12 chiêu thức trị tiêu chảy cực an toàn, hiệu quả

(PLO)- Tiêu chảy gây ra tình trạng đi ngoài nhiều lần, đau bụng, cơ thể mất nước, rất mệt mỏi. Muốn bệnh chấm dứt nhanh cần phải điều trị đúng cách.

1. Ăn thức ăn nhẹ: Ăn thức ăn nhẹ được nấu chín kỹ hoặc hấp, chỉ có rất ít muối là cách chữa tốt nhất cho tiêu chảy. Có thể ăn cháo, soup, bánh nướng, bánh ngọt khô...

Nên tránh tiêu đen, ớt đỏ, bất cứ gia vị cay nóng nào có thể kích ứng bao tử. Cũng nên tránh đồ chiên và thịt.

2. Ăn súp, đồ nhiều nước: Bạn có thể dùng thịt gà nấu súp rau hoặc súp loãng, cháo loãng. Tăng cường uống thêm nước ấm.

3. Tránh đồ uống có gas, rượu bia: Các thực phẩm này sẽ gây mất nước, tiêu chảy nhiều hơn.

4. Tránh uống sữa, trà hoặc cà phê sữa: Tránh mọi sản phẩm từ sữa cho đến khi triệu chứng dịu lại. Ở dạng loãng, protein trong sữa rất khó phân hủy, không nên uống sữa khi bị bất cứ rối loạn tiêu hóa nào.

5. Tránh thực phẩm gây đầy hơi, nhiều chất xơ không hòa tan: Nên tránh ăn đậu, yến mạch, ngô, đậu xanh và các loại thực phẩm chứa chất xơ không hòa tan. Chúng không chỉ khiến tiêu chảy nặng hơn mà còn làm quá trình khỏi bệnh chậm hơn, đau bụng tăng.

6. Dùng vi sinh khuẩn dễ tiêu hóa: Có thể dùng bột vi sinh mua ở tiệm thuốc hoặc ăn hai ly sữa chua mỗi ngày. Nên tránh sữa chua có đường hoặc hương liệu.

7. Tránh trái cây, nước trái cây: Trái cây chứa fructose và chất xơ có thể kích thích ruột, ruột kết, làm chậm quá trình khỏi bệnh. Nên tránh tất cả các loại trái cây khi bị tiêu chảy. Nếu chỉ bị nhẹ, đi ngoài ít hơn 3 lần 1 ngày, bạn có thể ăn táo.

8. Uống trà đen, cà phê: Uống lượng nhỏ trà đen, cà phê đen trong ngày là liều thuốc chữa tiêu chảy rất tốt. Tuy nhiên, không nên uống trà xanh.

9. Chườm nóng: Nếu bị đau bụng, bạn có thể dùng túi chườm.

10. Tránh thực phẩm chua: Các thực phẩm có tính acid như chanh, cà chua, đồ chiên, bột nướng, rượu… cũng như chứa chất làm ngọt nhân tạo cũng không nên dùng.

11. Thuốc uống: Các loại gel hay thuốc nhai kê đơn sẵn cũng có thể chữa tiêu chảy nhẹ. Tuy nhiên, nếu có triệu chứng nặng như sốt, ói mửa, đi ngoài ra máu, bạn không nên tự tiện dùng thuốc mà phải đi khám. Tiêu chảy là quá trình cơ thể tự đào thải độc tố tự nhiên, nên tránh dùng thuốc trừ phi bị nặng.

12. Nhai kỹ trước khi nuốt: Tuyến nước bọt trong miệng không chỉ sản xuất nước bọt khi nhai mà còn báo hiệu cho bao tử về thực phẩm sắp nuốt để bao tử sản xuất dịch tiêu hóa. Nhai không kỹ, nuốt trộng thức ăn làm gián đoạn quá trình này, làm tiêu hóa trở nên khó khăn hơn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm