Huyện Bình Chánh có gần 170 người chưa được cai nghiện

Bà Tô Thị Bích Châu đang chủ trì buổi giám sát

Báo cáo tình hình, bà Nguyễn Thị Liêm, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Bình Chánh cho biết do đặc điểm nằm tiếp nối với các tỉnh, tập trung nhiều công ty, doanh nghiệp, khu công nghiệp nên tệ nạn liên quan đến ma túy diễn biến phức tạp, số người nghiện mới và tái nghiện có chiều hướng gia tăng và trẻ hóa, đặc biệt là người nghiện ma túy tổng hợp.

Tính đến nay, trên địa bàn huyện chưa có trường hợp nào tự khai báo, đăng ký hình thức cai nghiện. Huyện chưa có cơ sở y tế đủ điều kiện thực hiện cắt cơn, giải độc cho đối tượng cai nghiện tại gia đình, cộng đồng. Qua rà soát, có 166 người chưa được cai nghiện, chỉ có 19 người đang điều trị bằng thuốc thay thế methadone do huyện chưa có điểm điều trị, phải lồng ghép với các quận khác. Huyện có 10 y bác sĩ đã được tập huấn và đang chờ cấp chứng chỉ.

Bà Tô Thị Bích Châu đề nghị các Sở, ngành liên quan nhanh chóng có hướng dẫn cụ thể để các quận, huyện thực hiện. Về phía huyện Bình Chánh, cần quyết liệt triển khai, học hỏi kinh nghiệm của quận 6, quận 8 (các quận đang tổ chức cai nghiện tại gia đình, cộng đồng cho người nghiện-PV), vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, làm đại trà khó thì thí điểm ở một xã.

Bà cho rằng nếu huyện làm chậm hơn các quận, huyên khác thì con nghiện dồn về thì sẽ càng gây khó khăn hơn khi điều trị, quản lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm