Hạn hán miền Trung: Tại trời chứ không do thủy điện

Tiếp tục phiên chất vấn sáng 11-6, trả lời câu hỏi của Đại biểu Quốc hội Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) về tình trạng hạn hán ở khu vực Miền Trung, đặc biệt là tỉnh Ninh Thuận, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho hay, người dân Ninh Thuận chưa bao giờ hạn hán như năm nay, có nơi hai năm rồi chưa có mưa.

Hạn hán nghiêm trọng tại Ninh Thuận.

Theo bộ trưởng, nguyên nhân của tình trạng này là do hiện tượng El Nino dẫn đến nắng nóng bất thường nên cần tính đến bài toán căn cơ, lâu dài là xây nhiều hồ chứa nước và bảo vệ phát triển rừng.

Đại biểu Đỗ Văn Đương (TP.HCM) đặt vấn đề, liệu hạn hán có liên quan đến vấn đề thủy điện hay không? "Có cần đóng cửa bớt thủy điện để đem lại dòng nước cho sông ngòi?", ông Đương hỏi.
Về vấn đề này, bộ trưởng Phát lý giải: thủy điện cũng là hồ chứa nước, không phải là nguyên nhân gây hạn hán.
Không hài lòng với nội dung trả lời của Bộ trưởng Phát, đại biểu Trần Ngọc Vinh nêu: nắng hạn ngày càng nghiêm trọng ở miền Trung gây chết dần chết mòn cây cối, vật nuôi. Nếu kéo dài thì đồng bào miền Trung rơi vào tình trạng không có lương thực, thực phẩm để ăn. Trong khi đó nhiều công trình thủy điện ở khu vực này lại được thiết kế một cách bất cập.
Bộ trưởng cho hay, chính phủ đã đưa ra hai giải pháp ngắn hạn và giải pháp cụ thể, trước mắt là không để người dân thiếu nước bằng cách huy động lực lượng chở nước đến từng thôn xóm. Còn ứng phó vấn đề khô hạn, cần phải chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi. Đến nay, Chính phủ cũng hỗ trợ hơn 500 tỉ đồng và 13.000 tấn gạo hỗ chỡ cho nhân dân vùng khô hạn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.