'Báo động đỏ' kịp thời cứu sống người bị đâm thủng tim

Ngày 12-12, ThS-BS Vũ Tiến Quốc Thái, Phó Trưởng khoa Ngoại lồng ngực mạch máu - BV Trưng Vương, cho biết khoảng 12 giờ ngày 9-12, BV Trưng Vương tiếp nhận bệnh nhân TVT (36 tuổi, ngụ phường 13, quận 11, TP.HCM) trong tình trạng huyết áp tụt, có vết thương trước ngực nằm ngay xương ức. Dự đoán là vết thương ở vùng nguy hiểm, các bác sĩ tiến hành cho bệnh nhân kiểm tra xác định: Một vết thương tim dài khoảng 1 cm nằm ngay đoạn 1/3 tâm thất dưới phải.

Bệnh nhân được chẻ xương ức xử lý, lúc này màng tim chứa nhiều máu gây chèn ép tim khiến bệnh nhân khó thở, mơ màng.

Bệnh nhân được xử lý khâu lại vết thương, giúp vết thương ngưng chảy máu. Sau đó giảm ép tim ổn định huyết áp cho bệnh nhân. Bệnh nhân được dẫn lưu mạch tim sau hai tiếng phẫu thuật. Đến sáng 12-12, bệnh nhân được đưa vào khoa Ngoại lồng ngực với sức khỏe ổn định, tinh thần tỉnh táo.

Bệnh nhân T. được các bác sĩ theo dõi tại BV Trưng Vương sáng 12-12. Ảnh: HÀ PHƯỢNG

Theo BS Lê Nguyễn Quyền, Phó Giám đốc BV Trưng Vương, vết thương tim là một dạng vết thương khó, tùy thuộc vào nhiều yếu tố như mức độ vết thương, vị trí vết thương, vết thương rộng hay nhỏ, bệnh nhân có chuyển đến BV kịp thời trước khi ngưng tim hay không.

“Điều quan trọng nhất là bệnh nhân được các tuyến trước xử lý ra sao. Ví dụ trong trường hợp bệnh nhân T., bệnh nhân này may mắn được các bác sĩ BV quận Tân Phú cho đặt nội khí quản sớm, hỗ trợ hô hấp. Trong quá trình bệnh nhân được chuyển vào BV Trưng Vương, BV quận Tân Phú đã "báo động đỏ" liên viện kịp thời, giúp BV chúng tôi nắm được tình hình bệnh nhân, hoàn thành các khâu chuẩn bị tiếp nhận bệnh nhân tốt nhất. Nếu không được sơ cứu ban đầu tốt và sự phối hợp linh hoạt giữa các BV, các khoa phòng tại BV Trưng Vương thì khả năng cứu sống nạn nhân rất thấp” - BS Quyền cho biết.

Về phía bệnh nhân TVT, tiếp xúc với PV báo Pháp Luật TP.HCManh T. đã ổn định sau ca phẫu thuật. Theo bệnh nhân, đêm 9-12 trong một cuộc nhậu với bạn bè trong nhóm, do uống quá say và mất kiểm soát bản thân anh T. đã bị một người dùng dao đâm vào ngực.

“Đến giờ này tôi cũng không nhớ vì sao tôi bị đâm và ai đâm tôi. Chỉ biết là lúc đó say quá, không có cãi cọ, xô xát gì mà tự dưng bị đâm gục xuống” - anh T. cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm