Bệnh viện đầu tiên áp dụng ARTS trong điều trị đột qụy

Ngày 22-9,  BS CKI Trần Quốc Tuấn - khoa Ngoại Thần Kinh, BV ĐH Y Dược cho biết vừa qua BV tiếp nhận trường hợp người bệnh Đỗ Văn H., 42 tuổi, ngụ TP.HCM.

Trước đó, lúc 2 giờ sáng, gia đình phát hiện người bệnh đột ngột khó nói, méo mặt, xoay mắt và đầu sang một bên, liệt nửa người trái, không tiếp xúc.

Người bệnh nhanh chóng được cấp cứu vào lúc 3 giờ 30 sáng nhờ khởi động quy trình báo động đỏ về đột quỵ mới nhất và hiện đại ngang tầm quốc tế trong đêm. Các y bác sĩ của nhiều khoa, phòng trong BV đã phối hợp với nhau, theo dõi, chẩn đoán tình trạng bệnh nhân, tìm ra hướng xử trí tốt nhất.

Theo đó, ông H. được khám, chụp CT khẩn và được chẩn đoán nhồi máu não vùng thân não, tắc động mạch đốt sống thân nền. Chích thuốc tiêu sợi huyết tĩnh mạch và chuyển ngay lên phòng can thiệp chỉ trong 1 giờ.

Qua hình chụp DSA cho thấy người bệnh bị tắc động mạch thân nền, được tái thông động mạch tắc bằng kỹ thuật mới kết hợp hút bằng ống thông lớn và kéo huyết khối bằng stent. Tái thông thành công sau 30 phút.

Sau 6 giờ can thiệp, người bệnh phục hồi nhanh chóng, nói chuyện được tuy còn ngọng, bớt yếu liệt nửa người, không còn xoay mắt và đầu sang bên, tỉnh táo tiếp xúc tốt.

Nhờ áp dụng phương pháp mới trong điều trị đột quỵ, bệnh nhân phục hồi ngoạn mục chỉ sau vài giờ được can thiệp. Ảnh: HP

Ba ngày sau, người bệnh hồi phục gần như hoàn toàn, nói chuyện rõ, không yếu liệt chi, tỉnh táo hoàn toàn. Được biết qua tìm hiểu bệnh sử, bệnh nhân này có thói quen hút thuốc lá 1,5-2 gói/ngày trong vòng 10 năm nay.

Tương tự trường hợp ông H., nhờ được can thiệp lấy huyết khối, kết hợp hút bằng ống thông lớn và rút huyết khối cơ học bằng stent. BV ĐH Y Dược cũng đã cứu ngoạn mục người bệnh Nguyễn Văn T., 46 tuổi, quê quán tại Tiền Giang, bị đột quỵ. Bệnh nhân này phục hồi hoàn toàn và ổn định sức khỏe chỉ sau 3 giờ được can thiệp lấy huyết khối.

Theo TS-BS Nguyễn Bá Thắng - Trưởng đơn vị đột quỵ - BV ĐH Y Dược TP.HCM, ước tính mỗi năm ở VN có hơn 200.000 trường hợp đột quỵ, khoảng 50% tử vong.

Với các tiến bộ trong điều trị đột quỵ hiện nay, nếu người bệnh đột quỵ lấp mạch não có tắc các mạch máu lớn trong não được tiếp cận điều trị trong thời gian vàng với thuốc tan huyết khối, tái thông mạch não trong sáu giờ đầu thì cơ hội phục hồi có thể tự sinh hoạt về sau là hơn 50%.

 “Phần lớn người bệnh đột quỵ không đến được bệnh viện trong thời gian vàng. Ngay ở Hoa Kỳ, ước tính chỉ 10% người bệnh đột quỵ đến được bệnh viện trong thời gian vàng. Còn tại BV ĐH Y Dược, tỉ lệ người bệnh đột quỵ nhập viện cấp cứu sớm trong vòng sáu giờ kể từ khi khởi phát chỉ khoảng 5%.

"Chạy đua với thời gian là vấn đề khó khăn nhất trong điều trị loại bệnh lý này” - BS Thắng nói.

BV Đại học Y Dược là BV đầu tiên trên cả nước áp dụng kỹ thuật kết hợp hút và rút huyết khối trong điều trị đột quỵ cấp.

Trong vòng hai năm gần đây, kỹ thuật này cho tỉ lệ tái thông hoàn toàn đến 70%-80%, nguy cơ tai biến xuất huyết thấp hơn 5%-10%.

BS Tuấn cho biết: “Về cơ bản có hai nhóm kỹ thuật can thiệp tái thông mạch não là hút huyết khối áp lực âm bằng ống thông lớn và rút huyết khối bằng dụng cụ dạng stent (stent-retrivers).

Khi sử dụng kết hợp cả hai phương pháp đúng cách thì hơn 95% các trường hợp tắc các mạch máu lớn trong não có thể tái thông thành công với nguy cơ không quá cao. Trên thế giới gọi phương pháp kết hợp này là kỹ thuật kết hợp hút và rút (kéo) huyết khối ARTS. 


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm