Hội Thích trồng cây: Từ thế giới ảo đến chợ 0 đồng

7 giờ 30 phút một sáng cuối tuần, góc sân nhỏ ở Công viên Tao Đàn quận 1, TP.HCM đã rộn rã tiếng cười nói. Người nào cũng tay xách nách mang, nào là hạt giống, cây hoa, có cả những chậu hướng dương, vạn thọ, cam thảo... đang ra nụ. Đây là buổi họp mặt offline của thành viên hội “Thích trồng cây” - cái tên đơn giản, mộc mạc như chính sở thích, đam mê của họ vậy.

Tay bắt mặt mừng nói chuyện cây cối

Nhóm “Thích trồng cây” chủ yếu hoạt động trên mạng xã hội, ai cũng có thể đăng ký tham gia rồi trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật trồng cây kèm thú vui khoe sản phẩm đẹp lên Facebook của nhóm. Cứ ba tháng một lần, nhóm sẽ có buổi gặp mặt offline tại Công viên Tao Đàn.

“Chị có tìm được giống cây nào mới không?”, “Hôm nay anh có gì thế?”, “Cây này là cây gì?”, “Nó là cây bâng khuâng đó chị, cái tên nghe ngộ không”... những câu chuyện cứ thế rôm rả suốt buổi gặp gỡ.

Cứ ba tháng một lần, mọi người lại có cơ hội gặp nhau tại buổi offline ở Công viên Tao Đàn. Ảnh: THANH TUYỀN

Nhà ở tận Biên Hòa (Đồng Nai), mất hơn 60 phút đi xe buýt nhưng chị Lê Thị Thảo luôn có mặt trong các buổi offline của nhóm. “Vì đây là cơ hội để gặp mặt mọi người, vui vậy mà không đi thì uổng lắm” - chị Thảo tươi cười nói.

Chị Thảo vốn không phải là người quá đam mê cây cảnh, mảnh vườn nhà chị chỉ có vài loại rau để ăn. Vô tình biết đến nhóm trong một lần lướt web, chị Thảo trở nên thích thú với việc chiết cây, giâm cành, chăm hoa, tỉa lá từ khi nào không biết.

“Ở nhà tôi chỉ trồng rau ăn chơi thôi. Khi vào nhóm thấy mọi người hay khoe hình hoa lá rồi bình luận xôm tụ vui quá. Trong nhóm không biết gì cứ hỏi, sẽ có người giải đáp ngay, từ đó tôi mê theo mọi người luôn” - chị Thảo bày tỏ.

Tay cầm nhánh cây ưa thích vừa nhận được từ thành viên khác trong nhóm, bà Nguyễn Thị Huệ (ngoài 60 tuổi, ngụ TP.HCM) cho biết bà coi nhóm như ngôi nhà thứ hai của mình.

“Vốn thích trồng cây nên tôi hay tự mày mò trồng nhiều loại cây mới ở nhà. Đôi khi cũng gặp khó khăn, như cây chết giữa chừng không biết hỏi ai. Vào nhóm rồi được mọi người chỉ cho kinh nghiệm tôi mới thấy mình biết còn ít quá. Có nhiều người trẻ mà họ rất giỏi, có nhiều kiến thức lắm. Dần dần mình gắn bó với mọi người luôn” - bà chia sẻ.

Các thành viên khoe ảnh sản phẩm của mình trên Facebook nhóm. (Ảnh chụp màn hình)

Nhóm “Thích trồng cây” không chỉ có các thành viên ở TP.HCM mà còn nhiều anh chị đến từ tận Sóc Trăng, Phú Yên, Bình Phước… cũng tham gia. Loay hoay cùng hai đứa con nhỏ nhưng chị Minh Thư, bà mẹ trẻ mới chuyển từ Hà Nội vào TP.HCM sinh sống tỏ ra rất háo hức với buổi offline.

Chị nói mọi người rất thân thiện, nhiệt tình khiến chị tự tin hẳn lên. Từ việc trồng rau đến chăm hoa, từ cây cảnh đến cây ăn trái… không có một giới hạn nào trong câu chuyện của họ.

Mạng ảo, cây thật, tình cảm thật

Xuất phát từ việc muốn tạo ra một sân chơi cho những người có cùng sở thích với mình, tháng 7-2014, anh Hồ Ngọc Dinh (ngụ TP.HCM) đã lập ra nhóm “Thích trồng cây” trên mạng xã hội.

Một điều đáng quý là dù hoạt động chủ yếu trên môi trường mạng nhưng khi gặp nhau các thành viên đều rất thân thuộc, biết tên nhau và còn nhớ cả sở thích, sở trường của nhau. Ở đây chỉ có sự nhiệt thành, ai biết gì đều sẵn sàng chia sẻ, chỉ dẫn cho nhau tận tình từng cách thức chăm bón cây mà không che giấu, ai có hạt giống nào quý cũng sẵn sàng chia sẻ. Họ vui mừng thực sự khi các thành viên ngày càng tiến bộ, có nhiều thành quả để khoe với nhau.

Hội Thích trồng cây: Từ thế giới ảo đến chợ 0 đồng ảnh 4

Để duy trì được môi trường trao đổi lành mạnh như vậy, anh Dinh đã đề ra những nội quy rất cụ thể. Đơn cử như người trong nhóm không mua bán các giống cây mà chỉ cho, tặng rồi nhận lại từ người khác; thành viên không được bình luận thiếu lịch sự; khi đăng ảnh của người khác thành viên phải dẫn nguồn nếu không sẽ bị loại khỏi nhóm...

Đến nay, “Thích trồng cây” đã có hơn 205.000 thành viên, mỗi buổi offline ước tính có hơn 400 người tham gia. Mỗi ngày nhóm nhận được hàng ngàn lượt đăng ký thành viên. Từng có thời điểm chỉ trong vòng hai tháng anh Dinh đã loại 10.000 thành viên ra khỏi nhóm vì không tuân thủ nội quy.

Với tôn chỉ rõ ràng như vậy, bốn năm qua, nhóm Thích trồng cây ngày càng đông đảo, mọi lứa tuổi, ngành nghề, bất kể khoảng cách địa lý, mọi người tụ hợp về đây như mua hoa trong một khu vườn to lớn.

Nhiều người sau khi tham gia nhóm đã trở thành bạn thân, chú cháu, chị em gắn bó. Như mối duyên của anh Phạm Đức Minh, ngụ quận 9 với chú Tư Đen, ngụ huyện Bình Chánh. Hai chú cháu gặp nhau lần đầu khi chú Tư Đen khiêng một thùng hoa vạn thọ lên tặng mọi người. Thấy chú khệ nệ mang vác, Minh chạy ra giúp rồi “kết” chú luôn. “Chú sành cây lắm, mình cứ bám đuôi chú riết để học nghề. Lần nào offline mà không gặp nhau là chú cháu lại thấy nhớ” - anh Minh tâm sự.

“Ở nhóm này, tôi hy vọng mọi người có thể không lo lắng, dẹp qua những lo toan cuộc sống để gần gũi với nhau hơn. Nhiều người dùng mạng xã hội để trút bực dọc, tại sao không gieo vào đó những điều tốt lành hơn? Sức hút của nhóm không chỉ là niềm đam mê cây cỏ mà đây là một nhóm có văn hóa, có tình cảm thật sự. Dù hoạt động chính qua mạng xã hội nhưng mọi thứ phải là thật” - anh Dinh nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm