‘Cậu bé giương cờ’ vào buổi sáng dưới góc nhìn khoa học

Câu hỏi: Năm nay tôi 25 tuổi và có một vấn đề khá lạ. Mỗi buổi sáng tôi nhận thấy cái ấy cương cứng lên dù cho không hề nghĩ hay xem một hình ảnh khiêu gợi nào. Tình trạng này đã kéo dài nhiều tháng và tôi rất lo lắng. Liệu đây có phải là tình trạng rối loạn cương dương hay một căn bệnh nào khác?

"Giương cờ" buổi sáng là tình trạng phổ biến và khoa học lý giải được. Ảnh minh họa 

Trước hết, cương cứng vào buổi sáng là một tình trạng phổ biến và bạn không cần lo lắng về nó. Hầu hết các chuyên gia sẽ nói cho bạn biết rằng cương cứng vào buổi sáng không liên quan đến những kích thích tình dục như hình ảnh hay suy nghĩ trong đầu bạn ngay lúc đó, mà những suy nghĩ có hơi hướng ‘gợi tình’ trong suốt buổi tối lại có đóng góp vào tình trạng này. Và sau đây là những lí do gây ra tình trạng kỳ lạ này ở nam giới:

1. Giấc ngủ REM ở đàn ông:

Một nghiên cứu đăng tải trên tờ Achieves of General Psychiatry (Hiểu căn bản về tâm thần học) cho biết đàn ông thường có 5 lần cương dương mỗi đêm, có liên quan đến chu kỳ giấc ngủ REM (giấc ngủ chuyển động mắt nhanh). Não bộ trong chu kỳ này sẽ mất đi một đường dẫn truyền  đặc biệt để ngăn cản cơ thể khỏi những chuyển động vô ý thức theo giấc mơ của họ. Khi con đường này bị tắc nghẽn, hoạt động của testosterone tăng lên dẫn đến tình trạng cương dương.

2. Sự giải phóng nitric oxide

Bên cạnh chu kỳ giấc ngủ REM, các nhà khoa học cũng cho rằng trong giai đoạn này còn có sự giải phóng nitric oxide hay NO. Chất này có tác dụng giãn cơ trơn và giãn mạch máu. Khi đó, lượng máu chảy vào các nang xốp ở dương vật sẽ tăng lên và gây ra cương dương.

3. Nồng độ testosterone buổi sáng

Lượng testosterone ở một người đàn ông bình thường vào buổi sáng sẽ cao hơn rất nhiều so với những thời điểm khác trong ngày. Sự tràn đầy testeosterone này là một nguyên nhân quan trọng để giải thích cho tình trạng kỳ lạ của cậu bé vào buổi sáng.

4. Hoạt động sửa chữa và khôi phục của cơ thể

Các nhà khoa học cho biết sự cương dương trong giấc ngủ hay vào buổi sáng là những cách thức mà cơ thể duy trì, sửa chữa và khôi phục sức khỏe của dương vật. Khi cương cứng, các mô cương cứng của dương vật (còn gọi là thể hang) sẽ chứa đầy máu, điều này giúp các tế bào được cung cấp oxy đầy đủ. Sự cương dương có vẻ kỳ lạ này còn ngăn cản tình trạng xơ hóa thể hang – là một bệnh lý thực sự có thể dẫn đến rối loạn cương dương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm