Bé 7 tuổi liệt tứ chi do mắc viêm não Nhật Bản

Trước đó, vào ngày 12-6, Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương tiếp nhận một bệnh nhi bảy tuổi (quê Nghệ An) bị viêm não Nhật Bản trong tình trạng rất nặng, đã diễn biến đến ngày thứ 10 và phải đặt nội khí quản, liệt vận động toàn thân.

Người nhà bệnh nhi cho biết: Sáng 2-6, bệnh nhi đột ngột sốt cao 39-40 độ C và đã được người nhà cho uống thuốc hạ sốt. Sau uống thuốc, nhiệt độ có hạ nhưng hai ngày sau đó bệnh nhi tiếp tục kêu bị đau đầu, đau khu vực hốc mắt và có biểu hiện sợ ánh sáng.

Sau khi nhập viện điều trị tại BV tỉnh Nghệ An, bệnh nhi được các bác sĩ chẩn đoán bị viêm não Nhật Bản. Mặc dù được điều trị bằng kháng sinh, chống phù não nhưng tình trạng bệnh không có tiến triển, bệnh nhi bị hôn mê, thở ức chế… và được chuyển lên BV Nhi Trung ương.

Tại BV Nhi Trung ương, dù đã qua 14 ngày điều trị tích cực, thở bằng máy thở, dùng thuốc chống viêm, chống phù, tình trạng bệnh nhi tuy đã có tiến triển tốt hơn nhưng lại xuất hiện di chứng liệt cơ hô hấp, liệt tứ chi.

Theo thông tin từ khoa Truyền nhiễm, BV Nhi Trung ương, từ đầu năm 2017 đến nay BV đã tiếp nhận 24 ca viêm não Nhật Bản. Đây là bệnh nguy hiểm, tỉ lệ tử vong và để lại di chứng cao ở trẻ nhỏ, khiến người bệnh giảm khả năng giao tiếp, giảm hoặc mất khả năng lao động.

Mùa cao điểm của bệnh viêm não Nhật Bản là từ tháng 5 đến tháng 9 hằng năm, lây truyền qua đường máu do virus viêm não Nhật Bản gây nên mà trung gian truyền bệnh là loại muỗi Culex tritaeniorhynchus. Biểu hiện của bệnh bắt đầu bằng việc sốt cao đột ngột, đau đầu, đau hốc mắt, đau bụng, nôn ói, nặng hơn nữa là cứng gáy, tăng trương lực cơ, rối loạn vận động nhãn cầu, mất ý thức…

Để phòng bệnh, hiện tiêm chủng là biện pháp tốt nhất. Trẻ cần tiêm hai lần cách nhau 7-14 ngày, sau một năm tiêm nhắc lại mũi thứ ba và cứ 3-4 năm tiêm nhắc lại một lần.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.