‘Hoa hồng’ giúp chị em tránh xa tệ nạn

Trong một lớp học tại trụ sở 19B Võ Văn Tần, quận 3 (TP.HCM) của Câu lạc bộ (CLB) Hoa hồng, 25 học viên nữ đang thực hành môn học kỹ thuật trang điểm nâng cao với cô giáo Trần Huỳnh  Hải Yến. Cô Yến cho biết chỉ cần kiên nhẫn và chăm chỉ, sau ba tháng các học viên có thể ra nghề và có chứng chỉ nghề.

Chị Thảo Hương đang làm thợ phụ ở một tiệm cắt tóc ở quận 3. Xuất thân từ gia đình nghèo nên chị luôn cố gắng trau dồi nghề để có việc làm ổn định, trụ lại thành phố. Chị từng muốn học thêm nghề trang điểm nhưng học phí quá cao, khóa nào rẻ nhất cũng khoảng 6 triệu đồng, chưa kể tiền mua mỹ phẩm để thực hành.

Một chị trong hội phụ nữ phường bàn giới thiệu chị đến lớp học miễn phí này. Mỗi tuần ba buổi chị xin nghỉ ở tiệm để đến lớp học. Chị Hương bày tỏ: “Chúng tôi được tặng đồ trang điểm, không mất tiền gì hết. Có thêm nghề trang điểm, thu nhập của tôi sẽ tốt hơn”.

Các học viên đang thực hành trang điểm tại lớp của CLB Hoa hồng. Ảnh: H.MINH

Chị Xăng Kum là người Khmer, quê Trà Vinh, lấy chồng ở quận 3 nên theo chồng về đây. Chồng chị làm tài xế, chị đi nấu cơm cho quán ăn để có thêm thu nhập. Chị nói: “Nuôi ba đứa con đi học đâu đơn giản, hai vợ chồng phải ráng làm dữ lắm mới lo đủ”.

Sau đó, chị Xăng Kum được giới thiệu đi học làm móng ở CLB Hoa hồng. Sau ba tháng học nghề miễn phí, chị hăm hở đi tìm “mối” để làm với giá cực kỳ rẻ 5.000 đồng/bộ móng tay và chân. Chị cho biết đó là giai đoạn thực hành nghề nên cứ làm để lấy kinh nghiệm trước. Dần dần chị giỏi nghề nên mới dám tăng giá, rồi có nhiều mối mang nên thu nhập ổn định hơn. Hiện nay, ban ngày chị  Xăng Kum sắp xếp thời gian đến nhà khách quen làm móng, buổi chiều chị bán quán cơm. Chị khoe con gái lớn đã vào đại học. Chị nói: “Tôi không có điều kiện mở tiệm nên thu nhập nghề làm móng không cao nhưng cũng có đồng ra đồng vô lo cho con. Khi đi học mấy cô lo cho hết chứ tôi cũng không có tiền sắm đồ. Những lớp học này quá tốt cho phụ nữ. Nhiều người tốt bụng đã trao cho chúng tôi cái cần câu để tự lập cuộc sống”.

Người đã mở tiệm thành công sau khi hoàn thành khóa học là chị Huỳnh Kim Yến (chung cư Nguyễn Thuật). Dù đó chỉ là một tiệm nhỏ ngay tại chung cư nhưng đã giúp chị có việc làm ổn định cho đến khi sinh con. Hiện nay, chị bận bịu con nhỏ nhưng vẫn duy trì việc làm móng cho khách để giữ mối và có thu nhập mua sữa cho con.

Kéo chị em tránh xa tệ nạn

CLB Hoa hồng đã nhận được sự trợ giúp của nhiều mạnh thường quân để giúp đỡ phụ nữ nghèo học nghề. Khi có việc làm, những phụ nữ khó khăn sẽ không rơi vào tệ nạn xã hội, điều này rất có ý nghĩa với chúng tôi. Ban đầu, CLB chỉ nhằm dạy nữ công gia chánh cho các chị em hội viên ở quận 3. Sau đó, CLB đã liên kết với trường nghề mở các lớp dạy nghề, cấp chứng chỉ nghề cho các phụ nữ khó khăn. Tất cả chi phí học tập đều do mạnh thường quân hỗ trợ.

Chị NGUYỄN THỊ ÁNH NGUYỆT,
Chủ tịch Hội Phụ nữ quận 3

__________________________________

1.156 học viên miễn phí đã được học nghề tại lớp học nghề của CLB Hoa hồng. Người đến học không chỉ ở quận 3 mà còn có các quận, huyện khác.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.