Khi người lớn mê mẩn với sách tô màu

Những tưởng tô màu chỉ là trò chơi giúp trẻ con sáng tạo nhưng trong hơn một tháng qua, tràn ngập nhà sách, trang mạng mua bán sách và các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter… là những bức ảnh chụp trang sách đã được người lớn tô màu.

Xả stress giá rẻ

Từ giữa tháng 7 cho đến đầu tháng 8 vừa qua, hàng loạt bộ sách tô màu (coloring book) cho người lớn được các đơn vị phát hành sách trong nước phát hành như Công ty Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam với ba đầu sách: Vương quốc muôn loài, Thiên đường nhiệt đới, Một ngày đẹp trời; Công ty Cổ phần Sách Thái Hà với hai đầu sách: Khu vườn bí mật, Khu rừng bị phù phép và Nhà xuất bản (NXB) Trẻ với loạt bốn quyển: Vũ trụ thu nhỏ rực rỡ, Kỳ ảo với cỏ hoa, Mê mẩn cùng muôn thú, Cảm hứng sắc màu.

Cùng với các trang sách tô màu, rất nhiều các trang mạng hướng dẫn tô màu được lập ra: Sachtomau.com, Coloring Book - Tô màu cảm xúc, Coloring Book Club, Sách tô màu - Coloring Book… Ở đó người chơi chia sẻ về việc chọn bút chì màu nào cho phù hợp, phối màu như thế nào… và cả những tác phẩm của mình.

Vì đâu các đầu sách tô màu lại thu hút người lớn? Đầu tiên đó là tự thân các đầu sách tô màu thu hút người chơi ở những chủ đề của nó. Như quyển Một ngày đẹp trời đưa người chơi đến những hình ảnh dễ thương: Chiếc xe buýt ngập tràn hương hoa, cây piano với những phím đàn thi nhau nhảy múa, phong cảnh những vùng đất lạ lẫm ào ra từ ba lô du lịch... Hay khi đặt bút đến Vương quốc muôn loài là người tô màu lạc vào thế giới động thực vật muôn màu. Và không chỉ đơn giản tô màu, nét vẽ trong các trang sách ẩn chứa nhiều hình ảnh khác để người chơi tự sáng tạo. Người chơi có thể hoàn thiện các nét vẽ còn thiếu trong sách, hoặc tìm kiếm những chi tiết còn ẩn sâu trong những bức tranh in sẵn.

Không chỉ thế, như chia sẻ của chị Dạ Thương, chủ tiệm sách Book Nest tại TP.HCM, “so với việc đi xem mua sắm, spa… thì sách tô màu có thể xem là cách xả stress giá rẻ cho người lớn và bất cứ người nào cũng có thể làm được”.

Họa sĩ Johanna Basford (Anh), một trong những tác giả nổi tiếng với bộ sách tô màu mang tên Khu vườn bí mật (Secret Garden), cho rằng: “Một trong những lý do khiến loại sách này trở thành tâm điểm đó là khả năng giải tỏa căng thẳng cho người trưởng thành trong nhiều hoàn cảnh”.

Sách tô màu cho người lớn đang tràn ngập thị trường sách Việt và là trào lưu giải trí mới của giới trẻ hiện nay. Ảnh: Bìa các sách tô màu

Giải tỏa giấc mơ họa sĩ

Bên cạnh đó, sách tô màu còn giúp người lớn thỏa mãn một phần ước mơ vẽ vời. Từ ngày nhỏ hầu như bất cứ ai cũng từng bay bổng với trí tưởng tượng cùng giấy, cùng bút chì màu và đôi lần ước mơ làm họa sĩ nhưng không ít người lớn thật sự không biết làm gì khi ngồi trước tờ giấy trắng với hộp bút chì màu. Vì thế nhiều người từng mua cho mình những bộ bút chì màu thật đẹp và cất mãi trong ngăn tủ chỉ vì thích vẽ mà mãi không biết vẽ gì. Và sách tô màu đã giúp người lớn “đánh thức người nghệ sĩ trong mỗi người” hay khẳng định “đó cũng là sáng tạo nhưng dễ dàng hơn so với một tờ giấy trắng” như trong giới thiệu các bộ sách tô màu.

“Với những tập sách này, người ta có thể trở lại thời thơ ấu; đó là thời khi chưa phải lo lắng vì cái gì đúng sai. Người ta có thể tô màu theo ý mình thích không quan tâm lá màu gì, con chim màu gì mà cây lá do mình sáng tạo” - chị Dạ Thương chia sẻ.

Còn với chị Phương Giang, một nhân viên văn phòng ở TP.HCM, thì “việc tô màu tập sự kiên nhẫn vì những hình ảnh trong sách tô màu rất chi tiết. Và với những người thích bạn bè như mình thì sách tô màu còn giúp nhóm bạn gần nhau hơn khi cả nhóm cùng cặm cụi tô một trang sách lớn”.

Điều đặc biệt hơn cả sự sáng tạo, giải tỏa căng thẳng là những tác phẩm sau khi tô xong có thể trở thành những bức tranh, những tấm thiệp nho nhỏ để mọi người tặng nhau. “Một anh bạn của mình đã bỏ công tô toàn bộ tập sách Khu vườn bí mật, sau đó từng trang sách được gỡ ra đóng khung thành những bức tranh cho phòng ngủ của con tương lai. Sách đôi khi không còn là sách mà là sự chăm chút cho trí tưởng tượng của con cái bạn này” - chị Dạ Thương kể.

Có thể nói việc xuất hiện của các đầu sách tô màu đã làm thay đổi thị trường sách Việt Nam. Bởi chỉ trong vòng một tháng, các đầu sách này liên tục được tái bản. Như bộ sách tô màu cho người lớn của NXB Trẻ mỗi lần in 20.000 bản và chưa đầy một tháng đã tái bản hai lần; hay bộ sách tô màu của Nhã Nam liên tục được tái bản nhiều lần.

Từ thành công đó mà trong tháng 9 này, một loạt đầu sách tô màu tiếp tục được các đơn vị làm sách phát hành: Cú thông thái, Mèo duyên dáng, Body Art, Hoa thời trang, Màu đô thị(Nhã Nam); Căn phòng thời gian, Khu vườn thời gian… (Thái Hà) và NXB Trẻ với bộ sách tô màu dành cho tuổi teen do các họa sĩ Việt Nam vẽ. Và sách tô màu được dự đoán sẽ có một thị trường riêng bởi đó không chỉ là sách mà là nơi người chơi cùng sáng tạo.

Sốt trên toàn thế giới

Tập sách tô màu cho người lớn đầu tiên trên thế giới là Art-thérapie: 100 coloriages anti-stress (2012) của NXB Hachette Pratique (Pháp), đã bán được hơn 3,5 triệu bản trên toàn thế giới. Tuy nhiên, để được xem là tâm điểm của ngành xuất bản thế giới phải kể đến những đầu sách của nữ họa sĩ Johanna Basford (Anh). Cụ thể, trên bảng xếp hạng sách của trang mạng Amazon, hai đầu sách tô màu: Secret Garden: An Inky Treasure Hunt and Coloring BookEnchanted Forest: An Inky Quest and Coloring Book (đã được xuất bản ở Việt Nam dưới tựa đề Khu vườn bí mậtKhu rừng bị phù phép) của Johanna Basford liên tục nằm trong danh sách sách bán chạy nhất.

Trong đó, kể từ ngày ra mắt lần đầu tiên vào năm 2013, Khu vườn bí mật đã bán được hơn 2 triệu bản trên thế giới. Hàng chục nước đã mua bản quyền phát hành tập sách này. Cùng với Johanna Basford, các nữ tác giả Millie Marotta – họa sĩ minh họa người Anh, Song Ji Hye - giảng viên Trường nghệ thuật Kaywon (Hàn Quốc), Valentina Harper - họa sĩ thiết kế đồ họa (người Mỹ gốc Venezuela)… là những tác giả có sách tô màu bán chạy nhất trên thế giới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm