Học viện Khoa học Y khoa Bắc Kinh:

1/3 đàn ông Trung Quốc sẽ 'chết trẻ'

“Nếu không hành động quyết liệt, nhanh chóng để giảm mức độ hút thuốc, Trung Quốc sẽ đối mặt với nguy cơ “chết trẻ” vì thuốc lá” - Liming Li, giáo sư thuộc Học viện Khoa học Y khoa Bắc Kinh, cho biết.

Nghiên cứu này do tạp chí y học The Lancet công bố, cho thấy 2/3 thanh niên Trung Quốc bắt đầu hút thuốc, phần lớn là trước 20 tuổi. Nghiên cứu cảnh báo nếu không nhanh chóng từ bỏ hút thuốc, khoảng nửa trong số họ sẽ chết vì thói quen này.

Các nhà khoa học tiến hành hai nghiên cứu ở quy mô quốc gia cách đây 15 năm, theo dõi hệ lụy của việc hút thuốc lá ở Trung Quốc. Nghiên cứu đầu tiên thực hiện trong thập niên 90 với 250.000 đàn ông tham gia nghiên cứu. Nghiên cứu thứ hai đang được tiến hành với khoảng 500.000 người có cả nam và nữ tham gia.

1/3 đàn ông Trung Quốc sẽ 'chết trẻ' ảnh 1
Nếu  không dừng hút thuốc lá, 1/3 thanh niên Trung Quốc sẽ "chết trẻ" . Ảnh: Reuters 

Kết quả cho thấy số ca tử vong vì hút thuốc hằng năm ở Trung Quốc, phần lớn là đàn ông chạm mức 1 triệu người vào năm 2010. Nếu tình trạng hút thuốc tiếp tục tăng thì năm 2030 con số đó sẽ lên tới 2 triệu người. Tuy nhiên, đối với phụ nữ Trung Quốc, tỉ lệ hút thuốc lá đã giảm xuống và nguy cơ “chết trẻ” vì thuốc lá thấp và đang giảm xuống, nghiên cứu cho biết.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết tỉ lệ tử vong ở đàn ông hút thuốc trong độ tuổi 40-79 đã tăng gấp đôi 20% do với 10% vào thập niên 90. Và ở khu vực thành thị, tỉ lệ này còn cao hơn 25% và có xu hướng tăng.

Hút thuốc là tác nhân gây ra bệnh ung thử phổi và đây là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến những cái “chết trẻ” vì các căn bệnh mạn tính như đau tim, đột quỵ và cao huyết áp.

Richard Peto, giáo sư của ĐH Oxford (Anh), đồng nghiên cứu cho biết tăng giá thuốc lá ở Trung Quốc có thể là một cách để giảm tỉ lệ hút thuốc.

“Trong hơn 20 năm qua, những cái chết vì thuốc lá đã giảm xuống ở các nước phương Tây, một phần là do giá thuốc lá tăng. Đối với Trung Quốc, tăng giá thuốc lá có thể “cứu” được hàng vạn sinh mạng” - ông nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm