2 ca mổ của 40 bác sĩ cứu bé sinh non

Ngày 22-2, BS CK2 Bùi Văn Hoàng - Phó phòng Kế hoạch tổng hợp BV phụ sản Từ Dũ TP.HCM, cho biết BV tiếp nhận bệnh nhân L.H.S (28 tuổi, ngụ Lâm Đồng) đi khám thai vào tuần thai thứ 27 và phát hiện thai nhỏ hơn so với tuổi thai.

Kết quả chẩn đoán cho thấy, thai nhi gặp những vấn đề khá nghiêm trọng về tim mạch như block nhĩ thất độ II, tim to, hở van 3 lá 3/4, tràn dịch màng ngoài tim lượng ít.

Sau khi tư vấn kỹ cho sản phụ và gia đình, các bác sĩ BV Từ Dũ phối hợp với BV Nhi Đồng 2 thống nhất sẽ phẫu thuật lấy thai lúc thai 36 tuần, đồng thời đặt máy tạo nhịp tim ngay sau khi trẻ chào đời.

Ca mổ của hơn 40 bác sĩ, kỹ thuật viên 2 BV phối hợp. (Ảnh bệnh viện cung cấp)

Ngày 20-2, ca phẫu thuật được tiến hành. Tuy nhiên, với các bệnh lý nêu trên, nguy cơ em bé có thể qua đời rất cao. Do đó hai BV đã phải huy động 40 BS, kỹ thuật viên, dụng cụ viên, nữ hộ sinh để thực hiện song song hai ca mổ. 

Trong lúc các BS sản khoa đóng lại vết mổ lấy thai cho người mẹ, chiếc máy tạo nhịp đã được các BS tim mạch đặt vào cơ thể cháu bé, giúp mạch thai nhi từ mức rất chậm 52 lần/phút lúc mới sinh tăng lên 128 lần/phút, phù hợp với sinh lý của bé sơ sinh.

Ca phẫu thuật thành công, sản phụ được giữ lại chăm sóc tại BV Từ Dũ, còn cháu bé được chuyển đến BV Nhi Đồng 2 để tiếp tục theo dõi. Đến chiều 21-2, sức khỏe của hai mẹ con đều diễn biến tốt.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.