Hoa hậu Phạm Hương mong chấm dứt nạn buôn bán ngà voi

Sáng 30-8, tại khách sạn Le Méridien Saigon (3C Tôn Đức Thắng, quận 1, TP.HCM) đã diễn ra lễ công bố chiến dịch Nói không với ngà voi”.

Chương trình do WildAid phối hợp cùng CHANGE tổ chức với sự tham dự của các vị tổng lãnh sự và nhân viên cấp cao của các lãnh sự quán Anh, Pháp, Canada, Mỹ, đại diện Bộ NN&PTNT; dại sứ thiện chí bao gồm Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015 Phạm Hương, á hậu Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2015 Lệ Hằng và MC - nhà báo Trác Thúy Miêu.

Chương trình có sự tham dự của các vị tổng lãnh sự và nhân viên cấp cao của các lãnh sự quán Anh, Pháp, Canada, Mỹ, MC Trác Thúy Miêu, hoa hậu Phạm Hương... Ảnh: BTC

Chiến dịch này nhằm nêu bật tình trạng quần thể voi châu Phi đang sụt giảm nghiêm trọng do cuộc khủng hoảng săn trộm gây ra, khuyến khích người dân không mua bán ngà voi và hỗ trợ chính phủ tăng cường hơn nữa việc thực thi pháp luật để ngăn chặn những vụ vận chuyển ngà voi trái phép qua Việt Nam sang những thị trường khác.

MC-nhà báo Trác Thúy Miêu chụp ảnh nêu rõ thông điệp "Nói không với ngà voi". Ảnh: BTC

Ca sĩ Thanh Bùi cũng đến tham dự. Ảnh: BTC

Mọi người cùng ghép tranh nêu rõ thông điệp. Ảnh: BTC

Tại buổi lễ, ông Lê Nguyên Linh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, cho biết tình trạng mua bán ngà voi đang ở mức báo động, chỉ riêng trong ba tháng cuối năm 2016 đã có tới 6 tấn ngà voi được thu giữ tại cửa khẩu.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đỗ Quang Tùng, Phó Chánh Văn phòng Bộ NN&PTNT, nói: “Ngoài những nỗ lực để bảo tồn voi hoang dã trong nước, Chính phủ Việt Nam cũng luôn thực hiện có trách nhiệm những cam kết quốc tế trong việc đấu tranh, ngăn chặn nạn buôn bán và vận chuyển ngà voi trái pháp luật. Luật Hình sự sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua lần đầu tiên đã quy định cụ thể tội phạm liên quan tới ngà voi, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng săn bắn, buôn bán động vật hoang dã trái phép xuyên biên giới trên toàn cầu...”.

Hoa hậu Phạm Hương là đại sứ thiện chí của hoạt động này. Ảnh: THANH TUYỀN

Trong vai trò đại sứ thiện chí, hoa hậu Phạm Hương chia sẻ: “Phạm Hương rất may mắn có những trải nghiệm kỳ thú trong chuyến đi Kenya tháng 5 vừa qua với vai trò đại sứ thiện chí của CHANGE và WildAid, được tận mắt chứng kiến  voi hiền lành và đáng yêu trong hoang dã. Sau chuyến đi, Phạm Hương cảm nhận được rõ hơn trách nhiệm đồng hành cùng CHANGE và WildAid trong chiến dịch này. Hương sẽ dùng sức ảnh hưởng của mình để lan tỏa những thông điệp đúng đắn nhằm chấm dứt nạn buôn bán ngà voi trái phép, từ đó cứu loài voi khỏi nguy cơ tuyệt chủng”.

Trong 10 năm vừa qua, thế giới đã mất đi hàng trăm ngàn con voi, đẩy quần thể voi hiện tại xuống chỉ còn 420.000 con, chỉ bằng 1/3 con số 1,2 triệu con vào năm 1979. Chỉ riêng Tanzania đã mất đi 65.000 con voi trong năm năm (2009-2015), thể hiện một sự sụt giảm 60% quần thể. Những con voi rừng ở Trung Phi bị sụt giảm mạnh đến 65% do nạn săn trộm từ năm 2002 đến 2013, dẫn đến 95% rừng của Cộng hòa Dân chủ Congo không có voi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm