Hàn Quốc dỡ bỏ lệnh cấm lao động Việt Nam

Động thái trên bắt nguồn từ phía doanh nghiệp Hàn Quốc yêu cầu dỡ bỏ lệnh cấm đối với lao động Việt Nam. Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá cao nguồn lao động cung ứng của Việt Nam bởi khả năng thích nghi và đáp ứng nhanh kỹ năng công việc khiến họ trở thành nguồn nhân lực giá trị cao.

Theo Bộ LĐ-TB&XH, việc ký lại bản tiếp nhận sẽ giúp nhiều lao động Việt Nam đáp ứng yêu cầu, được sang làm việc tại Hàn Quốc. Bản thỏa thuận ký lại này sẽ có hiệu lực ngay trong năm 2016.

Trước đó, việc tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc đã được thực hiện từ những năm 2000, theo chương trình EPS (cấp phép việc làm cho người lao động nước ngoài). Tuy nhiên, tới giai đoạn năm 2010-2011, tỉ lệ lao động Việt Nam sau khi hết hạn hợp đồng ở lại bất hợp pháp tại Hàn Quốc ngày càng tăng. Năm 2012, tỉ lệ trên đã lên tới 58%. Tức là cứ một trăm người đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) ở Hàn Quốc thì chỉ có 42 người về nước, 58 người ở lại. Lao động Việt Nam bỏ trốn đứng đầu trong số 15 quốc gia phái cử lao động làm việc tại Hàn Quốc. Điều này làm ảnh hưởng tới thị trường lao động Hàn Quốc, lộ trình tiếp nhận lao động Việt Nam từ trong nước sang.

Người lao động tại một phiên giao dịch tuyển lao động đi Hàn Quốc. Ảnh: VIẾT LONG

Trước tình hình này, năm 2012, Hàn Quốc đã tạm thời dừng bản thỏa thuận tiếp nhận thông thường lao động Việt Nam và chuyển sang xem xét và tiếp nhận theo từng năm. Theo đó, việc tiếp nhận được xem xét khá chặt chẽ với những tiêu chí khắt khe, số lượng hạn chế, tập trung vào một số nhóm ngành…

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp cho biết thu nhập phía Hàn Quốc khá cao, 25-40 triệu đồng/tháng. Do đó, lao động Việt Nam cần về nước đúng thời hạn để tạo cơ hội cho người khác.

Trong thời gian qua, Chính phủ Việt Nam và các cơ quan chức năng trong nước đã triển khai nhiều nỗ lực nhằm giảm tỉ lệ lao động Việt Nam cư trú bất hợp pháp ở Hàn Quốc. Cụ thể, miễn xử phạt lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc trở về nước; vận động gia đình của lao động Việt Nam cư trú bất hợp pháp kêu gọi người thân hồi hương... Bên cạnh đó, cơ quan chức năng sẽ hỗ trợ (nếu người lao động có yêu cầu) để người lao động chuẩn bị hết hạn hợp đồng về nước đúng thời hạn và người lao động đang cư trú bất hợp pháp tự nguyện về nước.

Ông Tống Hải Nam, Cục phó Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH), cho biết cuối năm 2014, Việt Nam có 18.000 lao động bất hợp pháp thì đến cuối 2015 con số này đã giảm xuống 15.000, chiếm hơn 30% tổng số lao động nước ngoài bất hợp pháp theo chương trình này.

Theo quy định phía Hàn Quốc, tổng chi phí đi XKLĐ năm 2016 vào khoảng 1.200 USD. Trong đó bao gồm:  - Tổng chi phí trước khi đi: Chi phí đi XKLĐ Hàn Quốc của một người là 630 USD bao gồm toàn bộ số tiền tập huấn, hướng dẫn, hồ sơ, tiền visa và tiền vé máy bay.

- Bảo hiểm thân thể, rủi ro: Người lao động khi xuất cảnh qua Hàn Quốc mang theo 450 USD để hoàn thiện thủ tục bảo hiểm. Khoản tiền bảo hiểm thân thể, rủi ro này sẽ được trả lại sau khi người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc về nước đúng hạn, không vi phạm bất kỳ điều luật trong hợp đồng. 

Đối với người lao động sau khi trở về nước đúng theo hợp đồng quy định thì có thể tiếp tục làm thủ tục sang Hàn Quốc làm việc lần 2. Hiện nay hình thức đặt cọc chống trốn đã được hủy bỏ để tránh trường hợp các công ty môi giới đi XKLĐ lợi dụng đẩy cao mức chi phí của người lao động nhằm kiếm lợi nhuận. Vì vậy, người lao động sẽ không phải đóng thêm bất kỳ khoản chi phí nào ngoài chi phí trước khi xuất cảnh là 630 USD và chi phí bảo hiểm thân thể, rủi ro theo quy định Hàn Quốc.

Cổng thông tin việc làm XKLĐ Hàn Quốc

_________________________________

Những năm 2010-2011 chúng ta có 14.000-15.000 lao động đi Hàn Quốc. Nhưng từ 2012 đến nay chỉ có 10.000 người đi. Tức việc cư trú bất hợp pháp của người lao động đã làm mất cơ hội việc làm của hàng ngàn người.

Ông DOÃN MẬU DIỆP, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm