Bé bị cắt nhầm bàng quang đang được phẫu thuật tái tạo

Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Tồn, Phó trưởng Khoa Ngoại tổng quát Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, bác sĩ danh tiếng người Ý Roberto De Castro sẽ đảm nhận ca phẫu thuật tái tạo lại bàng quang cho bé Đức bằng cách dùng một đoạn ruột non của bé để tái tạo bàng quang.

Bác sĩ Roberto là chuyên gia niệu phẫu hàng đầu thế giới, từng nhiều lần sang Việt Nam giúp đỡ chuyên môn, đã từng tái tạo thành công dương vật cho "cậu bé lính chì" Nguyễn Thiện Nhân trước đó.

Bé Đức nằm trong viện khi bị cắt nhầm bàng quang. Ảnh: Công Thi.

Như tin đã đưa, ngay sau khi bé Đức bị cắt nhầm bàng quang tại Bệnh viện Cam Ranh, ngày 27-10-2012, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa đã tiếp nhận và mổ cấp cứu, thông tiểu cho bé. Ngày 2-11-2012, bé Đức chịu ca phẫu thật thứ 3 tại Bệnh viện Nhi đồng 2 để cố định ống dẫn lưu nước tiểu qua thành bụng. Sau ca mổ thứ 3, bé phải đeo bông để thấm nước tiểu 24/24h.

Theo giới chuyên môn, tình trạng trên không những bất tiện trong sinh hoạt mà bé sẽ có nguy cơ nhiễm trùng ngược dẫn đến suy thận, nguy cơ tử vong cao. Vì vậy, sớm tái tạo bàng quang cho bé là giải pháp tốt nhất. Ngày 30-12-2012 đã diễn ra cuộc hội chẩn liên viện tại Bệnh viện đa khoa Khánh Hòa, với sự tham gia của 22 chuyên gia ngoại niệu đến từ 9 cơ sở điều trị lớn trong cả nước, bàn phương án điều trị khắc phục cho bé.

Các bác sĩ đang hội chẩn cho bé Đức. Ảnh: Công Thi.

Cuối tháng 6-2013, theo chỉ đạo của Bộ Y tế, bé Đức được đưa ra Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) để điều trị khắc phục. Tuy nhiên gia đình từ chối phương án mổ, vì thay cho dẫn tiểu qua lỗ mở ở thành bụng sẽ dẫn tiểu qua lỗ mở ở bên hông mà không tái tạo bàng quang.

Theo bác sĩ Nguyễn Hồng Quang, giám đốc Bệnh viện Cam Ranh, lần mổ này với phương án tái tạo bàng quang để bé có thể tiểu qua đường dương vật. Tuy nhiên, trong ca phẫu thuật, các bác sĩ sẽ tùy thực tế thương tổn để có giải pháp phù hợp và rất hy vọng ca mổ đem lại kết quả.

Được biết, trong chương trình hợp tác hỗ trợ phẫu thuật cho Việt Nam, năm 2014, bác sĩ Roberto đã trực tiếp khám cho bé Đức tại Bệnh viện Nhi Đồng 2. Vì vậy, nhân chuyến sang Việt Nam lần này, việc bác sĩ Roberto trực tiếp mổ cho bé Đức là kết quả của sự quan hệ hợp tác có từ nhiều năm trước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm