Bé 8 tuổi ‘đánh bại’ virus HIV

Cô bé đã trải qua liệu trình điều trị bằng thuốc trong vòng 10 tháng cho đến khi được một tuổi. Theo dõi đến tám năm chín tháng sau, virus này vẫn "ngủ yên", cô bé cũng hoàn toàn khỏe mạnh mà không cần điều trị gì thêm. "Trường hợp này củng cố hy vọng của chúng tôi rằng nếu chữa trị sớm cho trẻ em nhiễm HIV từ khi mới sinh chúng ta có thể tránh cho các em gánh nặng phải điều trị cả đời" - chuyên gia về AIDS Anthony Fauci, Giám đốc tại Viện Dị ứng và Bệnh nhiễm trùng (NIAID) tài trợ nghiên cứu, cho biết.

Không như phương pháp điều trị truyền thống muốn tận diệt virus HIV, bệnh nhân được điều trị khi vẫn còn virus trong người nhưng chúng quá yếu nên không thể nhân lên hay truyền cho người quan hệ với họ. Các nhà nghiên cứu hy vọng nếu bệnh nhân được chữa sớm ngay sau khi nhiễm, họ có thể không cần phải dùng thuốc điều trị thêm.

Virus HIV đã tỏ ra quá khó đối phó khi chúng có khả năng lẩn trốn giữa các tế bào khác, rồi "giả chết" trong nhiều năm để đến một lúc nào đó ngay lập tức nhân giống tấn công khi liệu trình điều trị vừa kết thúc. Phương pháp dùng thuốc antiretroviral (ARV) ức chế virus nhưng không giết chết chúng và người bệnh phải uống thuốc hằng ngày cả đời. Thuốc này khá tốn kém và có nhiều tác dụng phụ. Chỉ có một nhóm người (ít hơn 1%) có khả năng tự nhiên chống virus nhân lên thêm nhưng cơ chế kìm giữ virus của họ vẫn là một ẩn số.

Trong những người dùng thuốc ARV, chỉ có một số người đạt được kết quả miễn giảm thuốc. Họ bao gồm 14 người trưởng thành ở Pháp bỏ thuốc điều trị sau ba năm mà vẫn khỏe mạnh. Một phụ nữ Pháp 20 tuổi từng được điều trị khi còn bé đã mạnh khỏe suốt 14 năm sau khi kết thúc liệu trình điều trị, đây là khoảng thời gian dừng thuốc lâu nhất mà vẫn ổn. Ngoài ra, ở Mỹ cũng có một trẻ em ở Mississippi có thể dừng thuốc 27 tháng sau khi đã điều trị 18 tháng sau khi sinh nhưng virus đã trở lại. Các nhà khoa học vẫn chưa lý giải được trường hợp của bé gái Nam Phi vì em là người miễn dịch duy nhất trong 410 trẻ em trong đợt thử nghiệm.

Bé gái này bị chẩn đoán dương tính với HIV trong ngày thứ 32 sau khi sinh. Sau 10 tháng điều trị, mức HIV trong máu em từ "rất cao" đã xuống không còn dấu vết. Các cuộc kiểm tra khi em được chín tuổi rưỡi vẫn cho thấy virus hầu như mất tích, không có khả năng tự nhân lên. Mức tế bào miễn dịch của em đạt độ lành mạnh nhất. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm