi cơ cấu sử dụng đất.

Mặc dù chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp chưa ký hợp đồng thuê đất với Sở Tài nguyên môi trường, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính nhưng đã tự ký hợp đồng với các doanh nghiệp. Cụ thể, KCN Đại An, chủ đầu tư đã ký với 16 doanh nghiệp cho thuê lại đất với diện tích 36 ha thu 12,5 triệu USD. KCN Đại An mở rộng cho bốn doanh nghiệp thuê lại diện tích 23 ha thu 11,5 triệu USD vi phạm nghị định 181 của Chính phủ. Trong khi đó UBND tỉnh Hải Dương lại cấp giấy quyền sử dụng đất cho các doanh nghiệp này vi phạm luật đất đai năm 2003.
Trong khi đó UBND tỉnh Hải Dương đã giao đất cho Công ty Quang Nam vượt 21,4 ha so với diện tích đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận và không phù hợp với quy hoạch chi tiết được Bộ Xây dựng quy định. Ngoài ra KCN Cẩm Điền – Lương Điền dù chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước nhưng UBND tỉnh Hải Dương vẫn cấp GCNQSDĐ 112 ha cho chủ đầu tư. Hơn nữa UBND tỉnh Hải Dương chậm thực hiện việc đối trừ tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư của Công ty Phúc Hưng đã chi trả vào tiền thuê đất theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ ngày 30-11-2011. Trong khi đó KCN Việt Hòa – Kenmark hạ tầng đã hoàn thiện nhưng tạm dừng hoạt động gây thất thoát.
Tổng TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Hải Dương thu hồi cho ngân sách gần 1 tỉ đồng đối với hạng mục cấp nước phía Bắc Cụm Công nghiệp TP Hải Dương; 1 tỉ đồng vượt quá so với giá trị xây lắp hoàn toàn của dự án khu dân cư phía đông, 10 tỉ đồng tiền sử dụng đất phải nộp Dự án khu dân cư chợ thương mại Tráng Liệt…
Thanh tra chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Hải Dương chấn chỉnh tồn tại thiếu sót trong quản lý đầu tư xây dựng; tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể cá nhân qua các thời kỳ. Kiến nghị Bộ Tài chính chủ trì cùng với các bộ khác hướng dẫn xử lý các trường hợp vi phạm, xử lý việc cấp phép đầu tư, chứng nhận đầu tư ưu đãi có nội dung ưu đãi vượt khung trái pháp luật của 48 dự án trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Trải nghiệm xem tranh Van Gogh đầy choáng ngợp trong không gian 720 độ

Trải nghiệm xem tranh Van Gogh đầy choáng ngợp trong không gian 720 độ

(PLO)- Triển lãm nghệ thuật tương tác đa giác quan Van Gogh đầu tiên tại Việt Nam đã chinh phục hàng chục nghìn lượt khách tham quan trong nước và quốc tế. Sức hút mạnh mẽ của triển lãm vẫn được duy trì trong thời gian qua nhờ chuỗi trải nghiệm nghệ thuật đa điểm chạm kết hợp công nghệ độc đáo, trong đó nổi bật là phiên bản nâng cấp Van Gogh Immersive 720.

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.