Hàng lậu nhộn nhịp nơi cửa khẩu Tây Ninh - Bài cuối

Khó ngăn được buôn lậu

Trên các số báo trước, chúng tôi phản ánh dân buôn lậu chẻ nhỏ hàng theo các đường mòn đưa hàng vào Việt Nam, sau đó bán ngay trong sân khu siêu thị hoặc chở hàng lậu mất hút trên đường xuyên Á mà dường như không gặp bất kỳ trở ngại nào.

Lý giải hiện tượng này, các cơ quan có nhiệm vụ ngăn chặn hàng lậu đều nhìn nhận có việc chở hàng lậu nhưng không ngăn chặn được…

“Chặn cũng không được”

Trưa 14-4, các xe chở hàng lậu phóng như bay ngang qua trạm kiểm soát liên hợp trên đường xuyên Á, hướng từ Mộc Bài về huyện Gò Dầu ngay trước mặt cán bộ và không gặp sự cản trở nào. Thấy lạ, chúng tôi thắc mắc thì ông Lê Văn Rào, cán bộ trực trạm kiểm soát liên hợp, nói: “Chặn cũng không được. Rượt đuổi rất nguy hiểm, chết như chơi. Chúng tôi có mấy lần kéo barie chắn bên này thì bọn chúng chạy ngược chiều bên kia rất nguy hiểm cho người đi đường. Bên kia đường thì trạm không có thẩm quyền”.

 

Khu vực này nằm trong phạm vi quản lý của hải quan cửa khẩu Mộc Bài nhưng dân buôn bán hàng lậu vẫn “sống khỏe”. Ảnh: TT

Chúng tôi đến Chi cục Hải quan cửa khẩu Mộc Bài, gặp ông Trần Đình Kha (Phó Chi cục trưởng) đặt vấn đề về trách nhiệm của Chi cục Hải quan đối với tình trạng vận chuyển hàng lậu rầm rộ trên đường xuyên Á, ông Kha nói: “Có mấy gian hàng bên Campuchia là điểm tập kết hàng lậu. Xe buôn lậu đi đường vòng, chẻ qua các đường tiểu ngạch và bố trí người canh chừng khắp nơi, trong khi lực lượng của hải quan mỏng, làm không xuể. Hải quan chỉ có thẩm quyền quản lý trong vòng 1 km2, tính từ cột mốc chạy xuống. Hàng lậu ra tới đường xuyên Á thì thuộc trách nhiệm của cơ quan khác. Chúng tôi muốn kiểm tra ngoài đó phải có kế hoạch phối kết hợp với các lực lượng khác”.

Riêng về việc đầu nậu vô siêu thị mua gom sữa Ensure trốn thuế, ông Kha cho biết: “Điều này Chi cục Hải quan có biết nhưng rất khó xử lý vì người ta mua trong siêu thị ra thì luôn có hóa đơn. Chỉ khi nào phát hiện họ mượn giấy CMND của người khác mới xử lý được”.

Theo trạm kiểm soát liên hợp Mộc Bài, trong quý I-2014, trạm xử lý 37 vụ hàng cấm, hàng nhập lậu với tổng giá trị hàng vi phạm là 242 triệu đồng, xử phạt hơn 15 triệu đồng.

Bắt cũng chỉ xử phạt hành chính

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Minh Tâm, Trưởng Công an huyện Bến Cầu, thừa nhận buôn lậu đang diễn ra trên địa bàn. “Sáng 13-4, có mặt ở đường xuyên Á, tôi thấy xe máy chở thuốc lá, bia, rượu chạy ầm ầm. Tôi mới nhận nhiệm vụ trưởng Công an huyện Bến Cầu hơn 10 ngày nay và đang đề ra kế hoạch tấn công các đối tượng buôn lậu trên đường xuyên Á nhưng phương pháp truy bắt xe chở hàng lậu trên đường rất nguy hiểm nên huyện sẽ không chọn giải pháp này. Quan điểm của chúng tôi là không buông lỏng khu vực này”.

Còn ông Đoàn Văn Vũ Em (Phó Trưởng Công an huyện Gò Dầu) cho biết: “Ở địa phận Gò Dầu, công an huyện đã bố trí các trạm và từ đầu năm đến nay đã bắt được nhiều vụ nhưng lực lượng buôn lậu rất đông, họ lợi dụng chính sách của Nhà nước về mua hàng miễn thuế rồi tuồn hàng lậu về. Có nhiều vụ bắt xong thì họ mang hóa đơn ra đối phó. Huyện đã triển khai rất nhiều biện pháp nhưng chưa ngăn được. Trong khi đó xe chở bia rượu, thuốc lá lậu nếu bị bắt cũng chỉ có thể xử phạt hành chính…”.

Với thông tin dân buôn lậu sử dụng xe buýt làm phương tiện vận chuyển đưa hàng vào sâu trong nội địa, ông Vũ Em cho biết: “Trong thời gian tới, công an huyện sẽ tăng cường kiểm tra các xe buýt đi qua địa phận huyện Gò Dầu, tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra để hạn chế buôn lậu”.

Cơ quan này nhìn cơ quan kia; truy đuổi thì nguy hiểm; đóng barie chắn thì dân buôn lậu chạy ngược chiều; lực lượng mỏng; có bắt được cũng chỉ phạt hành chính… Những lý do này lý giải vì sao nạn buôn lậu vẫn hoành hành nơi cửa khẩu và những chộn rộn, nhộn nhịp kia phải chăng chỉ là bề nổi của tảng băng?

NGUYỄN HOÀNG - THU THẢO

 

Cần phối hợp ngăn chặn buôn bán, vận chuyển hàng lậu từ biên giới vào TP.HCM… Gần như chúng ta không đạt kết quả gì khiến dư luận trong cán bộ hưu trí và nội bộ Công an TP rất bức xúc. Các kế hoạch đánh án được đưa ra nhưng đến lúc triển khai thì bị lộ. Vì vậy dư luận đặt câu hỏi: Phải chăng hiện nay tội phạm buôn lậu đã tìm cách mua chuộc và làm vô hiệu hóa lực lượng chức năng? Nhiều người dân ở gần các điểm tập kết thuốc hay tuyến vận chuyển thuốc lá lậu hỏi rằng: Có phải công an, CSGT “bó tay” nên mới phải huy động thêm cảnh sát cơ động để ngăn chặn vận chuyển thuốc lá. Trong khi các đối tượng vận chuyển chỉ là người làm thuê ở khâu cuối cùng, còn các “đầu nậu” ở tuyến biên giới thì chúng ta không xử lý được.

Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP.HCM, phát biểu tại hội nghị tổng kết cao điểm tấn công tội phạm ngày 17-4-2013

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm