Khai tử chồng và cha mẹ chồng khi họ đang sống

Dư luận ở An Giang đang xôn xao và bất bình trước việc một người đàn ông cùng cha mẹ còn sống sờ sờ, đang khỏe mạnh lại bị... khai tử. Điều đáng nói, một lãnh đạo xã đã ký chứng tử cho ba người còn… sống!

Người sống bị khai tử

Năm 1994, ông Trần Văn Bé (nay 41 tuổi) và bà Nguyễn Thị Giềng (nay 38 tuổi) kết hôn. Hai người có hai con chung. Quá trình chung sống có một số mâu thuẫn không thể hàn gắn, đến tháng 12-2012, vợ chồng ông Bé - bà Giềng được TAND huyện Phú Tân (An Giang) công nhận thuận tình ly hôn.

Theo ông Bé, thời kỳ chung sống hai vợ chồng có hơn 12 công đất trồng lúa (khoảng 12.400 m2) ở huyện Châu Thành. Phần đất này được cấp giấy đỏ vào năm 2010. Khi ly hôn, hai vợ chồng không yêu cầu tòa phân chia tài sản mà tự thỏa thuận phân chia. Tuy nhiên, hai bên không tìm được tiếng nói chung nên ông Bé tiếp tục gửi đơn đến tòa án huyện để tiếp tục giải quyết. Khi tòa thụ lý hồ sơ, xác minh để chuẩn bị xét xử thì phát hiện hơn 12 công đất trên đã được UBND huyện Châu Thành cấp giấy mới sang tên bà Giềng.

Ông Bé vẫn đang sống sờ sờ trong ngôi nhà này nhưng bị vợ cũ khai rồi “được” xã Kiến Thành chứng tử. Ảnh: GIA TUỆ

Bất ngờ trước thông tin này, ông Bé tìm hiểu thì phát hiện được chuyện động trời. Đó là việc UBND xã Kiến Thành, huyện Chợ Mới đã ký ba giấy chứng tử cho ba người đang sống. Cụ thể, ông Bé được xã này “cho chết” vào năm 2011, cha ông Bé (là ông Trần Văn Te) bị “cho chết” vào năm 1985 và mẹ ông Bé (là bà Phạm Thị Góp) cũng bị chứng tử chết từ năm 1982. Nguyên do: Cả ba người chết đều vì bệnh.

Cả ba giấy chứng tử này đều do Chủ tịch UBND xã Kiến Thành Nguyễn Thanh Thủy ký và được cấp phó là ông Dương Minh Hùng ký bản sao. Từ các giấy chứng tử này, bà Giềng làm thủ tục để sang tên hơn 12 công đất là tài sản chung của vợ chồng ông Bé - bà Giềng qua tên mình. Tháng 3-2015, ông Bé tố cáo đến cơ quan chức năng việc xã Kiến Thành cấp giấy chứng tử cho người còn sống và yêu cầu xử lý nghiêm những người có liên quan. “Cha, mẹ và tôi vẫn còn sống sờ sờ ở huyện Phú Tân (giáp ranh huyện Chợ Mới - NV) vậy mà bị xã Kiến Thành ký giấy khai tử xác định cha mẹ tôi và tôi không còn sống trên cõi đời này” - ông Bé bức xúc.

Có dấu hiệu câu kết làm giấy giả

Theo Sở Tư pháp tỉnh An Giang, qua xác minh, bà Giềng đã thừa nhận đã làm thủ tục khai tử cho ba người trên để lập thủ tục nhận di sản thừa kế đối với quyền sử dụng đất ở huyện Châu Thành, là tài sản do ông Bé và bà Giềng đứng tên - PV). Theo đó, bà Giềng không trực tiếp nộp hồ sơ mà nhờ một người ở xã Kiến Thành làm thay.

Làm việc với người nộp giúp hồ sơ, ông Dương Văn Em, thì ông Em chỉ thừa nhận có nộp hồ sơ làm thủ tục sang tên sau khi bà Giềng làm đầy đủ hồ sơ chứ ông hoàn toàn không biết về vụ khai tử cho người đang sống. Tuy vậy, ông Em khẳng định có quen biết, thậm chí là bạn của ông Dương Minh Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Kiến Thành. Sở Tư pháp tỉnh An Giang khẳng định: “Việc cấp các bản sao này là trái với quy định vì cả ba người được chứng tử đều còn sống; mặt khác, UBND xã không có hồ sơ lưu trữ, không ghi vào sổ đăng ký”. Từ đó, sở này chỉ đạo Thanh tra Sở xử phạt hành chính đối với bà Giềng, đồng thời tiếp tục xác minh, làm rõ vi phạm của ông Hùng.

Tuy vậy, ông Hùng chỉ thừa nhận có ký các giấy tờ chứng tử nói trên nhưng không nhớ rõ ai trình ký (?!). Không đồng tình với giải trình này, mới đây Sở Tư pháp có văn bản đề nghị UBND huyện Chợ Mới xem xét, xử lý các cán bộ, công chức UBND xã Kiến Thành có liên quan. Cụ thể, Sở Tư pháp đề nghị làm rõ hành vi của ông Hùng vì có dấu hiệu có cấu kết với ông Em làm bản sao các giấy chứng tử rồi xác định trách nhiệm và xử lý vi phạm (nếu có).

Theo ông Trần Văn Bé, ngoài các giấy chứng tử nêu trên, UBND xã Kiến Thành còn làm giấy khai sinh lại cho con gái ông (là Trần Thị Ánh Khang) ghi năm sinh là 2007) trong khi giấy khai sinh ông đang giữ và thực tế Khang sinh năm 2001, đang sống với ông Bé. Ngoài ra, ông Bé còn phát hiện UBND xã Kiến Thành ra quyết định cho bà Giềng được quyền nuôi cháu Khang, trong khi theo quyết định của tòa thì ông Bé được quyền nuôi hai con.

Trước thông tin Sở Tư pháp cho rằng không có cơ sở xác định chủ tịch xã Kiến Thành liên quan (vì có khả năng giấy chứng tử làm giả - NV), bà Lê Thị Thùy Dương - Phó Chánh Văn phòng phụ trách nội chính UBND huyện cho biết vụ việc đã được UBND huyện giao cho thanh tra huyện chủ trì làm rõ. Hiện các cơ quan liên quan đang làm rõ nhưng hướng sắp tới có thể phải chuyển hồ sơ cho cơ quan công an điều tra, xử lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm