Bệnh viện 'bay' Obris hạ cánh xuống Cần Thơ

Ngày 8-5, Bệnh viện Bay Orbis (BVB) (bệnh viện trên máy bay) triển khai lần đầu tiên (kéo dài đến 19-5) chương trình đào tạo chuyên sâu về Nhãn khoa tại TP Cần Thơ. Chương trình triển khai thông qua hai đơn vị đối tác tại Cần Thơ là Bệnh viện Mắt – Răng Hàm Mặt (MRHM) và Bệnh viện Nhi đồng.

Ngày 8-5, Bệnh viện Bay Orbis đã có mặt tại sân bay Cần Thơ. Ảnh: CV

Chương trình BVB triển khai các nội dung đào tạo nhãn khoa chuyên sâu cho đội ngũ bác sỹ, kỹ thuật viên gây mê, điều dưỡng, kỹ thuật viên trang thiết bị, và các nhân viên y tế khác trong lĩnh vực nhãn khoa.

Chương trình sẽ được thực hiện thông qua các bài giảng lý thuyết, đào tạo thực hành phẫu thuật, khám và tư vấn cho sáu nhóm bệnh: glô-côm, võng mạc trẻ sinh non (ROP), các bệnh lý về võng mạc, phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ mắt, lác/lé và đục thể thủy tinh (ĐTTT) bẩm sinh. Các bài giảng và các hướng dẫn phẫu thuật trên máy bay được truyền qua ứng dụng trực tuyến của Orbis giúp học viên ở khắp nơi trên thế giới có thể cùng tham gia thông qua kết nối Internet.

Đây là nỗ lực dài hạn của Orbis nhằm hỗ trợ Cần Thơ trở thành đơn vị chăm sóc mắt tuyến cuối cho bệnh nhân khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Đáng chú ý, trong năm 2010, Orbis đã hỗ trợ Bệnh viện MRHM Cần Thơ phát triển các dịch vụ chăm sóc mắt trẻ em tuyến cơ sở. Trong đó, các nhân viên y tế chuyên ngành nhãn khoa đã được đào tạo để chẩn đoán các bệnh mắt trẻ em và chuyển tuyến những bệnh nhân này đến TP.HCM để điều trị.

Trong khuôn khổ dự án, Orbis sẽ hỗ trợ Bệnh viện MRHM Cần Thơ thành lập Trung tâm mắt thân thiện với trẻ em với đầy đủ trang thiết bị và có khả năng cung cấp các dịch vụ chăm sóc mắt có chất lượng và toàn diện cho trẻ em ở ĐBSCL. Đây là trung tâm mắt thân thiện thứ 6 của Orbis tại Việt Nam.

Việt Nam là nước có tỷ lệ mù lòa cao thứ 4 khu vực Châu Á  với khoảng trên 3 triệu trẻ em suy giảm thị lực. Ước tính hiện nay có khoảng 23.000 trẻ em Việt Nam bị mù lòa cả hai mắt và hơn 157.000 trẻ thị lực yếu do ĐTTT bẩm sinh, sẹo giác mạc và ROP…

Một số bệnh nhân đầu tiên được khám tại Bệnh viện Bay ở Cần Thơ. Ảnh: CV

Y, bác sĩ của Bệnh viện Bay chuẫn bị cho một ca điều trị. Ảnh: CV

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm