Báo động đỏ cứu bệnh nhi bị kéo găm vào lưng

Chiều 20-7, BV Nhi Đồng 2 TP.HCM cho biết Khoa cấp cứu BV vừa vận dụng quy trình “Báo động đỏ” cấp cứu thành công bệnh nhi T.H.T, 14 tuổi bị vết thương thấu ngực.

Tại đây, bệnh nhi được các BS đánh giá đang trong tình trạng nguy kịch, mất máu nghiêm trọng không kiểm soát. Cần cấp cứu tối khẩn do vết thương thấu ngực có khả năng gây tổn thương mạch máu lớn.

Ngay lập tức, BV đã khởi động quy trình "Báo động đỏ". Bệnh nhi nhanh chóng được hồi sức và chuyển ngay lên phòng mổ thám sát nguyên nhân gây tình trạng mất máu trong khoảng thời gian dưới 20 phút.

Sau khi mở ngực bệnh nhi, các BS đã tìm ra nguyên nhân gây chảy máu ồ ạt, không kiểm soát được là do một nhánh mạch máu xuất phát từ động mạch chủ (là mạch máu lớn nhất của cơ thể) bị mũi kéo xuyên đứt rời. Do nằm gần động mạch chủ, áp lực máu đi ra rất lớn nên dù mạch máu bị đứt nhỏ nhưng trong khoảng thời gian ngắn, lượng máu mất rất nhiều.

Bệnh nhi thoát chết nhờ bác sĩ vận dụng quy trình báo động đỏ kịp thời

Sau khi khâu cột mạch máu lại, máu ngưng chảy, huyết áp của bệnh nhi được kiểm soát. Tiếp đó, các BS lấy ra hết các khối máu đông, khâu lại các mô mềm và màng phổi bị rách, truyền thêm gần 1 lít máu cho bệnh nhi trong suốt cuộc phẫu thuật. Hiện tại, bệnh nhi đã tỉnh táo và được chuyển vào khoa Hồi sức tích cực để theo dõi tiếp.

ThS.BS. Vũ Trường Nhân - Trưởng kíp mổ và là người tham gia khởi động quy trình báo động đỏ, trường hợp này là vết thương thấu ngực, nhìn đường vào rất nhỏ, chỉ khoảng vài cm nhưng hậu quả thì khôn lường do vùng ngực có nhiều mạch máu lớn và các cơ quan quan trọng. “Nếu mũi kéo xê dịch thêm vài cm về phía trong cột sống thì sẽ gây thủng rách động mạch chủ ngực và khả năng cứu sống bé là thấp do máu chảy nhanh, ồ ạt. Thành công của ca mổ ngoài chuyên môn ra còn có sự phối hợp của các khoa phòng có liên quan thực hiên đúng quy trình báo động đỏ” – BS Nhân nói.

Trước đó, trong lúc đi cắt tràm mướn, bệnh nhi có vui đùa chọc nghẹo bạn và bị kéo cắt tràm của bạn găm vào lưng. Người nhà đưa bệnh nhi vào BV cấp cứu và được các y, BS tại BV nhi Đồng Nai chống sốc tích cực, truyền gần 1 lí máu, sau đó cấp tốc chuyển lên BV Nhi Đồng 2.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm