Bảy năm chạy thận vẫn sinh con khỏe mạnh

Sản phụ HNY năm nay 31 tuổi, bị suy thận nặng. Bảy năm trước, khi mang thai được bốn tuần chị Y. biết mình bị suy thận và phải chạy thận nhân tạo tại BV Bạch Mai, Hà Nội. Đáng tiếc vài ngày sau thì chị Y. bị sảy thai.

Mới đây, chị Y. lại tiếp tục có thai. Lần này, kết quả siêu âm cho thấy thai 15 tuần tuổi, thai nhi phát triển bình thường. Các bác sĩ khoa Thận nhân tạo BV Bạch Mai đã hội chẩn và cho phép bệnh nhân giữ lại thai.

Để an toàn cho cả thai phụ và thai nhi, các bác sĩ đã áp dụng một phác đồ điều trị đặc biệt và được theo dõi sát sao suốt quá trình mang thai. Theo đó, thay vì lọc máu chu kỳ 3 lần/tuần, bệnh nhân được lọc máu 6 lần/tuần; thuốc điều trị cũng được điều chỉnh liều cho phù hợp để không ảnh hưởng tới sức khỏe thai nhi.

 Sản phụ chạy thận đang được chăm sóc.

Đầu tháng 9-2015, chị Y. có dấu hiệu chuyển dạ, khi đó thai nhi được 30 tuần tuổi. Các bác sĩ đã phẫu thuật bắt con, bé trai ra đời nặng 1,5 kg. Do trẻ sinh non nên ngay lập tức được chuyển xuống khoa Nhi BV Bạch Mai để chăm sóc trong lồng kính. Sau hơn một tháng được nuôi dưỡng, chăm sóc đặc biệt, con trai chị Y. đã tăng thêm 0,5 kg. Dự kiến trẻ sẽ được xuất viện trong tuần này. Thai phụ sức khỏe ổn định, tiếp tục được chạy thận nhân tạo.

TS-BS Nguyễn Bách, Trưởng khoa Thận-Lọc máu BV Thống Nhất TP.HCM, Tổng thư ký Hội Nội-Thận TP.HCM, cũng cho biết tại bệnh viện vừa có một sản phụ được chẩn đoán bị suy thận giai đoạn 4 cũng vừa sinh nở thành công.

Bệnh nhân là CTLC (27 tuổi, Gia Lai) cũng bị sảy thai một lần năm 2013. Lần này, chị C. sinh con ở tuần thứ 35 bằng phương pháp đẻ mổ. Em bé nặng 2,5 kg sức khỏe tốt, tăng cân đều.

Theo BS Bách, cần phải có sự phối hợp rất chặt chẽ giữa các bác sĩ thận học và bác sĩ sản phụ khoa. Phụ nữ đang chạy thận vẫn có thể sinh con, tuy nhiên chất lượng chạy thận phải tốt, đảm bảo lọc máu đủ, thuốc men và chế độ dinh dưỡng phải được đảm bảo tốt.

TS Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng khoa Thận nhân tạo BV Bạch Mai, cho biết chương trình nghiên cứu đa trung tâm của châu Âu trong hơn 10 năm tại một số quốc gia như Bỉ, Đan Mạch, Pháp, Anh,... ghi nhận 23 trường hợp có thai trong khi chạy thận nhân tạo đăng ký theo dõi, chăm sóc sinh con. Trong số này chỉ có 52% trẻ được sinh và sống bình thường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm