Hàng loạt thay đổi về đóng bảo hiểm xã hội từ năm 2018

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết từ ngày 1-1-2018, quy định mới sẽ bổ sung thêm một số đối tượng thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc.

Cụ thể, người lao động có hợp đồng lao động thời hạn từ đủ một tháng đến dưới ba tháng; người lao động là công dân nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam có giấy phép lao động, chứng chỉ hành nghề hoặc giấy phép hành nghề do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp được tham gia BHXH bắt buộc theo quy định của Chính phủ.

Cũng theo BHXH Việt Nam, từ ngày 1-1-2018, người lao động, doanh nghiệp sẽ phải đóng BHXH dựa trên tổng thu nhập (lương, phụ cấp lương, các khoản bổ sung khác).

Từ năm 2018 nhiều chính sách bảo hiểm xã hội được áp dụng. Ảnh: Internet

Theo đó, mức lương làm căn cứ đóng BHXH theo thang lương, bảng lương do doanh nghiệp tự xây dựng. Phụ cấp lương là khoản tiền bù đắp các yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ trong mức lương theo công việc hoặc chức danh của thang lương, bảng lương.

Các khoản bổ sung khác là khoản tiền ngoài mức lương, phụ cấp lương và có liên quan đến thực hiện công việc hoặc chức danh trong hợp đồng lao động. Các khoản bổ sung khác không bao gồm tiền thưởng theo quy định tại Điều 103 của Bộ luật Lao động; tiền ăn giữa ca; các khoản hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết, người lao động có người thân kết hôn...

BHXH Việt Nam khẳng định việc đóng BHXH trên tiền lương thực tế là để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, khi nghỉ hưởng chế độ ốm đau, thai sản, nghỉ hưu.. mức hưởng sẽ cao hơn. Tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc thấp nhất bằng mức lương tối thiểu vùng; cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở theo quy định của Chính phủ.

Ngoài ra, từ ngày 1-1-2018, người tham gia BHXH tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỉ lệ phần trăm (%) trên mức đóng BHXH hằng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn.

Cụ thể, mức hỗ trợ 30%-10% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo, cận nghèo... Thời gian hỗ trợ tùy thuộc vào thời gian tham gia BHXH tự nguyện thực tế của mỗi người nhưng không quá 10 năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm