Khó cấp khai sinh cho trẻ lang thang

Theo đó, tại trung tâm hiện còn bảy em thuộc đối tượng trẻ lang thang. Ba trong số bảy em bị khuyết tật. Khi tiếp nhận về trung tâm, trong hồ sơ kèm theo của trẻ không có các giấy tờ tùy thân, không thể hiện ngày tháng năm sinh, quê quán. Năm sinh của các em chủ yếu dựa vào trình bày ban đầu của các em, không thực sự chính xác. Hiện nay các em đều đã ở độ tuổi đi học, đi làm. Tuy nhiên, mới đây khi cán bộ trung tâm đưa các em đi làm thủ tục xin cấp giấy khai sinh, làm thẻ căn cước công dân thì gặp vướng mắc.

Phía trung tâm cho hay với những trẻ bị bỏ rơi từ nhỏ việc xin cấp giấy khai sinh không khó khăn. Tại trung tâm trước đây, các trường hợp trẻ lang thang không có giấy tờ tùy thân trung tâm sẽ liên hệ đăng thông tin trên truyền hình. Nếu không có ai nhận trẻ, trung tâm sẽ cùng các cơ quan chức năng địa phương cấp giấy khai sinh cho trẻ. Tuy nhiên, hiện nay cách giải quyết này không được chấp thuận.

Sở Tư pháp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hướng dẫn: Trung tâm cần vận dụng quy định tại khoản 3 Điều 4 Luật Hộ tịch về đăng ký khai sinh cho trẻ em bị bỏ rơi để thực hiện. Theo đó, trước hết trung tâm cần phối hợp cùng cơ quan tư pháp, công an để xác minh nguồn gốc của trẻ. Đối với những trẻ đã lớn tuổi thì trực tiếp trao đổi với trẻ để thuận tiện cho việc xác minh. Trường hợp xác minh được nguồn gốc của trẻ thì cơ quan tư pháp kết hợp kết quả xác minh và thể trạng của trẻ để đăng ký khai sinh.

Trong trường hợp kết quả xác minh không rõ nguồn gốc của trẻ, không có cơ sở để xác định ngày, tháng, năm sinh của trẻ thì trung tâm cùng tư pháp phối hợp với y tế căn cứ thể trạng của trẻ để xác định năm sinh khi làm thủ tục đăng ký khai sinh. Đối với ngày, tháng sinh thì lấy ngày 1-1 của năm đó để đăng ký khai sinh. Phần khai về cha, mẹ bỏ trống.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm