Bán dung dịch tạo ẩm có độc khiến cả trăm người chết

Cả trăm người đã chết và hàng trăm người bị tổn thương phổi suốt đời vì dung dịch có độc này. Các nạn nhân chủ yếu là trẻ em và phụ nữ mang thai.

Oxy Reckitt Benckiser là công ty con của Công ty Reckitt Benckiser Group plc ở Anh, chuyên sản xuất các sản phẩm vệ sinh y tế.

Ông Shin Hyun-woo lãnh đạo Oxy Reckitt Benckiser từ năm 1991 đến 2005, bị kết tội vì tội giết người do bất cẩn và quảng cáo sai sự thật rằng sản phẩm này an toàn cho cả trẻ em.

Cậu bé Lim Seong-joon, 13 tuổi, bị tổn thương phổi mạn tính sau khi dùng sản phẩm dung dịch Oxy Sac Sac tạo độ ẩm. Ảnh: AP

Ngoài ông Shin, một số nhân viên bộ phận nghiên cứu và phát triển của công ty Oxy Reckitt Benckiser cũng bị tuyên án 5-7 năm tù. Một số lãnh đạo các siêu thị Lotte Mart, Homeplus cùng các cơ sở bán lẻ cũng bị tuyên án tù 3-5 năm vì bán sản phẩm có độc.

Dung dịch này có tên Oxy Sac Sac, chỉ bán ở Hàn Quốc, xuất hiện trên thị trường từ năm 2001. Việc chết người vì dung dịch Oxy Sac Sac được phanh phui vào năm 2011 khi Bộ Y tế Hàn Quốc điều tra các căn bệnh về phổi bí ẩn đã giết chết bốn phụ nữ mang thai.

Cuối năm 2011, Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống bệnh tật Hàn Quốc kết luận dùng dung dịch Oxy Sac Sac gây nên các tổn thương về phổi, yêu cầu thu hồi sản phẩm. Mãi đến năm 2016, công ty mẹ Reckitt Benckiser mới chính thức xin lỗi và hứa bồi thường.

Sở dĩ dung dịch có độc này gây tác hại quá nghiêm trọng ở Hàn Quốc vì phụ nữ và trẻ em nước này thường phải nhờ đến máy tạo độ ẩm để chống chọi với không khí khô của mùa đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm