Hải Phòng: “Quan xã” bán đất của dân

Năm 2003, UBND xã Quảng Thanh thông báo các hộ dân có nhu cầu xin cấp đất ở làm đơn để xã xét duyệt. Sau đó, căn cứ vào đề nghị của xã Quảng Thanh, UBND huyện Thủy Nguyên đã cấp 159 suất đất ven đường 352 cho xã để giãn dân. Tuy nhiên, cán bộ xã đã tự lấy tiền ngân sách xã nộp cho các khoản nghĩa vụ giao đất để được huyện ra quyết định giao đất cho 159 hộ dân.

Dối trên lừa dưới

Có quyết định giao đất, tháng 10-2004, lãnh đạo xã tổ chức cho người dân đấu thầu mua đất giá cao. Theo quy chế do xã tự đặt ra thì chỉ những người có hộ khẩu ở xã, đặt cọc 5 triệu đồng mới được tham gia đấu thầu. Tổng cộng có 119 hộ đã trúng thầu mua đất ở sáu khu với mức 97 triệu đồng và 138 triệu đồng/suất, tùy theo vị trí.

Tuy nhiên, một số người không có hộ khẩu tại xã cũng có tên trong danh sách trúng thầu. Theo người dân, cán bộ xã lúc ấy từ chủ tịch, phó chủ tịch đến cán bộ địa chính, tài chính mỗi người đều giành được 3-5 suất cho họ hàng, thậm chí Bí thư Đảng ủy Bùi Văn Luận còn giành được tới bảy suất cho người nhà.

Hải Phòng: “Quan xã” bán đất của dân ảnh 1

Khu đất ven đường 352 đã bị cán bộ xã đem bán. Ảnh: KIM LINH

Sau khi thu tiền mua đất của nhiều hộ dân, ông Trần Quang Nghị, cán bộ tài chính xã, đã biển thủ, không nộp ngân sách khiến hàng chục hộ đủ tiêu chuẩn không được nhận đất. Nhiều hộ khác được cấp đất, trúng thầu mua đất đã không được thông báo nộp tiền để hoàn tất thủ tục giao đất. Nghiêm trọng hơn, nhiều người còn tố cáo đã bị cán bộ xã mượn hộ khẩu, chứng minh thư giả mạo chữ ký bán suất đất của họ cho người khác.

Theo tìm hiểu của người viết, có tới 50 trường hợp có quyết định giao đất của huyện nhưng thực tế người nhận đất lại là người khác. Cụ thể, ông Nguyễn Văn T. đã giành được quyền sử dụng năm suất đất. Hai ông Nguyễn Văn P. và Vũ Văn S. đều giành được bốn suất và hơn chục người khác giành được 2-3 suất. Nhiều trường hợp “giao nhầm” đất này đã được Phó Chủ tịch UBND huyện Trần Văn San hợp thức hóa bằng quyết định chuyển quyền sử dụng đất ở. Đến nay, hàng chục lô đất cấp sai đã được xây nhà.

Vẫn chưa có hướng xử lý

Năm 2007, huyện Thủy Nguyên tiến hành thanh tra đã kết luận Đảng ủy, chính quyền xã Quảng Thanh ra nghị quyết trái pháp luật trong việc giao đất cho công dân làm nhà ở. UBND xã tùy tiện ban hành các quy định về giá; trình tự, thủ tục đấu thầu đất trái thẩm quyền; dùng tiền ngân sách xã nộp cho huyện để lấy quyết định giao đất. Cán bộ tài chính dùng phiếu thu “ma” thu tiền sử dụng đất của dân rồi biển thủ. Một số cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Tài chính huyện đã thiếu trách nhiệm giúp cho xã làm trái.

Qua hai lần xem xét, huyện đã kỷ luật chín cán bộ chủ chốt của xã Quảng Thanh. Bốn cán bộ trong đó có chủ tịch, phó chủ tịch bị khai trừ đảng, cách chức, buộc thôi việc; năm người khác là cán bộ phụ trách địa chính, tài chính, văn hóa… của xã bị cảnh cáo và khiển trách. Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cũng bị chuyển công tác.

Ông Phạm Văn Thao, Phó Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên, cho biết năm 2009, Công an TP Hải Phòng đã điều tra, xác minh những sai phạm trong vụ quan xã “ăn” đất ở Quảng Thanh. Tuy nhiên, đến nay ông chưa nhận được kết luận về những sai phạm của cán bộ liên quan. Theo ông Thao, hiện huyện chưa biết giải quyết ra sao đối với 159 lô đất này. “Chúng tôi đã báo cáo vụ việc lên UBND và Ban Chỉ đạo chống tham nhũng TP xin phương án xử lý. Chủ trương của huyện là những lô đất nào cấp đúng đối tượng, đã nộp đủ tiền thì cho phép hoàn tất thủ tục” - ông cho biết.

KIM LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm