Bé 9 tuổi bị bệnh vảy cá hiếm gặp

Trước đó, ngày 31/12/2014, bé Hoa được đưa vào Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa trong tình trạng sốt cao, ho có đàm. Đặc biệt, toàn thân da nứt nẻ, chảy máu, trên đầu có nhiều vảy trắng, cứng, khô... Theo các bác sĩ cho biết, bé Hoa mắc bệnh vảy cá bẩm sinh hiếm gặp. 

Cháu Hoa với bệnh vảy cá bẩm sinh hiếm gặp, với tần suất mắc bệnh chỉ 1/1 triệu trẻ

Bác sỹ Nguyễn Thị Thời Loan, Trưởng khoa Hồi sức - Cấp cứu - Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa, cho biết: “Bệnh này có nguyên nhân khuyết tật di truyền từ bào thai, xuất phát từ đột biến gen giữ nước cho tế bào da. Biểu hiện của bệnh là da toàn thân khô, mất nước kèm theo các đường nứt da như vảy cá. Khi nứt da quá nhiều không được điều trị dẫn đến chảy máu, đau nhức. Đặc biệt, nếu không điều trị và biết cách chăm sóc rất dễ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng da, nhiễm trùng máu.

Sau khi nhập viện, bé Hoa được chăm sóc tích cực, nuôi dưỡng, tăng sức đề kháng do bé bị suy dinh dưỡng nặng. Bé được điều trị kháng sinh, đồng thời chăm sóc da, bôi kem dưỡng da để chống mất nước, bôi kem sát trùng để chống nhiễm trùng da; tăng cường uống vitamin A để chống khô giác mạc, bổ sung kẽm để nuôi dưỡng da. Sau 1 tuần điều trị tích cực  bé Hoa đã được xuất viện và về nhà tiếp tục uống thuốc.

Bác sĩ Loan cũng chia sẻ thêm: “Vảy cá bẩm sinh là bệnh hiếm gặp, với tần suất mắc 1/1.000.000 trẻ. Khi đã mắc bệnh, việc chăm sóc da để chống khô da, uống vitamin A tăng cường sức đề kháng phải thực hiện suốt đời. Tuy nhiên, bệnh này hoàn toàn không lây nhiễm”.

Theo chị Trần Thị Viên (36 tuổi, mẹ của bé Hoa), cho biết: Đứa con đầu lòng của vợ chồng chị cũng mắc bệnh như Hoa, nhưng đã qua đời khi mới 3 tháng tuổi. Thấy Hoa mắc bệnh nan y, toàn thân nứt nẻ đau đớn, bị bạn bè xa lánh, nhiều người trong làng còn gọi cháu là người rắn. Thấy con đau lắm nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó nên không thể đưa đi viện sớm được.

Theo Dantri

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.