4 người trưởng thành có một người bị tăng huyết áp

GS-TS Nguyễn Lân Việt, Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam, Giám đốc Ban quản lý dự án phòng chống tăng huyết áp, cho biết như trên nhân ngày Phòng chống tăng huyết áp thế giới (17-5).

Theo GS Việt tăng huyết áp đang trở thành một vấn đề thời sự vì sự gia tăng nhanh chóng của căn bệnh này trong cộng đồng. Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã có khoảng 1,5 tỉ người trên thế giới bị tăng huyết áp và có tới 9,4 triệu người mỗi năm trên toàn thế giới tử vong do nguyên nhân trực tiếp là tăng huyết áp.

Tăng huyết áp là “Kẻ giết người số một”. Tăng huyết áp là bệnh lý có thể gây ra rất nhiều biến chứng khác nhau, làm cho người bệnh trở nên tàn phế, thậm chí có thể tử vong.

Chỉ có một số ít các bệnh nhân tăng huyết áp là có một vài triệu chứng cơ năng gợi ý cho họ đi khám bệnh như: đau đầu, chóng mặt, cảm giác “ruồi bay”, mặt đỏ bừng, ù tai,…

Đa số các bệnh nhân thường không có các dấu hiệu cảnh báo trước. Nhiều khi, lúc thấy có triệu chứng đau đầu xuất hiện thì tiếp ngay sau đó cũng là kết thúc cuộc đời của họ do đã bị xuất huyết não nặng nề.

Cũng theo GS Việt, mặc dù chúng ta đã hiểu rõ sự phổ biến trong cộng đồng và mức độ nguy hiểm của bệnh tăng huyết áp, nhưng cho đến tận bây giờ vẫn tồn tại ba nghịch lý trong bệnh tăng huyết áp. Đó là bệnh rất dễ phát hiện (bằng cách đo huyết áp khá đơn giản) nhưng người ta thường lại không biết mình bị tăng huyết áp từ bao giờ.

Thứ hai, là bệnh có thể điều trị được nhưng số người bị tăng huyết áp được điều trị lại không nhiều.

Thứ ba, bệnh có thể khống chế được tới huyết áp mục tiêu mong muốn, nhưng số người điều trị đạt được huyết áp mục tiêu” lại không nhiều.

Theo GS Việt, chúng ta hoàn toàn có thể phòng tránh được bệnh tăng huyết áp. Vấn đề phụ thuộc vào chính bản thân của mỗi người.

Những lời khuyên trong phòng tránh bệnh tăng huyết áp

• Giảm cân nặng (nếu thừa cân).

• Không hút thuốc lá, thuốc lào.

• Không ăn nhiều chất béo bão hòa.

• Không ăn mặn (giảm muối trong khẩu phần ăn).

• Tập thể dục đều đặn hàng ngày.

• Hạn chế uống rượu bia.

• Tránh lo âu, căng thẳng, nên tự tạo cho mình một cuộc sống thanh thản, vui vẻ.

• Kiểm tra thường xuyên số đo huyết áp của mình.

• Kiểm tra định kỳ các yếu tố nguy cơ khác (rối loạn đường máu, lipid máu…) để có thể kiểm soát kịp thời các yếu tố nguy cơ đó.

(GS-TS Nguyễn Lân Việt, Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm