Bé gái tử vong trong bồn tắm

Theo TS-BS Tạ Anh Tuấn, Trưởng khoa Điều trị tích cực BV Nhi Trung ương, ngày 12-4 bệnh nhi được gia đình đưa vào BV E. Tuy nhiên, do tình trạng quá nặng, ngay sau đó bệnh nhi đã được chuyển sang BV Nhi Trung ương trong tình trạng suy hô hấp nặng, da tái, hôn mê sâu, đồng tử giãn, không có phản xạ ánh sáng, tiên lượng tử vong cao.

Nhập Viện Nhi, bệnh nhi lập tức được hồi sức hô hấp, tuần hoàn, chống phù não. Nhưng sau hai ngày điều trị tích cực, bệnh nhi vẫn hôn mê sâu, rối loạn nước điện giải rồi tử vong.

Theo thông tin từ người nhà, trước đó cha bé T. đang tắm cho con thì có việc phải ra ngoài. Chừng 30 phút sau quay trở lại, người cha thấy con đã bất động trong bồn tắm nên hoảng hốt đưa con vào viện cấp cứu.

  • Bé gái tử vong trong bồn tắm ảnh 1
    Các bước xử trí khi trẻ bị đuối nước.

    ThS-BS Lê Ngọc Duy, Phó Trưởng khoa Cấp cứu và chống độc BV Nhi Trung ương, cho biết đuối nước là tình trạng thiếu ôxy do cơ thể bị chìm trong nước. Đây là tai nạn rất thường gặp ở trẻ em, tỉ lệ tử vong cao. Tại Việt Nam, tỉ lệ tử vong do đuối nước cao gấp 10 lần so với các nước phát triển. Trên 50% các trường hợp chết đuối xảy ra ngoài trời khi trẻ tắm sông, hồ và tắm biển.

    "Tình trạng đuối nước thường xảy ra rất nhanh, nếu phát hiện muộn rất khó cứu hoặc cứu được cũng để lại di chứng ở não, hệ thần kinh hoặc sống đời sống thực vật. Do đó các bậc phụ huynh cần phải hết sức nâng cao ý thức quản lý, giám sát, không để các em tự do tắm sông, biển, hồ bơi, bồn tắm… mà không có người lớn trông nom" - BS Duy khuyến cáo.

     

    3 bước xử trí nhanh khi trẻ bị đuối nước

    Bước 1: Gọi người trợ giúp và nhanh chóng đưa trẻ ra khỏi nước, kiểm tra đường thở có thông thoáng không?

    Bước 2:  Kiểm tra xem trẻ có còn thở hay không để tiến hành cấp cứu.

    Bước 3: Nếu trẻ đã mất ý thức và không thở được, thực hiện “cấp cứu cơ bản”: Ép tim ngoài lồng ngực và hô hấp nhân tạo để khôi phục lại hơi thở của trẻ. Tiếp tục cấp cứu trong khi chờ đợi đội cấp cứu đang đến.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm